Canh Ngon Mùa Hè

Thứ Tư, 30/06/2010 07:23

1,558 xem

0 Bình luận

(0)

2409

Mùa hè không thể thiếu những bát canh ngon, ngọt mát. Với những nguyên liệu sẵn có, dễ kiếm Tạp chí Món ngon sẽ hướng dẫn bạn cách chế biến những món canh bổ dưỡng cho ngày hè nắng nóng.

1. Canh hến nấu khế

alt
Nguồn ảnh: socola.vn

Nguyên liệu


- 1kg hến con

- 3 quả khế chua (200g)

- 2 quả cà chua (150g)

- 2 nhánh hành lá

- 2 củ hành tím.

- Gia vị: hạt nêm, đường, nước mắm, muối, dầu ăn.

Cách làm:

- Hến ngâm nước có pha ớt cay tươi khoảng 30 phút rồi rửa sạch, để ráo. Cho hến vào xoong, đổ xâm xấp nước lã, bắc lên bếp đun sôi khi nước sôi hến mở miệng cho thêm 50ml nước lã vào đảo đều hến và nhắc xuống, vớt hến ra đổ nước vào tô và lọc nước cho hết cặn cát. Bạn cho con hến vào đãi lấy ruột và rửa sạch, để riêng.

- Khế gọt bỏ cạnh rìa, thái lát 0,3cm.

- Cà chua thái múi cam.

- Hành lá bỏ rễ, thái nhỏ. Hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn.

- Cho xoong lên bếp cho một muỗng súp dầu ăn vào, đun sôi cho hành khô vào phi thơm, cho ruột hến vào xào qua,tiếp đó cho cà chua vào đảo cùng. 3 phút sau đổ nước hến đã lọc sạch vào, bạn có thể đổ thêm nước lã tùy theo nhu cầu dùng canh của gia đình. Đun sôi, khi nước sôi bạn cho khế vào.

- Chờ nước sôi lại, nêm 2 muỗng cà-phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà-phê muối, 1/2 muỗng cà-phê đường.

- Múc ra tô, rắc hành lá thái nhỏ vào.

2. Canh rau dền nấu tôm tươi

Nguyên liệu:

- 1/2 kg rau dền cơm

- 200g tôm lột vỏ

- 1 tép tỏi đập dập

alt
Nguồn ảnh: static.flickr.com

Cách làm:

- Tôm lột vỏ rửa sạch bỏ chỉ đen, rồi băm nhỏ, ướp khoảng 30 phút với 1/4 thìa cà phê nước mắm, ¼ thìa cà phê hạt nêm và một ít tiêu đen xay.

- Rau dền nhặt bỏ rễ, lá vàng, ngâm nước muối rồi rửa sạch, tỏi đập dập để khoảng 15 phút trong không khí.

- Bắc chảo lên bếp cho một muỗng súp dầu ăn vài đun sôi, cho tỏi vào phi thơm, đổ lượng nước vừa dùng cho gia đình bạn vào xoong rồi đun sôi, khi nước sôi bạn cho thêm ½ muỗng cà phê bột canh, ½ muỗng cà phê bột nêm vàovặn lửa to, cho rau dền vào đun sôi lại, khi nước sôi cho tôm vào đảo đều. Khoảng vài phút là nhắc xuống. Múc canh ra tô ăn nóng hoặc nguội đều ngon.

3. Canh xoài xanh nấu thịt bò

alt
Nguyên liệu:

- 1 trái xoài xanh (xoài chọn quả hơi non, thân dài, ấn nhẹ thấy tươi cứng), 150gr thịt bò, 2 trái cà chua, 2 tép tỏi bằm nhỏ, 1 mớ rau răm.

- Gia vị gồm: dầu ăn, hạt nêm, đường, tiêu.

Cách làm:

- Thịt bò xắt miếng mỏng, ướp với ½ thìa cà phê hạt nêm, ½ tỏi băm tỏi khoảng 5 phút. Xoài gọt vỏ, xắt sợi to. Cà chua rửa sạch, bổ miếng cau. Rau răm rửa sạch thái nhỏ.

Bắc xoong lên bếp, cho một muỗng súp dầu ăn phi thơm tỏi, cho thịt bò, cà chua vào xào tái, xúc ra tô. Nêm nước lạnh vừa đủ ăn cho cả nhà, đun sôi. Khi nước vừa sôi thì cho xoài vào, đun khoảng 2 phút cho nước sôi trở lại cho tiếp thịt bò vào. Một phút sau cho rau răm thái nhỏ, múc canh ra tô, rắc tiêu và thưởng thức.

Anh Nguyễn

TapchiMonngon.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading