Mắm ruột kho quê ngoại

Thứ Tư, 05/08/2009 10:35

1,176 xem

0 Bình luận

(0)

3499

Quê ngoại tôi ở vùng biển miền Trung khô cằn, đồng ruộng thì nhỏ hẹp nhưng biển cả thì mênh mông đến tận chân trời. Mỗi lần cha đi biển về là ngoại  đem cá ra chợ bán. Nhiều hôm đi bán cá về, ngoại mang về cả đùm ruột cá. Ngoại bảo, có những loại cá như cá bò, cá ngừ không những thịt cá ngon và ngọt mà cả ruột cá cũng ăn được, khách hàng nào không lấy ruột cá ngoại đem về để làm món mắm ruột.

Làm mắm ruột rất đơn giản, quan trọng là cá phải tươi thì ruột mới ngon. Ruột cá phải để nguyên không được rửa, tách bỏ mật để mắm không bị đắng, sau đó lấy dao mũi nhọn khẽ lách một đường ở ruột cá để cạo sạch nhớt. Ruột cá làm sạch đem xắt nhỏ, trộn với muối theo tỉ lệ 3 chén ruột cá/một chén muối, sau đó cho vào hũ thủy tinh đậy kín lại. Đem hũ mắm phơi nắng khoảng 3 đến 7 ngày là ruột cá ngấu thành mắm.

Thịt ba chỉ loại ngon xắc nhỏ, tao cho ra bớt mỡ. Trộn đều thịt ba chỉ với mắm ruột, nêm chút gia vị đường bột ngọt .... Để mắm và thịt trên lửa nhỏ liu riu, kho cho mắm thấm đều vào từng miếng thịt, đến khi mắm sền sệt là được .

Chén mắm đen nhánh  thơm phưng phức cùng đĩa thịt luộc nóng hổi kèm theo một rổ rau sống là một món ăn tuyệt làm sao ! Đặc biệt ăn mắm ruột phải có đĩa cà dĩa non xắt mỏng mới đúng khẩu vị của người dân miền biển quê tôi.

Vào những ngày mưa  lạnh, hễ có mắm ruột là tôi ăn muốn hết cả nồi cơm của cả nhà. Có hôm đi học về, đói bụng quá mà cơm chưa chín, tôi múc chén cơm nguội, trộn với mắm ruột, bốc thêm trái ớt xiêm bưng ra vỉa hè ngồi ăn. Vị ngon ngọt đậm đà khi nhai cơm cùng gan cá bùi bùi, cật cá giòn sần sật và hương vị trái ớt xiêm vừa cay vừa thơm làm tôi thích thú ăn mê mải. Mỗi lần thấy tôi ăn ngon lành như thế, để chọc cái tính tham ăn của tôi, Ngoại thường hay đọc câu ca dao:

 Mắm ruột mà quệt cà giòn
Ăn hoài ăn huỷ cũng còn muốn ăn 

Giờ đây Ngoại không còn nữa, tôi về thành phố sống cũng đã lâu. Của ngon vật lạ, mâm cao cỗ đầy không thiếu thứ gì, nhưng sao tôi không thể quên được món mắm ruột của Ngoại năm xưa. Món ăn vừa đơn giản, vừa dễ làm nhưng đậm đà vị quê huơng đã gieo vào lòng tôi những hạt mầm đầu tiên của tình yêu đối với Ngoại và miền quê biển thân yêu.

Huỳnh Thanh Hương

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading