Mứt Đà Lạt

Thứ Hai, 30/12/2013 08:33

4,360 xem

0 Bình luận

(0)

2039

Đến với Đà Lạt bạn không chỉ được thưởng thức những bông hoa khoe sắc muôn màu mà bạn còn được thưởng thức "mứt hoa quả" đã làm nên một "thương hiệu" cho xứ sở này.
Nơi bày bán nhiều mứt nhất đó chính là… chợ Đà Lạt. Tại đây, ngay ở tầng trệt khu chợ là "đại bản doanh” của các loại mứt hoa quả với đủ màu sắc và hương vị thơm ngon hiếm thấy. Thật khó có thể cưỡng lại vẻ hấp dẫn của mứt hoa hồng đỏ thắm, mứt khoai lang vàng mượt, mứt đào sữa, mứt kiwi xanh tươi, mứt cà chua bi, mứt hồng sấy cực kỳ hấp dẫn… Bước chân vào đây, bạn như lạc vào xứ sở của các loại mứt ngọt ngào, thơm ngon và vô cùng quyến rũ.
Mứt Đà Lạt
Mứt Đà Lạt luôn hấp dẫn du khách gần xa
 
Hiện có tới hơn 30 loại mứt khác nhau với đủ các dạng sấy khô, sấy dẻo, giòn, chua , cay, ngọt… đáp ứng từng khẩu vị thực khách. Dừng chân tại bất cứ quầy hàng nào bạn cũng được những người bán hàng hiếu khách chào mời nếm thử miễn phí, thế nên thật khó ra khỏi chợ mà không "tay xách nách mang”. Những cánh hoa hồng ngọt dịu giòn tan trong miệng kèm theo vị chua thanh đem đến cho người ăn cái cảm giác thú vị khó tả khi thưởng thức món mứt hoa hồng đặc biệt. Tuy nhiên, đây không phải là món ăn làm từ những cánh hoa hồng mà thực tế nó được làm ra từ quả hồng hoa, một loại quả có màu đỏ rất đẹp mắt mà có nơi gọi là quả cây chua hoặc "hoa vô thường”.
 
Ngoài mứt hoa hồng, du khách còn được thưởng thức rất nhiều loại khác như mứt dâu tây, mứt dâu tằm, mứt quất, mứt đào, mứt mận... Đặc biệt phải kể đến loại mứt có màu đỏ rực rỡ rất ngon miệng làm từ những trái cà chua bi nhỏ xíu, hay loại mứt được chế biến từ món khoai lang mật dẻo thơm là đặc sản của vùng đất nơi đây. Nhìn món mứt khoai lang thành phẩm màu nâu vàng, bóng mượt với vị dẻo thơm ngọt khiến nhiều người khó có thể chối từ. Còn với món mứt hồng dẻo (còn gọi là hồng sấy khô), người ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh nơi đầu lưỡi quyện trong chất dẻo dai của trái hồng sản vật nổi tiếng của địa phương. Phải rất công phu người ta mới có thể làm ra món mứt này từ những trái hồng đã được sấy kỹ ở nhiệt độ cao mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của nó. Đấy là một trong những bí quyết vô cùng quan trọng khi chọn lựa và sơ chế nguyên liệu.
 
Theo các bậc cao niên thì nghề làm mứt nơi đây đã có từ rất lâu rồi nhưng phải đến khoảng những năm 50-60 của thế kỷ trước mới được phát triển mạnh. Nguyên liệu làm mứt đã không còn giới hạn trong các loại trái cây địa phương mà đã mở rộng ra tất cả các loại hoa trái khác có thể làm mứt được. Đến với Đà Lạt ngày nay, du khách không chỉ mua và nếm thử mứt ở chợ mà còn có thể tham quan, tìm hiểu cũng như tận mắt chứng kiến quy trình làm mứt tại các lò sản xuất trên phố Phù Đổng Thiên Vương, Mai Anh Đào, Nguyên Tử Lực… Đặc biệt, bạn có thể tìm đến khu Trại Hầm trên đường Hùng Vương hay khu chùa Tàu trên đèo Mimoza, đây là những nơi làm làm mứt nổi tiếng Đà Lạt để tìm hiểu cách làm của người dân trong vùng.
Theo daidoanket

 

Danh mục bài viết Món ngon Đà Lạt

Đang tải dữ liệu loading