Tìm Vị Trí Thích Hợp Đặt Bàn Ăn

Thứ Năm, 25/12/2008 03:22

732 xem

0 Bình luận

(0)

1062

Phòng ăn không chỉ đơn thuần là nơi thưởng thức bữa cơm mà còn là chỗ xum họp, gắn kết các thành viên. Điều quan trọng là bàn ăn phải được sắp xếp, bố trí theo một số nguyên tắc.

Vị trí hợp lý của phòng ăn là khỏang giữa bếp và phòng khách. Vì là nơi sử dụng không nhiều nhưng lại đều đặn mỗi ngày nên bàn ăn đừng quá xa bếp để thu ngắn khoảng cách đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dọn dẹp và bưng bê.

Ở các xứ lạnh người ta bố trí bàn ăn trong bếp nhưng ở Việt Nam, việc này cần phải cân nhắc. Khu vực đặt bàn soạn kết hợp với chỗ ăn nhẹ buổi sáng có thể để trong bếp còn bàn ăn lớn thì nên cách quãng bằng tủ kệ hay quầy bar. Tuy nhiên, cũng không nên đặt bàn ăn quá gần phòng khách vì sẽ bẩt lợi khi có khách đến đúng bữa cơm. Có thể dung tủ ly hoặc vách ngăn, bình phong để chia không gian.

Phòng ăn phải tránh luồng gió lùa và không kế cận với cửa phòng vệ sinh. Nếu không thể thay đổi, có thể tạo không gian đệm. Cũng không nên đặt bàn ăn dưới gầm hoặc bên cạnh cầu thang ( nhất là cầu thang xương cá ) vì dễ bị bụi.

Không nên sử dụng nhiều màu đỏ trong phòng ăn. Theo thuyết ngũ hành, những vật hoặc góc tường nhọn ( hình tượng trưng cho hành Hỏa ) cũng không nên dùng tại bàn ăn để tránh gây nguy hiểm cho trẻ em. Tốt nhất là sử dụng bàn tròn hoặc bàn vuông với các màu trắng, vàng hoặc đen. Không sơn tường hoặc dùng vật dụng, khăn bàn… nhiều màu xám hoặc tím sẽ làm biến sắc món ăn và gây cảm giác lạnh lẽo.

Trong phòng ăn không nên đặt các thiết bị giải trí như TV, karaoke hay vi tính vì dễ làm mất tập trung. Ánh sáng trong phòng ăn không được quá chói mắt. Nên để giữa bàn ăn đèn chụp hoặc đèn điều chỉnh độ cao. Có thể treo những tranh tĩnh vật nhẹ nhàng và trang trí thêm cây cảnh để kích thích tiêu hóa, tạo không khí vui tươi.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading