Bánh canh Huế ở Sài Gòn

Chủ nhật, 09/08/2009 11:05

1,157 xem

0 Bình luận

(0)

3658

Trong các món Huế quen thuộc ở Sài Gòn: bánh nậm, bánh bèo, bánh khọt, bánh xèo, bánh đúc, cơm hến, cháu hàu… món tôi yêu thích nhất là bánh canh cá lóc. Miếng cá được lọc hết xương, rim lên vàng ươm, hơi dai dai lại vừa bùi vừa ngọt. Xương cá giã nhuyễn nấu nước dùng, trước khi nêm gia vị, nước dùng phải được gạn lọc cho hết vụn xương. Ngoài chất ngọt trong xương cá, nước dùng còn có vị thơm của xương ống, tuy nhiên lượng xương ống thường rất ít, để tránh át mất mùi cá.

Sợi bánh canh của món ăn Huế này cũng rất đặc biệt, không tròn như sợi bánh canh của  miền Tây, nhưng lại dai hơn. Bột làm bánh được pha trộn khéo léo giữa bột gạo thơm và bột đao để tạo độ dai. Bột được nhào nặn thật kỹ trước khi cắt thành những sợi dài 7 - 10cm, sau đó luộc qua nước sôi và xả lại nước lạnh để các sợi bánh không bị nhão, dính vào nhau.

Đặc biệt, không rắc hành, tiêu kèm theo miếng giò nạc như các món bánh canh thông thường khác, bánh canh Huế chỉ được rắc vài vụn cá nhỏ, một ít rau răm thái chỉ. Chính rau răm vừa cay nồng, vừa thơm đã tạo nên mùi vị riêng không nhầm lẫn cho món ăn. Người Huế thích ăn cay, nhưng không phải là cái cay xè của ớt mà là hương cay nồng, ấm trong vòm miệng của chút ớt, chút tiêu bột và rau răm.

Tô bánh canh bưng ra bàn phải còn nghi ngút khói, để thực khách tha hồ hít hà cái mùi thơm của cá, của rau... Đến khi nếm chút nước ngọt nồng vị ớt, nhai sợi bánh mềm dai… bạn mới cảm nhận hết thế nào là thú ẩm thực.

Thanh Phạm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading