Mùa sấu Hà Nội

Thứ Tư, 19/06/2013 10:13

2,261 xem

0 Bình luận

(0)

2505

Quả sấu tuy sần sùi, nhưng dưới bàn tay chế biến khéo léo của người Hà Nội, đã trở thành những món ẩm thực rất riêng, không thể thiếu trong mỗi dịp hè về.

Hà Nội có hơn 1.400 cây sấu cổ thụ, trồng ở khắp nơi, từ công viên, vườn Bách thảo đến những ngõ nhỏ. Nhưng nhiều nhất là ở phố Phan Đình Phùng, người ta vẫn gọi đây là "phố cây sấu". Mùa sấu thường kéo dài khoảng 2 - 3 tháng (từ tháng 6 - 9 hàng năm). Với mỗi loại sấu từ non đến già, từ khi còn xanh đến khi chín vàng, đều có cách chế biến ra những món ăn ngon, thức uống phù hợp. Từ làm ô mai, sấu dầm, nấu canh chua, đem ngâm mắm ớt hay ngâm đường... mỗi cách chế biến lại đem đến cho người thưởng thức những hương vị khác nhau. Quả sấu non sau khi gọt vỏ, rửa sạch, đựng trong bát và đổ nước mắm nguyên chất vào, sau đó cho thêm ít ớt, chỉ 3 ngày sau có thể ăn được. Nước mắm dùng để ngâm sấu đem chấm rau muống hoặc dùng nấu canh rất ngon, quả sấu có vị mặn, cay ăn kèm với mì hoặc cơm cũng rất tuyệt.



Trong nắng hè oi ả, nhiều người chỉ thèm một bát nước canh rau muống dầm sấu xanh, hay một bát canh sấu nấu với thịt nạc, thêm ít hành hoa, cầu kỳ hơn là một bát canh chua với đầu cá trắm thêm một chút rau sống, rau thơm ăn kèm... Quả sấu tạo nên vị chua riêng, đậm, mát, thơm, khiến người thưởng thức như quên đi cái nóng hè oi bức. Ngày nay, quả sấu còn được dùng để om với thịt vịt. Một món ăn thơm ngon, vừa mát vừa bổ trong những ngày hè. Cũng không thể không nói tới nước sấu. Chỉ cần một vài quả sấu ngâm, chút nước lọc, vài viên đá lạnh... đã có cốc nước "đặc sản", món quà quý đối với những người Hà Nội. Vào dịp sấu chín, sấu được bán trên những gánh hàng rong, sấu chấm muối ớt là món quà dân dã dễ thấy trên hè phố. Không giòn tan như sấu ngâm, ô mai sấu dai dai, sần sật vừa ngọt vừa chua quyện với vị gừng thơm dịu. Món ô mai sấu cũng nằm trong danh sách những món quà đặc sản của Hà Thành.

Theo baomoi

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading