Bún - hương vị Hà Nội

Thứ Tư, 26/03/2014 11:09

1,844 xem

0 Bình luận

(0)

1219

Trong những món ăn của người Hà Nội, các món bún tồn tại như một điều hiển nhiên, mang hương vị thanh tao, không thể trộn lẫn.

Bún muôn đời là món ăn khoái khẩu của người Hà Nội. Bún Hà Nội đậm hương, giàu sắc, biến hóa phong phú, dễ ăn và ngon miệng trong cả bốn mùa. Những món bún ngon đậc nhất Hà Thành có thể kể đến bún ốc, bún chả kẹp que tre, bún thang, bún dọc mùng hay bún đậu mắm tôm. Không "thường nhật" như cơm, không tiếng tăm như phở, nhưng bún là cách lựa chọn để thưởng thức ẩm thực của đông đảo thực khách Hà Thành. Theo dọc thời gian, bún Hà Nội gần như không mai một về bản sắc, vẫn vẹn nguyên những hương vị từ rất xưa, rất xa của mảnh đất kinh kì.

Bún - hương vị Hà Nội 1

Để làm được những mẻ bún ngon không hề đơn giản, từ bước đầu tiên chọn gạo tới khâu vắt bún, xếp bún cuối cùng đều cần nhiều thời gian và  dày kinh nghiệm. Sợi bún tròn căng, trắng nõn là cảm hứng cho bao biến tấu độc đáo. Từ bát bún chan nước dùng nóng hổi nghi ngút khói tới các món bún nguội, bún chấm; bún có mặt trên các gánh hàng rong ruổi ngõ phố tới các nhà hàng sang trọng.

Nhắc tới bún Hà Nội, không thể quên món bún thang, thứ đặc sản ẩm thực gọi tên riêng Hà Nội. Bún thang được xếp vào hàng đặc sản cao cấp trong các loại bún, là thức quà Hà Nội thanh nhã và tinh tế. Ngoài giò lụa, trứng tráng, gà luộc thái chỉ, bún thang còn có vị cay the the của rau răm và vị đặc trưng là tinh dầu cà cuống. Một lần thưởng thức, khó ai có thể quên được hương vị độc đáo của món bún cầu kì này. 

Bún - hương vị Hà Nội 2

Bún đậu mắm tôm là món đặc sản bình dân được hâm mộ vào bậc nhất đất Hà Thành. Những bánh bún trắng ngần chấm cùng mắm tôm tơi bọt, đậu rán rộm vàng, dù hình thức không quá bắt mắt nhưng sự kết hợp của những nguyên liệu giản đơn ấy cũng làm không ít người mê mẩn. Vốn có mặt từ lâu ở Hà Nội, món ăn vẫn duy trì sức hút đến tận hôm nay bởi chính hương vị độc đáo, không cầu kì hoa mĩ. Bún đậu ai cũng có thể làm, nhưng cách chế biến mắm tôm ở mỗi nơi lại có sự riêng biệt, nên ai yêu thích cũng đều có một vài địa chỉ quán ruột cho riêng mình.

Bún - hương vị Hà Nội 3

Nhưng bàn về bún Hà Nội, hai cái tên kể trên có thể còn phải chịu nhường bún chả, ấy mới là thứ buột ra khỏi miệng đầu tiên mỗi lần nhớ tới đất Tràng An. Nhưng phải là thứ bún chả nướng kẹp que tre mới đúng chất cầu kì của người Hà Nội xưa. Thịt làm bún chả là thịt miếng và thịt viên được kẹp vào que tre non nướng trên than hoa. Khi thịt chín vàng cũng là lúc vị nồng đượm của đọt tre non ngấm cả vào thớ thịt. Bún chả kẹp que tre ăn cùng với nước chấm chua ngọt, rau sống, bún rối, là món quà quý và giá trị của ẩm thực Hà Thành.

Bún - hương vị Hà Nội 4

Dù có nhiều món bún ngon và độc đáo, bún ốc vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Người Hà Nội chuộng bún ốc đến nỗi bún ốc đã xuất hiện khắp các con phố to, ngõ nhỏ và trở thành món ăn đặc trưng của đất kinh kỳ.Bún ốc có thể ăn theo nhiều cách: bún riêu ốc nóng bỏng rát lưỡi, bún ốc nguội không vương chút dầu mỡ hay bún ốc chuối đậu thơm bùi. Nhưng dù ở biến thể nào cũng không thể thiếu món rau gia vị là tía tô, kinh giới, chuối thái sợi, rau muống chẻ... tất cả làm nên món ăn quyến rũ, thơm hương, mang đậm tinh hoa của nền ẩm thực Tràng An.

Bún - hương vị Hà Nội 5

Một món bún dân dã mà không kém phần lưu luyến khác là bún dọc mùng. Bún dọc mùng có thể ăn với sườn, với mọc nhưng ngon nhất phải là ăn cùng móng giò. Miếng móng ninh nghệ thơm phưng phức, ăn kèm dọc mùng giòn sần sật vô cùng thú vị.

Bún - hương vị Hà Nội 6

Mỗi món bún đất Hà Thành đều mang đến cho người ăn một hương vị khác nhau, tạo nên một nét văn hóa ẩm thực độc đáo, đặc trưng và mang đậm dấu ấn người Hà Nội.

Theo Depplus

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading