Cách cắm hoa đào Tết

Thứ Ba, 28/01/2014 07:55

4,801 xem

0 Bình luận

(0)

1847

Với mỗi gia đình miền Bắc, màu hồng phai hay thắm của những cành đào không bao giờ thiếu khi Tết đến.

Thông thường, việc cắm đào thường không được nhiều gia đình chú trọng. Tuy nhiên, theo thuật phong thủy, nếu biết cách cắm hoa, đặt bình đúng hướng tức là bạn đã mang cát lợi đến gia đình mình vào năm mới.

Theo truyền thuyết, ngày xưa ở phía Đông núi Sóc Sơn có một cây hoa đào cổ thụ, cành lá xum xuê khác thường, bóng râm che phủ cả một vùng rộng. Trên cây đào khổng lồ ấy có hai vị thần tên là Trà và Uất Lũy trú ngụ, che chở cho dân chúng khắp vùng. Quỷ dữ, ma quái nếu bén mảng đến đây đêu bị hai vị thần này trừng phạt. Ma quỷ khiếp sợ hai vị thần nên sợ luôn cả cây đào.

cắm hoa ngày Tết

Đến những ngày cuối năm, hai vị thần Trà và Uất Lũy phải lên thiên đình chầu Ngọc Hoàng. Vậy nên mấy ngày Tết, hai thần vắng mặt ở trần gian. Để tránh ma quỷ hoành hành, người dân đã đi hái những cành đào về cắm trong lọ. Từ đó, mỗi dịp Tết đến người dân đều cố gắng cắm một cành hoa đào trong nhà mình để trừ tà.

Việc đặt hướng bình hoa đào phụ thuộc vào năm đó là năm con gì. Nếu là năm Tý, Thìn, Thân nên đặt bình đào theo hướng Tây. Nếu là năm Ngọ, Tuất, Dần nên đặt bình đào theo hướng Đông. Nếu là năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt bình đào theo hướng Nam. Còn riêng năm Mão, Mùi, Hợi thì nên đặt bình đào theo hướng Bắc.

Người chơi đào thường mua đào về chơi Tết nhưng lại ít khi để ý chăm sóc nó. Để bình hoa được tươi lâu, thuận phong thủy. Các bạn nên cho nước vừa phải vào bình đào, không quá nhiều nhưng cũng không quá ít. Đặc biệt, cần phải thường xuyên thay nước cho đào để hoa luôn tươi, bền màu. Bởi theo phong thủy, màu sắc và độ bền của hoa đào cũng ảnh hưởng nhiều đến hòa khí, tình yêu, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là vợ chồng.

Điều đặc biệt cần lưu ý là phải vứt hoa đi trước khi hoa héo ngay trong chính nhà bạn vào đầu năm mới. Trong phong thủy, nếu đầu năm mà chứng kiến hoa héo, trong nhà có sự chia cách hoặc tranh chấp.

Chọn được một cành đào đẹp chưa đủ, người chơi cần phải chọn được một chiếc bình cắm đào hợp phong thủy mới đem lại nhiều điều tốt lạnh cho năm mới.

 

Nếu đặt bình về hướng Bắc nên chọn bình có màu xanh da trời, màu đen. Nếu đặt bình về hướng Đông Nam hay Đông nên chọn bình màu xanh ngọc, xanh lá cây; Nếu đặt bình phía Nam nên chọn bình màu đỏ hoặc tím; Nếu đặt bình hướng Tây, Tây Bắc nên chọn bình màu vàng hoặc trắng. Đặt bình ở phía Tây Nam và Đông Bắc thì nên sử dụng bình màu vàng nâu.

Hiện nay, một số gia đình không chơi đào tươi mà sử dụng đào giả làm bằng giấy, nhựa, thủy tinh vào dịp tết vì cho rằng nó bền, sử dụng được quanh năm. Tuy nhiên, trong phong thủy thì việc dùng hoa đào giả nên được hạn chế.

Theo Depplus

Danh mục bài viết Khéo tay hay làm

Đang tải dữ liệu loading