Lòng xào nghệ - Món ngon của người Quảng Ngãi

Thứ Sáu, 20/09/2013 08:26

3,010 xem

0 Bình luận

(0)

3131

Món ăn dân dã với màu xanh của lá hẹ hòa quyện với màu vàng tươi của nghệ và một chút đỏ của ớt chỉ nhìn thôi cũng đủ hấp dẫn. Thưởng thức món ăn vào những ngày mưa thì hương vị ngon đến tận cùng.

Lòng non có thể chế biến thành nhiều món quen thuộc như cháo lòng hay lòng luộc chấm mắm gừng. Nhưng người Quảng Ngãi biến tấu thêm bằng cách xào với nghệ và hẹ. Ngoài việc ăn ngon, lạ miệng thì món lòng xào nghệ còn có tác dụng chữa ho và tăng sức đề kháng hiệu quả cho người dùng.

long-xao-nghe-3925-1379319749.jpg
Lá hẹ xào với lòng phải là hẹ Sài Gòn mới ngon.

Lòng mua về mất thời gian nhất là công đoạn sơ chế, phải rửa và chà muối thật kỹ qua mấy nước nếu không nó sẽ để lại mùi thum thủm, vị ăn thì rất đắng. Sau đó, bắc nồi nước sôi, cho lòng vào luộc. Trong lúc đợi luộc lòng thì lấy nghệ tươi, cạo vỏ, rửa sạch rồi cắt lát cực mỏng (nhiều gia đình còn thích giã nát nghệ), rửa hẹ sạch sẽ, cắt từng khúc. Với món lòng xào nghệ thì dùng hẹ cọng to của Sài Gòn ngon hơn hẹ Quảng Ngãi.

Luộc chín lòng, vớt ra, cho vào nước lạnh để lòng nguội và cắt cho dễ. Cắt lòng thành từng đoạn nhỏ. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi sôi rồi cho nghệ vào đảo đều, đến lòng và cuối cùng là hẹ. Nêm nếm cho muối, hạt nêm và tiêu cho vừa miệng.

long-xao-nghe-1.jpg
Lòng xào nghệ là món ăn biến tấu của người dân Quảng Ngãi.

Khi thưởng thức món lòng xào nghệ, bạn sẽ gặp nhiều cảm giác khá thú vị. Vị béo, dai dai của lòng hòa với một chút đăng đắng của nghệ, vị the the của từng cọng hẹ cùng với bột thơm lừng của bánh tráng nướng và cay mặn của nước mắm gừng tạo nên món ăn mang hương vị đặc sắc, không thể nhầm lẫn. Lòng xào nghệ sẽ ngon đến tận cùng khi thưởng thức vào những ngày mưa. Món lòng xào nghệ đòi hỏi người nấu phải tuân thủ nguyên tắc từ khâu chọn nguyên liệu đến công đoạn chế biến, nếu không sẽ rất đắng và khó ăn với nhiều người.

Những ngày trời mưa lâm râm ngồi quây quần bên người thân hay những buổi gặp mặt bạn bè, chế biến món lòng xào nghệ rồi cùng nhau thưởng thức hương vị dân dã mà quen thuộc và ôn lại kỷ niệm xưa thì không còn gì hấp dẫn bằng. Lòng xào nghệ còn là phương thuốc dân gian, giúp chữa bệnh ho hen và tăng thêm sức đề kháng chống cảm lạnh cho người dùng.

Vnexpress

Danh mục bài viết Miền Trung

Đang tải dữ liệu loading