Những món gỏi miền Trung ngon "khó cưỡng"

Thứ Tư, 04/03/2015 12:00

12,610 xem

0 Bình luận

(0)

2950

Với người miền Trung, gỏi thường là món khai vị cho một bữa tiệc gia đình, nhưng cũng có khi trở thành những món ăn chính bởi sức hút khó cưỡng của nó.

Gỏi vả, là món gỏi quen thuộc của người miền Trung. Vả gọt vỏ rồi ngâm trong nước chanh pha chút muối cho ra hết mủ. Sau đó luộc sơ qua cho vừa chín tới thì vớt ra để vào nước nguội, cắt mỏng theo sớ dọc của trái vả. 

Gỏi vả

Tôm, thịt luộc chín xắt nhỏ. Nước mắm, ớt, tỏi, đường, bột ngọt, chanh trộn với nhau thành một hỗn hợp hơi sệt. Sau đó cho vả, tôm, thịt vào xóc đều, trộn thêm rau răm cắt nhuyễn, mè rang và chút dầu phụng phi hành, là đã có được món vả trộn ngon mê mệt... 

Gỏi khổ qua trộn thịt bò là món gỏi có tính giải nhiệt cao nên người miền Trung đặc biệt yêu thích vào những ngày nắng nóng.

Gỏi khổ

Gỏi khổ qua thanh mát, giải nhiệt cao và vô cùng ngon miệngGỏi khổ qua thanh mát, giải nhiệt cao và vô cùng ngon miệng

Khổ qua xanh, mua về rửa sạch, cắt mỏng, sau đó cho vào tủ lạnh vài giờ đồng hồ. Khâu này sẽ làm cho khổ qua bớt đi vị đắng và trở nên giòn hơn khi trộn gỏi. Sau đó mang ra vắt ráo. Thịt bò xào qua với dầu phụng, hành cho vừa chín tới, vẫn giữ được độ mềm mại. Trộn tất cả với nước mắm ớt chua ngọt, sau đó cho rau thơm và đậu phụng giã vào là hoàn tất một món khai vị vô cùng hoàn hảo.

Một món gỏi khá lạ miệng khác đó chính là món gỏi măng trộn thính. Măng tươi được làm sạch, luộc chín, thái sợi. Thịt heo luộc cũng thái chỉ. Trộn măng với chút xíu muối, đường, bột ngọt, ớt cho thấm tháp. Tiếp đến cho thịt heo vào trộn cùng. Cuối cùng là thính (được làm từ bánh tráng nước xay nhuyễn cùng với mè rang), khi cho thính vào thì xóc trộn đều tay cho thính bám chặt vào các sợi măng. Ngon miễn bàn.

gỏi măng

Gỏi măng lạ miệng, làm khá kỳ công nhưng khi thưởng thức thì ngon vô cùng 

Gỏi củ cải cũng là món có tính giải nhiệt tốt. Củ cải trắng, rửa sạch, bào bỏ vỏ cắt lát tròn mỏng, sau đó ngâm với một chút muối, rồi xả sạch làm giảm vị hăng. Kế đó cho một chút nước mắm vào củ cải sau khi đã xả sạch vắt ráo; để chừng 15-20 phút thì mang củ cải ra, vắt thêm một lần nữa cho thật ráo. Đem củ cải trắng đã vắt ráo; cà rốt, khế bào mỏng vắt sạch nước; thịt (tôm) vào trộn cùng với nước mắm ớt chua ngọt. Kế đó thêm chút dầu phụng phi hành, rau thơm, đậu phụng vào, xáo đều lên là đã có món gỏi củ cải trắng ngon lành. 

Gỏi củ cải

Gỏi củ cải với những nguyên liệu chân quê

Gỏi rau đắng là món gỏi ngon và giản dị nhất. Chỉ cần rửa thật sạch rau đắng, để ráo. Xào tôm, thịt bò kèm với chút cà chua vừa chín tới là đổ lên dĩa rau đắng, vắt thêm một ít chanh, trộn đều. Vị ngon của món rau đắng trộn ngon đến tận chân răng, với vị đắng dịu, giòn giòn của thứ rau quê mọc đầy sau mỗi trận mưa rào.

Gỏi rau đắng

Gỏi rau đắng đơn giản nhưng vị ngon ngập chân răng

Gỏi rau càng cua cũng giản tiện như món gỏi rau đắng. Cách làm không khác, nhưng rau càng cua không có vị đắng của rau đắng, nhờ vậy không chỉ người lớn mà cả những em nhỏ đều thích thú với món gỏi rau càng cua trộn tôm thịt này...

Gỏi rau càng cua

Gỏi rau càng cua người lớn, trẻ em đều yêu thích

Một thứ không thể thiếu để ăn kèm các món gỏi miền Trung đó là chiếc bánh tráng nướng giòn rụm. Thiếu đi chiếc bánh tráng, thì món ăn thiếu đi sự tinh tế, giống như một món ăn thiếu đi cả mắm lẫn muối vậy...

Theo Ihay

Danh mục bài viết Miền Trung

Đang tải dữ liệu loading