Gợi ý địa chỉ ăn vặt khi đến Thanh Hóa

Thứ Sáu, 17/07/2015 09:04

4,631 xem

0 Bình luận

(0)

1590

Xứ Thanh là nơi giao thoa giữa hai nền ẩm thực miền Bắc và miền Nam, vì vậy mà ẩm thực nơi đây mang hương vị riêng độc đáo và hấp dẫn.

Am Thuc365 xin gợi ý những món ăn và địa chỉ ăn vặt tại Thanh Hóa cùng độc giả nhé!

1. Chả tôm

Chả tôm

Chả tôm được làm từ bánh phở cuốn, nhân là tôm bóc vỏ giã nhuyễn, thịt ba chỉ rán vàng băm cùng hành khô, xào với chút hạt tiêu. Chả được kẹp vào nẹp tre tươi nướng trên lửa than hoa, ăn cùng rau sống. Nước chấm làm từ mắm pha loãng cùng đu đủ xanh thái mỏng, sung thái lát, ớt tươi, tỏi, dấm, đường… Những phố bán chả tôm nổi tiếng là Nhà Thờ, Lê Thị Hoa, Đào Duy Từ (từ 3h chiều), với giá khoảng 30.000 đồng một đĩa.

2. Bánh cuốn

Bánh cuốn

Trước đây bánh cuốn là món ăn sáng phổ biến của người Thanh Hóa nhưng nay được bán thêm vào các buổi chiều, tối như món ăn vặt. Bánh làm từ bột gạo sau khi được hấp chín bằng hơi nước trên nồi căng vải, dùng ống tròn lấy ra rồi khéo léo trải rộng trên một cái mẹt nhỏ, bỏ nhân làm từ tôm bóc vỏ, thịt nạc vai băm nhỏ, mộc nhĩ, hành… và cuốn tròn. Một đĩa bánh cuốn có 5 cái, ăn kèm nước mắm pha nhạt, vắt chanh, rắc hạt tiêu xay và thêm vài lát ớt đỏ tươi. Bánh cuốn ngon nhất là ở các phố Nguyễn Chích, Hàng Thanh, Tống Duy Tân, với giá 10.000-15.000 đồng đĩa.

3. Bánh khoái tép

Bánh khoái tép

Đây là món ăn chỉ có ở TP Thanh Hóa, với nhân bánh là tép rang và rau bắp cải thái sợi, rau cần cắt khúc. Bột gạo được tráng lên chảo gang trên bếp củi, sau đó cho rau cần, bắp cải, tép đã xào vào, lật cho bánh chín đều và giòn. Có thể cho thêm trứng gà. Bánh khoái ngon khi chín đều, mép giòn, nhưng không nhiều mỡ gây ngán. Sau 3h chiều đến tối, hãy đến phố Hàn Thuyên, Đào Duy Từ, Tô Vĩnh Diện... để ăn bánh khoái với giá 5.000 đồng cái.

4. Bánh bèo, bánh bột lọc

Bánh bèo, bánh bột lọc

Có nguồn gốc từ những người dân Huế đến định cư làm và bán, bánh bèo bánh lọc ở Thanh Hóa giữ được hương vị của vùng đất cố đô. Bánh lọc nhân tôm thịt được cắt ra đĩa, chan nước mắm ớt lên trên. Bánh bèo có thêm hành phi và ruốc tôm. Hiện nay bánh bột lọc, bánh bèo được bán ở phố Đào Duy Từ, chợ Vườn Hoa, chợ Tây Thành... với giá 10.000-20.000 đồng một đĩa.

5. Ốc hút

Ốc hút

Loại ốc len nhỏ luộc cùng xả, trộn gia vị và ăn bằng kềm cắt đầu rồi hút rất được nhiều người ưa thích. Ngoài ra còn có ốc luộc (ốc mít, ốc đá) khều ra ăn cùng thứ nước chấm đặc sánh nấu từ bột năng, mẻ, nghệ gọi là “chẻo”.

Ở Thanh Hóa có những “phố ốc” như Bến Ngự, Tân An, Lê Lai (gần trường Đại học Hồng Đức) với giá chỉ 10.000 đồng một đĩa ốc luộc, và 15.000-20.000 đồng một đĩa ốc xào me, xào dừa.

6. Bánh nhè

Bánh nhè

Bánh nhè gần giống bánh trôi nước, bánh ngào mật của Nghệ An. Vỏ bánh làm từ bột nếp dẻo mịn, nhân đậu xanh và dừa bào sợi. Bánh nấu bằng đường mật mía và gừng, là thức quà chiều dân dã. Món này được bán bởi những cô hàng rong, hoặc ở chợ Vườn Hoa, giá chỉ 5.000 đồng một bát.

7. Cháo canh

Cháo canh

Đây là món ăn được xem chỉ có ở Thanh Hóa và cũng ít hàng bán. Cháo được nấu từ bột gạo, sợi bánh canh và quan trọng là nước hầm xương ống.  Tô cháo canh đặc sánh có sườn lợn, tôm bóc vỏ, rắc thêm rau mùi thái nhỏ và chút ớt bột, vô cùng hấp dẫn.

Muốn ăn cháo canh, bạn đến bên hông chợ Vườn Hoa, quán bán từ 2h chiều, luôn đông khách và chỉ 5h là hết hàng. Giá dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng một tô tùy yêu cầu của khách.

8. Chè

Chè

Chè ở xứ Thanh rất đa dạng, từ những món đơn giản do người quê Thanh nấu đến các loại như chè Huế, chè Hà Nội, hay thêm vị sầu riêng của chè Sài Gòn. Từ buổi chiều, bạn có thể ăn chè ở phố Đào Duy Từ, Hàn Thuyên, Trường Thi. Đến buổi tối, bạn ghé phố Cao Thắng, Nguyễn Bỉnh Khiêm... Các loại chè rất đa dạng, giá dao động từ 10.000 đến 30.000 đồng một ly.

Theo Má Lúm (Vnexpress)

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading