Bia Đức và lễ hội bia có một không hai trên thế giới

Thứ Tư, 12/08/2009 08:25

1,452 xem

0 Bình luận

(0)

1811

Văn hóa bia

Tửu lượng của người Đức thuộc loại hàng “top” trên thế giới, chỉ xếp sau người Ireland và người Czech. Bia Đức được sản xuất theo một đạo luật có tên “Reinheitsgebot” (có nghĩa là “Tinh khiết”), đạo luật này bắt đầu lưu hành từ thế kỷ 16 và vẫn có giá trị đến ngày nay. Theo luật việc sử dụng tạp chất trong quá trình chế biến bia bị nghiêm cấm. Người Đức nổi tiếng về một “tinh thần thép”, cả trong cuộc sống lẫn kinh doanh, nên đạo luật này được thực thi nghiêm chỉnh. Chính nhờ điều đó mà bia Đức luôn giữ được chất lượng tuyệt hảo và giá cả ở mức bình ổn.

Nước Đức có số lượng nhà máy bia thuộc hàng kỷ lục của thế giới: 1.300 nhà máy với hơn 5.000 nhãn hiệu bia khác nhau. Nhà máy sản xuất bia lâu đời nhất có tên Weihenstephan Abbey, nằm tại thị trấn Bavarian, thành phố Freising. Nhà máy bia này ra đời vào năm 725. Tại nước Đức, gần như mỗi vùng, mỗi làng đều có ít nhất một nhãn hiệu bia riêng.

Đối với người Đức, bia không chỉ là thức uống lúc rảnh rỗi, lúc trà dư tửu hậu, người Đức còn dùng bia làm nước giải khát trong cuộc sống hàng ngày. Vào những buổi chiều sau giờ tan sở, tại những quán rượu, bạn dễ dàng bắt gặp những công chức nấn ná nơi đây, làm vài “ve” trước khi về nhà. Công nhân uống bia vào giờ ăn trưa, hoặc ngay cả khi đang làm việc. Ở đất nước này, bạn có thể uống bia thoải mái miễn là không say xỉn túy lúy dẫn đến việc không kiểm soát được những hành động của mình.

Xin giới thiệu với bạn đọc một vài nhãn hiệu bia Đức nổi tiếng:

- Alt : là loại bia đen, ít bọt, đặc sản của thành phố  Duesseldorf.

- Berliner Weisse: được sản xuất tại thủ đô Berlin. Bia nhẹ, nồng độ cồn thấp, có vị chua. Bia được dùng vào mùa hè, khi uống thêm vài giọt siro để làm giảm vị chua.

- Pils : bia nhẹ, có màu vàng. Pis cũng là loại bia phổ biến nhất của Đức

- Eisbock: bia đen, nồng độ cồn cao.  Bia này khá đắt và được dùng trong những buổi tiệc.

Lễ hội bia Oktoberfest hoành tráng

Vào giữa tháng 9 hàng năm, người ta đưa các loại bia trên khắp nước Đức về tụ họp tại thành phố Munich, bang Bavaria để tham dự lễ hội Okterberfest – một lễ hội văn hóa ẩm thực độc đáo và hoành tráng nhất thế giới. Lễ hội này được bắt đầu tổ chức từ thế kỷ 19, để chúc mừng đám cưới của ông hoàng Ludwig và công nương Therese Von Sachsen -Hildburghausen.

Tại Oktoberfest, khách được phục vụ bia thỏa thích vào bất cứ lúc nào. Lễ  hội cũng có hội chợ, dàn nhạc, các cuộc thi đấu thể thao và các cuộc vui trên đường phố … Trong không khí náo nhiệt của lễ hội, bạn có thể thỏa sức hát hò, làm quen với bất cứ ai và tất cả đều trở thành bạn bè!

Người Đức đã mang lễ hội bia của mình đến mọi miền đất họ sinh sống. Chính vì thế, tháng 9 hàng năm, lễ hội Oktoberfest gần như được tổ chức khắp thế giới, với những quy mô khác nhau.

Thụy Lâm (Theo German-flag-history)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading