Ăn uống giữ cho hơi thở luôn thơm tho

Thứ Hai, 01/02/2010 08:52

1,337 xem

0 Bình luận

(0)

1970

Một trong những yếu tố quan trọng để giữ phong thái lịch sự nơi công cộng, đó là luôn giữ cho hơi thở có mùi thơm tho, dễ chịu. Vậy bạn nên và không nên tiêu thụ những loại thực phẩm nào?Một trong những yếu tố quan trọng để giữ phong thái lịch sự nơi công cộng, đó là luôn giữ cho hơi thở có mùi thơm tho, dễ chịu. Vậy bạn nên và không nên tiêu thụ những loại thực phẩm nào?

Bên cạnh việc đến nha sĩ định kì sau mỗi 6 tháng để kiểm tra răng miệng, những thực phẩm sau cũng có thể giúp bạn giữ cho hơi thở luôn thơm tho.

Những thực phẩm nên tiêu thụ:

Các thực phẩm cứng và giòn, như táo, cà rốt, lê... Thành phần chất xơ của chúng giúp tạo nên hơi thở thơm tho cho bạn đồng thời loại bỏ những mảng bám trên răng. Những thực phẩm này còn góp phần gia tăng việc tiết nước bọt giữ cho vùng miệng luôn sạch sẽ và ẩm ướt. Các loại cây cỏ có mùi thơm như rau mùi tây, cần tây, bạc hà, rau mùi, khuynh diệp, hương thảo... Bạn có thể nhai lá của chúng khi còn tươi hoặc ngâm trong nước nóng để uống giống như trà. Chúng không chỉ có tác dụng giữ mùi cho hơi thở, mà còn dễ tiêu hóa thức ăn. Những món ăn được trang trí thêm các loại rau mùi cũng là chọn lựa lý tưởng của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tự pha chế hỗn hợp giúp tạo hương thơm cho miệng bằng cách trộn chung hỗn hợp trái hồi, bột gia vị bạch đậu khấu, rau mùi, rau thì là trong chén có đậy nắp, để trong phòng ăn. Sau khi ăn những thực phẩm như cà ri hoặc uống cà phê, hãy dùng một ít hỗn hợp trên để giữ cho hơi thở thơm tho.

Loại kẹo chewing gum không chứa thành phần đường tuy không thể thay thế việc chải răng sau mỗi bữa ăn, nhưng phần nào có thể mang lại hơi thở thơm tho và gia tăng hoạt động bài tiết của nước bọt để loại trừ các mảng bám và vi khuẩn gây hại cho răng.


Thành phần chất xơ của chúng giúp tạo nên hơi thở thơm tho cho bạn đồng thời loại bỏ những mảng bám trên răng.

Các loại hoa quả chứa nhiều thành phần vitamin C, như quả mọng, trái cây thuộc họ cam, quýt, dưa và các hoa quả khác cũng chứa nhiều vitamin C nhằm hạn chế vi khuẩn có thể sinh sôi nảy nở. Hãy bắt đầu và kết thúc mỗi ngày với một chén hoa quả như trên kèm thêm yaourt để giữ cho hơi thở luôn thơm tho suốt cả ngày. Chế độ ăn uống nhiều vitamin C cũng góp phần quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh về răng, lợi và nướu răng, là những tác nhân dẫn đến chứng hôi miệng.

Nghiên cứu cho biết, việc tiêu thụ yaourt hằng ngày giúp giảm thiểu thành phần hydrogen sulfi de có trong miệng. Nó đồng thời loại trừ vi khuẩn trong miệng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn các sản phẩm không chứa thành phần đường.

Để làm sạch mùi sulfurous do tỏi, hành gây ra sau khi ăn, bạn có thể dùng tinh dầu quế để loại bỏ những loại vi khuẩn thông thường có thể gây hại cho miệng. Nó có tác dụng ngăn không cho vi khuẩn hình thành trong khoang miệng. Các loại kẹo chewing gum không đường hương quế hoặc hương bạc hà đều rất tốt.

Uống nhiều nước trong ngày hoặc uống nước để giữ nước cho cơ thể: Uống nước sau bữa ăn để loại bỏ thực phẩm còn sót trong miệng, cuống họng hoặc thực quản.

Thực phẩm cần tránh:

- Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm có tính kích thích như rượu, hút thuốc lá hoặc nhai thuốc lá.

- Không dùng nhiều hành, cà ri và tỏi.

- Hạn chế các chất ngọt như chocolate hoặc kẹo và các sản phẩm từ bơ, sữa... có chứa chất đường.


Uống nước sau bữa ăn để loại bỏ thực phẩm còn sót trong miệng, cuống họng hoặc thực quản.

Những giải pháp khác giữ hơi thở luôn thơm tho:

Ngoài chế độ ăn uống, một vài nguyên tắc sau bạn cần tuân thủ để giữ cho hơi thở luôn thơm tho:

- Vệ sinh răng miệng cẩn thận vào buổi sáng và trước khi đi ngủ.

- Thường xuyên cạo lưỡi sạch sẽ để loại trừ mảng bám và làm thông chất nhầy nước mũi đề phòng chúng bị tích tụ kéo dài.

- Khám răng định kỳ sau mỗi 6 tháng và đến tư vấn nha sĩ khi có những sự cố liên quan đến răng.

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading