Ẩm thực Ấn Độ qua các vùng miền

Thứ Năm, 06/08/2009 09:45

2,368 xem

0 Bình luận

(0)

1846

Miền Bắc Ấn Độ

Sự đặc sắc trong các món ăn của miền Bắc Ấn Độ được thể hiện qua việc sử dụng một cách cân bằng các nguyên liệu thực phẩm như: sữa, bỡ sữa, sữa chua. Các món ăn của họ thường không thể thiếu nước xốt. Bên cạnh đó còn có một số các thành phần nguyên liệu khác được sử dụng thường xuyên như: ớt, nghệ và quả hạch.

Miền Bắc Ấn Độ thường hay sử dụng vỉ nướng để nướng bánh mì, ăn kèm với bánh mì là các nguyên liệu chính như thịt gà. Các loại bánh puri và bhatoora được chiên cùng với dầu cũng là những món ăn phổ biến. Thịt dê và thịt cừu là những món ăn được ưa chuộng ở miền Bắc nước này

Bánh gối là một trong những món ăn nhẹ rất được ưa thích và có thể tìm thấy ở mọi nơi của Ấn Độ, trung tâm của châu Á, miền Bắc Mỹ, Trung Đông. Bên cạnh món này còn có món khoai tây luộc, chiên, ăn kèm với thịt bằm, phô mai, nấm, đậu Hà Lan

Đậu lăng, rau, và bánh mì là thực phẩm chủ yếu của miền Bắc Ấn Độ, chúng sử dùng hàng ngày.

Miền Đông

Điểm đặc biệt của những món ăn vùng Orissa, Bengal và Assam thể hiện qua cách pha chế gia vị vào món ăn một cách tinh tế. Các món ăn tại các vùng này thường sử dụng mù tạc, cây thìa là Ai Cập, ớt xanh, sốt thì là.

Món ăn sáng truyền thống của họ là các món cơm được chế biến với nhiều loại gia vị khác nhau, kết hợp với sữa và dùng chung với trái cây. Món ăn của Bangladesh cũng tương tự như món ăn ở miền Đông Ấn Độ, đặc biệt là phía Tây Bengal.

Cá và những động vật có vỏ (như nghêu, sò…) cùng các loại rau là những loại thực phẩm phổ biến ở miền Đông. Cũng như miền Nam Ấn Độ, cơm vẫn là món ăn chính của người miền Đông. Một bữa ăn phổ biến của họ thường bao gồm đậu lăng, món ăn làm từ cá và một vài món ăn làm từ rau.

Miền Nam

Các món ăn của miền Nam Ấn Độ có thành phần chủ yếu là cơm, thịt nai, đồ chua, dừa và đặc biệt là nước cốt dừa, cà-ri. Cà ri là phổ biết nhất và là một trong những món cổ truyền, được nấu chung với một vài gia vị như me và các nguyên liệu khác. Các món ăn của miền Nam Ấn Độ thường chứa nhiều hương vị do sử dụng các gia vị như me, quả dừa, đậu lăng, cơm và một số loại rau.

Miền Tây:

Nguyên liệu chính là cơm, dừa và cá. Các món ăn của nơi này bị ảnh hưởng bởi các món ăn Bồ Đào Nha.

Đông Bắc Ấn Độ

Các món ăn của Đông Bắc Ấn Độ rất khác các vùng khác do chịu ảnh hưởng của các nước lân cận, như Burma và Trung Quốc. Họ ít sử dụng các loại gia vị phổ biến như cà ri. Thịt bò Tây Tạng là một món ăn phổ biến ở nước này.

Khánh Nhật (Theo Wikipedia)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading