Ăn Ở Ấn Độ

Thứ Hai, 28/06/2010 05:14

1,552 xem

0 Bình luận

(0)

1088

Chỉ cần một ít tiền, bạn đã có thể ăn thưởng thức những món ăn ngon lành với mùi vị và màu sắc đa dạng như chính bản thân đất nước Ấn Độ.

Người Ấn ăn 3 bữa mỗi ngày. Bữa tối bắt đầu khá trễ, khoảng 22 giờ, vì vậy thường có một bữa ăn nhẹ vào lúc 17 giờ. Tất cả các món ăn được dọn ra một lúc. Món tráng miệng là vài lát trái cây tươi.

Tại Ấn Độ, có nhiều người bán hàng ăn ngay trên đường phố. Tuy nhiên khi mua đồ ở đây, bạn phải kiểm tra độ tươi ngon của thực phẩm. Cần tránh ăn rau quả xanh nên gọt vỏ khi ăn để không bị đau bụng.

Các món ăn

Ở miền Nam Ấn Độ, gạo là thực phẩm chính. Gia vị cũng được sử dụng nhiều trong các món ăn. Còn ở miền Bắc Ấn Độ, bạn sẽ thấy có rất nhiều loại bánh mỳ được dùng trong các bữa ăn. Người Ấn ăn một số loại bánh mỳ như puri (một dạng bánh tẩm bột rán) hay paratha (một loại bánh có nhiều lớp hơn) và nổi tiếng nhất là naan (bánh kẹp nướng có hay không có phô mai).


Gia vị được sử dụng nhiều trong các món Ấn (ảnh: vanhoahoc.edu.vn)

Rau quả cũng là thực phẩm thường thấy trong các món ăn của người Ấn ở tất cả các vùng miền. Sự đa dạng phụ thuộc vào khí hậu từng địa phương nhưng nhìn chung, các loại củ quả phổ biến có khoai tây, hành, cà rốt, đậu, cà tím, rau chân vịt, củ cải trắng. Người Ấn thường nấu rau theo kiểu chutneys, ngâm với sốt chua ngọt hoặc theo kiểu achards, ngâm với ớt. Các món rau được dùng kèm với khoai tây rán, bánh mỳ tẩm bột rán, món súp nghiền nhừ. Ẩm thực Ấn Độ thực sự rất đa dạng !

Ấn Độ là đất nước nhiệt đới nên trái cây vô cùng phong phú với những loại hấp dẫn như xoài, dứa, đu đủ, chanh dây…

Món ăn cơ bản là dhal được nấu từ đậu lăng, đậu hòa lan hay đậu cô-ve.


Món ăn từ đậu lăng (ảnh: vanhoahoc.edu.vn)

Các món cà ri, hay còn gọi là các món sốt, là một trong những món ăn nổi tiếng của Ấn Độ thường chỉ những người giàu có mới ăn món này vì người nghèo ở Ấn Độ không có tiền để mua thịt.

Tandooris là một món rất ngon, được nấu từ thịt ướp gia vị và sữa chua trước khi nướng trong lò. Món này được dùng với nhiều loại nước sốt như nước sốt bạc hà, nước sốt chua ngọt…

Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng không phải người Ấn nào cũng ăn giống nhau. Những người theo đạo Bà La Môn, thuộc tầng lớp cao quý hơn, chỉ ăn chay. Phần lớn những người dân nghèo ở Ấn Độ không có tiền để mua thịt. Hơn nữa, người Ấn lại thích sử dụng đất nông nghiệp để trồng ngũ cốc hoặc trồng rau hơn là để chăn nuôi gia súc.

Những người không ăn kiêng thường ăn thịt cừu hay thịt gà. Bạn sẽ không thấy ẩm thực miền Nam và miền Bắc Ấn Độ khác nhau mấy ngoại trừ việc ở niềm Nam người ta ít ăn thịt hơn. Gia vị được sử dụng rất nhiều trong các món ăn của người Ấn như : nghệ, thìa là, rau mùi, cây đậu khấu, nghệ tây (gia vị này rất ít được dùng vì giá quá đắt).


Cơm cà ri (ảnh: vanhoahoc.edu.vn)

Đồ uống

Nước đóng chai có bán tại mọi cửa hàng nhỏ ở Ấn Độ. Thức uống chính của người Ấn là chai, gồm trà, sữa, đường. Đây là đồ uống rất mát trong những ngày trời nóng. Ngoài ra còn có nước sô đa như masala soda được chế biến từ chanh, đường và muối.

Đối với các loại đồ uống tươi, bạn hãy thử lassi, thức uống gồm sữa trộn với trái cây tươi ngon tuyệt.

Thức uống có cồn không phổ biến tại Ấn Độ vì tại một số vùng, loại đồ uống này bị cấm. Bạn không nên uống thức uống có độ cồn cao và rượu mạnh nhập khẩu vì chúng bị đánh thuế cao để ưu tiên cho loại đồ uống địa phương như arak hay asha (được làm từ dừa, gạo hay khoai tây). Nhưng cũng cần chú ý việc chưng cất và pha trộn có thể biến loại đồ uống này thành chất độc nếu để trong thời gian dài.

Loại bia của Ấn Độ thường được làm từ gạo và phổ biến trong các nhà hàng.

Monngonsaigon.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading