Giải nhiệt mùa hè cùng quả sấu

Thứ Tư, 26/08/2009 08:47

2,830 xem

0 Bình luận

(0)

2192

Lợi ích từ quả sấu

Cây sấu – tên khoa học là Dracontomelon duperreanum, thuộc họ Đào lộn hột (Anacardiaceae). Cây ra hoa vào mùa xuân và đậu trái vào mùa hè. Quả sấu hình tròn, khi còn non có màu xanh, vị chua hơi chát, khi chín thì chuyển sang vàng, có vị ngọt.

Theo y học phương Tây, ngoài những chất acid hữu cơ, protid, glucid và những nguyên tố vi lượng khác, quả sấu chứa một  lượng vitamin C khá dồi dào.  Vì thế sấu đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như:

- Chữa lành vết thương

- Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

- Chống mệt mỏi, căng thẳng

- Giúp cơ thể thúc đẩy quá trình hấp thụ chất sắt

- Giúp loại bỏ lượng cholesterol thừa

Đông y còn phát hiện thêm tính thanh nhiệt, giải nhiệt của quả sấu. Ngoài ra, y học phương Đông còn sử dụng hoa và lá sấu để trị chứng ho hoặc chữa chứng nôn nghén ở phụ nữ đang mang thai.

Các món ăn từ sấu

Món ăn đơn giản nhất từ sấu là canh rau muống dầm sấu. Sấu có thể luộc cùng rau muống, sau đó dầm vào mắm để làm đồ chấm. Chỉ cần một vài quả sấu dầm vào canh, bạn đã có món ăn ngon lành cho gia đình trong mùa hè nóng bức.

Cầu kỳ hơn là nấu canh cá hay sườn non, rồi thả vào vào vài quả sấu, nồi canh sẽ có hương vị chua, đậm, mát rất đặc trưng mà những loại quả cùng vị chua khác không có được.

Ngoài ra, sấu còn có thể chế biến thành những món ăn chơi, nhâm nhi trong những lúc trái mùa như:

- Sấu ngâm mắm ớt: sấu được dùng là sấu non, nhỏ, có thể ăn được cả hột, còn được gọi là sấu bao tử. Sấu gọt vỏ, rửa sạch, cho vào bát nước mắm nguyên chất có ớt chỉ thiên. Lưu ý: khứa một đường trên quả sấu để quả ngấm gia vị. Sấu để vài ngày là có thể dùng được. Nước sấu ngâm mắm ớt có thể chấm rau muống, ăn với cơm rất ngon.

- Sấu ngâm đường: quả sấu vừa đủ già, cùi dầy. Tách cùi và hạt ngâm với nước vôi trong hoặc nước phèn chua để cùi sấu trắng, giòn mà vẫn giữ được vị chua. Vớt sấu ra, rửa sạch bằng nước sôi, để ráo rồi cho vào lọ. Nước đường và gừng giã đun sôi, để nguội, đổ vào bình đựng sấu, để khoảng 2 ngày là ăn được.

- Sấu còn được chế biến thành sấu dầm, ô mai sấu… là những món quà Bắc quen thuộcmọi người.

Thụy Lâm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading