Món ăn và bài thuốc với cá chép

Thứ Bảy, 08/08/2015 08:43

1,959 xem

0 Bình luận

(0)

1248

Cá chép là món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Từ cá chép bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như kho, nấu canh, om dưa hay nấu cháo… Mỗi cách đều có một vị ngon đặc trưng riêng. Ăn cá chép có tốt không là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Câu trả lời nằm trong bài viết dưới đây.

Ăn cá chép có tốt không?

Thịt cá chép chứa nhiều protid, lipid, khoáng chất và vitamin, vây cá chứa nhiều collagen. Không những là món ăn ngon, cá chép còn có tác dụng chữa bệnh tốt. Thịt cá, vây cá, mật cá và đầu cá đều là những vị thuốc trong y học cổ truyền. Có thể nói ăn cá chép rất có lợi cho sức khỏe.

Cá chép

Những món ăn, bài thuốc từ cá chép

Chữa phù nề

Cá chép nấu cơm rượu (rượu cái): cá chép 1 con, rượu cái 1,5kg đổ trên cá đặt sẵn trong nồi đun nhỏ lửa cho sôi, chín cá và cạn hết nước rượu. Không cho thêm dấm, muối đậu, ăn nóng. Dùng cho các trường hợp phù nề toàn thân.

Chữa hen suyễn, ho gà, ù tai

Canh cá chép bối mẫu: cá chép 250g, xuyên bối mẫu tán mịn 6g, đem nấu canh, cho ăn liên tục 1 - 3 tuần. Dùng cho bệnh nhân ho gà, hen suyễn.

Cháo não cá chép: 30 - 60g não cá chép (mổ đầu cá lấy não), gạo tẻ 60g cùng đem nấu cháo, thêm gia vị cho ăn khi đói. Dùng cho người cao tuổi ù tai điếc tai.

An thai, bổ khí huyết, ôn tỳ vị, trừ mỏi mệt, thiếu máu, lợi sữa

Cá chép hầm gạo nếp: Cá chép một con 250g, gừng một lát, gạo nếp 200g. Cá luộc chín tẩm rượu rồi cho táo gừng vào cháo nhừ.

Lợi tiểu, tiêu phù, lợi sữa

Cháo cá chép, hành, nghệ: Cá chép 1 con 500g, gạo tẻ 100g, 2 cây hành, bột nghệ, rượu vang, gia vị. Cá chép làm sạch ướp rượu, bột nghệ, rồi luộc chín lóc bỏ xương lấy lạc và nước. Nấu cháo nhừ mới cho nước luộc cá, hành, gia vị vào, nấu sôi lại. Ăn vào buổi sáng và tối (trong Bản thảo cương mục không dùng nghệ mà lại dùng gừng và trần bì).

Thông sữa, bổ huyết:

Cá chép đốt tồn tính, tán bột mịn, uống mỗi lần 10g, ngày 2 lần.

Chữa rong kinh, rong huyết khi có thai

Vây cá chép (nửa bát), rang cháy đen cùng lá ngải cứu và rễ cây gai (mỗi thứ một nắm), nghiền nát, sắc với 400ml nước, còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày. Dùng trong 3 ngày liên tục.

Theo Phương Vũ (Tổng hợp)

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading