Bánh cóng Cà Mau cho người thích ăn vặt mê tít

Thứ Tư, 24/06/2015 11:00

4,620 xem

0 Bình luận

(0)

2301

Bánh cóng Cà Mau là sự kết hợp hài hòa giữa tôm, thịt, hành và đậu xanh cho ra lò những chiếc bánh ngon giòn xốp với nước chấm chua ngọt đã khiến biết bao người không khỏi xuýt xoa nếu đã có dịp được thưởng thức.

Sài Gòn có rất nhiều món ăn vặt đến từ nhiều vùng miền khác nhau, được các tín đồ ẩm thực ưa thích như bánh xèo, bánh họt, bột chiên, bò bía, bánh bèo, phá lấu... Góp mặt vào đời sống ẩm thực của người dân nơi đây còn có sự xuất hiện của món bánh cóng miền Tây. Loại bánh này gắn liền với tên gọi địa phương và được bày bán một vài nơi như bánh cóng Bạc Liêu, bánh cóng Sóc Trăng, bánh cóng Cà Mau...

Bánh cóng Cà Mau

Nguyên liệu làm nên chiếc bánh này gồm có gạo xay thành bột nước nêm chút muối, đường cho vỏ bánh đậm được đậm đà và đậu xanh hấp chín còn nguyên hạt. Tôm cũng là thành phần không thể thiếu. Chọn tôm tươi, cắt bỏ đầu, giữ lại phần đuôi cho đẹp, rút sợi chỉ đen trên sống lưng rửa sạch để ráo nước. Nhân bánh cóng làm từ thịt nạc heo với tôm bóc vỏ bằm nhuyễn. Khuôn để đổ thành bánh bằng nhôm hình tròn, trên có tay cầm để khi đổ bánh dễ dàng cho việc vớt (dụng cụ này được người miền Tây gọi là cóng).

Bánh cóng Cà Mau 2

Được xem là một món ăn vặt thú vị, nhưng ít ai hiểu rằng, để làm nên một cái bánh cóng vàng thơm, người đổ bánh phải thật nhanh tay và khéo léo, phải luôn tay múc bột đổ vào cóng, rán bánh vàng, rồi vớt ra... tránh trường hợp bánh cháy khét hoặc chưa chín đều, dẫn đến mất ngon. Bạn phải đổ dầu ngập bề cao khuôn bánh, có gác vỉ chờ sẵn để khi chiên xong sẽ gác bánh lên cho ráo dầu. Khi thấy dầu sôi nhúng khuôn vào trong chảo để khi đổ bột bánh không bị dính vào trong khuôn. Đổ bột một nửa khuôn sau đó cho đậu xanh, nhân thịt tôm vào đổ tiếp một nửa bột lên trên, đặt 2 con tôm bên cạnh nhúng khuôn bánh xuống chảo dầu đang sôi. Khi thấy khuôn bánh nổi lên là đã chín, dùng que tre hoặc dao cạy nhẹ khuôn lấy bánh ra, lật trên chảo dầu thêm lần nữa cho chín vàng đều, vớt lên vỉ cho ráo dầu. Khi ăn, chỉ cần lấy kéo cắt ra 4 khúc là được.

Để món ăn này thêm ngon miệng một phần nhờ rau xanh và cách pha nước chấm. Chọn nước mắm ngon pha thêm chút chanh, đường, ớt, tỏi, rau cà rốt, đu đủ muối chua. Rau ăn kèm xà lách, các loại rau thơm. Độ giòn rụm và nóng hổi của bánh hòa quyện hương thơm bùi béo của đậu xanh với nước chấm chua cay ngọt nơi đầu lưỡi chính là điểm thú vị và hấp dẫn thực khách mỗi khi thưởng thức món ăn này.

Bánh cóng Cà Mau 3

Với những ai thích thưởng thức món ăn vặt miền Tây, đặc biệt là món bánh cóng Cà Mau, có thể ghé quán bánh cóng tại số 280A đường Lạc Long Quân, quận 11 (đối diện cổng Đầm Sen). Mỗi cái bánh ở đây có giá chỉ 8.000 đồng.

Theo Ngôi sao

Danh mục bài viết Món ngon Ca Mau

Đang tải dữ liệu loading