Về đất Mũi nhớ thưởng thức rạm rang me.

Thứ Hai, 04/05/2015 04:23

4,444 xem

0 Bình luận

(0)

1300

Thật thú vị vào buổi chiều tà gió hây hây thổi, cùng các “chiến hữu” ra ngồi trên chòi cao nơi mé biển đất mũi “nhâm nhi” dĩa rạm rang me còn nóng hổi thơm lừng.

Rạm (còn gọi là rẹm), loài giáp xác, mới nhìn giống như cua đồng, nhưng khác với cua đồng là rạm mình dẹp, mai lõm, thân màu đen xám (luộc, nấu chín vỏ có màu vàng nghệ). Rạm sinh sống nơi môi trường nước lợ, ở các cửa sông, rạch đổ ra biển (nhiều nhất vùng Cà Mau). Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 9 – 10 âm lịch là mùa “rạm hội”. Từ các hang ổ, ngõ ngách, các “nàng” rạm nhà ta “thiên di” ra sông tìm bạn tình “xà quần” với nhau nổi từng giề trên mặt nước. Thế là, người dân nơi đây chỉ dùng vợt vớt chúng cho vào giỏ. Nếu cần mẫn, trong vài giờ, mỗi người có thể bắt được cả chục ký rạm rất dễ dàng.

Con rạm

Rạm tuy hình dạng nhỏ con, xấu xí nhưng được những người “sành ẩm thực” rất ưa chuộng (hơn cua đồng) vì thịt rạm mềm, ngọt, béo, giòn (có thể nhai luôn cả vỏ), nhiều gạch. Ngoài ra, đáng kể nhất là phần trứng rạm. Chính cái phần nhơn nhớt đen bóng kết dính bởi những hạt nhỏ li ti nằm phía trong yếm rạm cái khi nấu chín sẽ trở thành một khối dẻo màu đỏ gạch có vị béo, thơm ngon vô cùng!. Và theo “khuyến cáo” của những “tửu đồ lưu linh”, chớ thấy trứng ngon mà “xơi” quá nhiều dễ bị “tào tháo” rượt chạy không kịp đấy!. Rạm chế biến món nào cũng ngon như: nấu canh rau ngót, xào mặn, nướng chấm muối ớt, lăn bột chiên giòn…; nhưng món được các “đấng mày râu” ưa thích nhất vẫn là: Rạm rang me.

Rạm rang me

Chế biến món này rất nhanh và dễ dàng nhưng cũng cần phải tinh tế trong khâu nêm nếm để món ăn được “thăng hoa”. Trước hết, rạm bắt được (hay mua ở chợ) về (chọn rạm cái vì thịt mềm) cho vào xô nhựa với ít đá và nước lạnh. Dùng đũa đảo nhiều vòng cho rạm sạch đất và bị say quên kẹp. Bắt từng con ra tách mai, yếm bỏ đi, chỉ lấy phần thân (cả chân, càng), lại rửa sạch, để ráo. Dùng muỗng nhỏ lấy gạch nơi mai rạm cho vào chén, đánh đều gạch với một ít muối, bột ngọt cho hòa tan. Kế đến, phi mỡ (dầu) tỏi thơm rồi đổ rạm vào xào chín. Cho me chín vào tô với một ít nước nóng, nghiền cơm me cho hòa tan (bỏ hạt). Đổ nước cơm me vào cùng thịt xào với ngọn lửa riu riu, cho đến khi nước me rút cạn vào thịt rạm. Cuối cùng, cho gạch vào xào đều cùng thịt chín vàng, nêm nếm lần cuối, nhắc xuống. Dọn sẵn dĩa rau răm, dùng xạng xúc rạm lên, và làm một dĩa muối tiêu chanh là xong!... Thật thú vị vào buổi chiều tà gió hây hây thổi, cùng các “chiến hữu” ra ngồi trên chòi cao nơi mé biển “nhâm nhi” dĩa rạm rang me còn nóng hổi thơm lừng. Gắp miếng rạm rang cùng vài đọt rau răm chấm chấm vào chén muối tiêu chanh đưa lên miệng nhai một cáchtừ tốn. Vị giòn, ngọt thơm của thịt rạm, hòa lẫn vị the the của rau răm thấm vào vị giác, len xuống thực quản…, và thêm chất “cay” vào nữa khiến cho câu chuyện trở nên rôm rả quên thôi, mọi lo toan, mệt nhọc đời thường như xua tan lúc nào không hay biết!...

Theo Dân việt

Danh mục bài viết Món ngon Ca Mau

Đang tải dữ liệu loading