Về Sóc Trăng Thử Món Bò Giá Tréo

Thứ Năm, 01/01/1970 08:00

1,993 xem

0 Bình luận

(0)

1088

Bà con Khmer ở Sóc Trăng và một số nơi ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có tập quán nuôi bò trên đất cát giồng. Con bò vừa là tài sản vừa giúp ích cho nhà nông trong việc đồng áng, vận chuyển nông sản. Đàn bò cũng là nguồn cung cấp thực phẩm trong những dịp hội hè, lễ tiệc và sinh hoạt hàng ngày. Một món ngon từ thịt bò, tuy dân dã nhưng rất hấp dẫn là món bê thui mà người dân địa phương gọi là bò giá tréo hay bò tái mướt.


Món ăn thật tuyệt, tuy nhiên phải tốn một con bò tơ vừa lú sừng. Bò không lột da mà làm lông cho thật sạch rồi đem gác lên bốn cây đóng tréo hình chữ X làm giá đỡ. Bên dưới là một đống than hồng hừng hực lửa. Hơi nóng nung thịt bò nở ra. Da bò căng nứt.

Mâm bàn được dọn ra với chủ yếu là rau thơm, khế chua, chuối chát thái mỏng. Một dĩa chanh đã cắt ra thành miếng. Một thau bún ngon. Một tô đựng mắm nêm trộn với khóm, bằm chung với tỏi, ớt, đường, bột ngọt được pha chế vừa ăn. Trên bàn chỉ có chén nhưng không có đũa vì thực khách sẽ dùng tay để ăn.

Bò giá tréo. Ảnh: TL internet


Món ăn chính được đặt cách bàn ăn một cái mương rộng khoảng một mét. Con bò tơ đang bị lửa nung căng da. Thực khách cầm dao nhảy qua mương đến lụi mạnh vào đùi bò. Thịt bò lồi ra một miếng đỏ ối. Chờ cho miếng thịt tái dần qua hơi nóng của than hồng, thực khách bèn lấy dao thẻo miếng thịt nóng hổi ấy đem về bàn. Một chị phụ nữ khéo tay nhận miếng thịt thái ra từng lát mỏng, thật mỏng rồi xếp vào đĩa, vắt nước chanh tươi đều lên mặt thịt và rắc một ít tiêu sọ xay nhỏ. Các lát thịt từ đỏ hồng chuyển sang tái nhợt. Thực khách đứng nhìn chị phục vụ chuẩn bị món ăn cho mình mà sốt ruột, mặc dù chị làm rất nhanh nhẹn, khéo léo. Khi đĩa thịt được trao cho, thực khách chỉ còn hoàn thành công đoạn chót, tức là lấy một miếng bánh tráng đã thoa nước để lên một ít rau tươi, bún, chuối khế, gói vào ít miếng thịt tươi để thành một gỏi tái mướt vừa miệng. Đặc trưng của món ăn này là chấm mắm nêm, tức là mắm cá cơm trộn với khóm bằm. Bây giờ, thực khách chỉ còn vớ lấy ly rượu đế đã rót sẵn nhắp một miếng lấy đà, tay phải cầm gói tái mướt chấm vào đĩa nước chấm đưa vào miệng nhai ngọt xớt. Một trái ớt hiểm xanh tiếp theo giòn rụm, tăng thêm khẩu vị cho thực khách.

Amthuc.com.vn




Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading