Vân Đình - Một thoáng hương vị ẩm thực dân tộc

Thứ Năm, 19/03/2015 11:38

10,771 xem

0 Bình luận

(0)

3459

Vân Đình xưa nay được biết tới là cái nôi của hai món ăn nổi tiếng dân tộc Việt là thịt chó và vịt cỏ. Bởi vậy mỗi khi nhắc tới và được ai đó hỏi món này ở đâu ăn ngon nhất. hai món ăn này người ta thường gắn vào nó cái tên thân thuộc Vân Đình phía sau tên món ăn như thịt chó Vân Đình, vịt cỏ Vân Đình.

Hai món ăn dân tộc nổi tiếng có xuất sứ từ làng Vân Đình là thịt chó và vịt cỏ. Hiện nay trên khắp mọi miền đất nước ta đâu đâu cũng thấy biển hiệu thịt chó Vân Đình và vịt cỏ Vân Đình.

Thịt chó Vân Đình nguồn gốc và đặc trưng

Trước hết xin nói về thịt chó Vân Đình, một món ăn truyền thống có từ hơn 100 năm nay ở làng Vân Đình cổ, mà bây giờ là một phần địa chính của thị trấn Vân Đình thuộc huyện Ứng Hòa ngoại thành Hà Nội. Các cụ kể rằng, từ hơn 100 năm về trước, một nhóm thợ người Vân Đình lên xẻ gỗ thuê trên vùng cao, thấy có rất nhiều chó thả rông, trong khi đó người dân tộc thiểu số lại không ăn thịt chó. Nhóm thợ miền xuôi này thèm ăn thị chó quá nên bèn rủ nhau vào rừng bắt chó chạy rông, làm lông sạch sẽ và cho tất cả các món vào hấp trong 1 cái nồi đất, chín thì cũng nhau nhắm rượu. Ăn xong thì lại dấu cái nồi đất trong rừng, khi nào thèm lại ra bắt chó nấu ăn với nhau. Những người thợ này đã mang kỹ thuật nấu chó trong 1 nồi về Vân Đình, thế là thành thương hiệu. Thịt chó nấu một nồi không mất nước cốt nên ăn rất ngon, hiện nay muốn ăn món này thì phải đặt trước vì chuẩn bị nấu rất cầu kỳ, mất thời gian.

Các món từ thịt chó Vân Đình

Ở Vân Đình thì người ta nấu được tới 13 món hoặc hơn: chả nướng, rựa mận, tái dê, lầm nướng, xáo trâu, tam tam, lòng chuột, hấp, luộc, xáo măng.... Đặc biệt bát chấm thịt chó cũng được nấu bằng chính nội tạng con chó với những gia vị truyền thống nên mới có câu “chó chấm chó”. Bí quyết chính trong công thức chế biến thịt chó Vân Đình là không để mất nước cốt nên thịt ăn ngọt đậm và có những chất kích thích tiêu hóa nên không bao giờ bị đau bụng.

Vịt cỏ Vân Đình nao lòng người thưởng ẩm

Món thứ hai như đã nói rất nổi tiếng ở vân Đình là món vịt cỏ. Trên địa bàn nội thành Hà Nội hiện có rất nhiều quán “Vịt cỏ Vân Đình”, quán nào cũng đông. Người Vân Đình ra Hà Nội mở quán vịt cỏ khá nhiều, có những quán mỗi ngày bán được trên dưới nửa tấn vịt. Một trong những món bán chạy nhất là vịt cỏ om sấu, ăn rất ngon mà không chán, không bị nóng. Vị chua của quả xấu ít nhiều trung hòa bớt nồng độ rượu bia nên các quý ông quý bà uống được nhiều hơn.

Vịt cỏ Vân Đình

Để có món vịt cỏ Vân Đình ngon thì nguyên liệu đầu tiên phải kể tới là vịt. Con vịt cỏ chỉ nặng trên dưới 1 kg thì mới ngon, loại vịt này nuôi lâu cũng không thể lớn hơn được. Tuy nhiên để có được vịt cỏ hiện nay thì hơi hiếm, nhiều chủ nhà hàng đã dùng vịt bầu nhỏ thay thế vịt cỏ, qua công nghệ chế biến thì thực khách khó lòng mà nhận ra. Vịt cỏ là giống vịt chỉ có ở Vân Đình trước đây, người dân thả vịt là chính chứ không nuôi vịt. Vịt cỏ thả rông tự tìm thức ăn trên cánh đồng mới gặt xong, hết mùa gặt vịt được chăn thả dọc sông Đáy, đến tối mới về chuồng, chính vì thế mà thịt rất ngon. Hiện vịt cỏ thả rông hầu như không còn nữa, mà phải nuôi bằng thóc hoặc thức ăn công nghiệp là chính.

Vân Đình là một trong những vùng quê điển hình nổi tiếng với những đặc sản ngon có sức ảnh hưởng rộng trên toàn quốc. Nét truyền thống đáng quý này vẫn đang được duy trì và phát triển tới ngày nay khiến bao thực khách phải một phen siêu lòng khi được thưởng thức món ngon đúng điệu mang thương hiệu Vân Đình. 

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading