Khám phá bí mật của thế giới bia

Thứ Ba, 08/12/2015 09:09

3,465 xem

0 Bình luận

(0)

2884

Ngày nay, sản xuất bia được xem là một nghệ thuật, việc uống bia được nhìn nhận là một môn khoa học. Sự kết hợp này luôn ẩn chứa nhiều bí mật để người yêu bia cùng khám phá.

Hương vị độc đáo đằng sao những cốc bia thượng hạng

Ngành công nghiệp sản xuất bia tươi như một cuộc cách mạng hóa cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn hương vị bia phù hợp cho mình. Các hương vị bia khác nhau có thể bắt nguồn từ những các loại quả, thực vật hay gia vị độc đáo được sử dụng khi ủ bia. Những hương vị này khiến người uống có cảm giác như được viếng thăm vùng đất nơi loại bia ấy được sản xuất.

Saisons: Saisons là một loại bia lên men nổi truyền thống của Bỉ thường được ủ trong mùa đông để có thưởng thức trong suốt những tháng mùa hè oi nóng. Phong cách này đã gần như không còn lưu truyền nữa, nhưng nhờ có những người sành bia, đã có một sự hồi sinh mạnh mẽ cho Saison. Có mùi tart dễ chịu, Saisons là "loại bia mùa hè" với tông màu nâu đất rất đặc trưng.

IPA(Indian Pale Ale): là loại bia của Anh ra đời vào khoảng cuối những năm 1800, thời điểm mà các nhà sản xuất bia của nước này bắt đầu thêm nhiều hoa bia vào thành phần để bảo quản bia tốt hơn trong những ngày dài lênh đênh trên biển để vận chuyển đến nhiều nước khác. Khi ấy, bia chủ yếu được xuất khẩu sang Ấn Độ, vì thế mà bia có tên India Pale Ale. IPA có màu vàng hoặc hổ phách, có vị đắng của cam, quýt và thảo mộc.

Sours: Có nguồn gốc từ phong cách lambic, gueuze hay flanders red ale (loại bia có vị ngọt ,đậm đà và khá nặng đô của Bỉ) với hương vị chua chủ đạo, vị chua độc đáo này được tạo thành từ các loại nấm men tự nhiên trong quá trình ủ bia.

Lager: là một loại bia nhẹ với độ cồn chỉ khoảng 3%. Một đại diện nổi bật của bia lager chính là bia hơi rất phổ biến ở Việt Nam. Lager được ủ mỗi ngày, thành phẩm chỉ  trong một khoảng thời gian  ngắn. Budweiser là một trong những beer vị lager phổ biến nhất tại Mỹ với hương vị tươi độc đáo luôn đem lại cho người uống bia cảm giác sảng khoái, nhẹ nhàng.

Quá trình ủ bia – cuộc hôn phối giữa nghệ thuật và khoa học

Quá trình ủ bia.

Các thành phần cơ bản của bia là: nước, nguồn tinh bột (lúa mạch hoặc lúa mì), nấm men và hoa bia. Ở Việt Nam, bia được làm từ mạch nha của lúa mạch nhập khẩu. Để tạo ra mạch nha từ lúa mạch, các hạt lúa được xử lí để chuyển đổi sang đường, sau đó mạch nha được lên men, kết quả tạo ra hương vị với hoa bia. Để chuyển hóa thành đường, những hạt lúa được ngâm nước để thúc đầy sự nẩy mầm, sau đó nó được sấy khô trong lò hoặc rang lên. Quá trình nảy mầm này tạo ra một chất xúc tác sinh học (enzyme), được sử dụng để chuyển đổi tinh bột trong hạt thành đường. Tùy thuộc vào mức độ rang hạt mạch nha khô, bia sẽ có màu sắc khác nhau, từ hổ phách nhạt đến màu nâu sẫm, tạo ra hương vị đậm hoặc nhạt tương ứng.

Diệt khuẩn: yếu tố then chốt

Để có được bia chất lượng bia phải trải qua quá trình diệt khuẩn làm lạnh ngay lập tức.

Diệt khuẩn là giai đoạn làm nóng và làm lạnh ngay lập tức các thành phẩm bia đã được đóng chai nhằm loại bỏ vi khuẩn gây hại. Các thiết bị đóng gói bao gồm quy trình vào chai, đóng nắp và xếp chai vào thùng (két) đều được tiến hành diệt khuẩn sau khi hoàn tất đóng chai và đóng nắp, cho dù nhà sản xuất luôn sử dụng dây chuyền sản xuất tiệt trùng để làm thành phẩm. Diệt khuẩn cho phép một lon hoặc chai bia được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng thời gian lên đến 120 ngày trở lên và đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ uống một sản phẩm tươi và chất lượng.

Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam đều tuân theo quy luật kiểm tra chất lượng quốc tế và đảm bảo rằng chỉ có sản phẩm bia theo tiêu chuẩn quốc tế đến được tay người tiêu dùng. Nhận xét về tiêu chuẩn chất lượng bia của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, ông Chu Quốc Lập, nguyên Phó Cục trưởng viện an toàn thực phẩm cho biết: “Với vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, các doanh nghiệp sản xuất bia Việt Nam được đòi hỏi phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và tiêu chí chất lượng của thành phẩm được quy định bởi hệ thống quản lý chất lượng, nhằm thỏa mãn những quy định về  an toàn thực phẩm được phê chuẩn bởi chính phủ. Tôi tin rằng các doanh nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam có thể làm ra các mẻ bia sánh bằng với bất kì loại bia quốc tế nào trên khắp thế giới được sản xuất bằng dây chuyền kĩ thuật công nghệ tân tiến.” 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp Hội Bia- Rượu- Nước Giải khát nhận xét: “Hiện nay chúng tôi có những công ty quốc tế tiến hành ủ bia ngay tại Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng được đặt ngang bằng với các sản phẩm bia mà họ sản xuất ở nước ngoài. Và các nhà máy sản xuất ấy cũng tuân thủ theo những tiến trình nghiêm ngặt nhằm đảm bảo rằng người tiêu dùng Việt Nam luôn được thưởng thức những mẻ bia chất lượng nhất.”

Với nhiều loại bia khác nhau để lựa chọn, công nghệ tiên tiến nhất, cộng với các công thức khoa học về sản xuất bia luôn luôn mới chắc chắn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm mới cho người tiêu dùng Việt Nam và thế giới. Còn chần chờ gì nữa mà không khám phá thế giới bí mật của bia ngay bây giờ?

 (Theo Khám phá)

Danh mục bài viết Bia - Nước giải khát

Đang tải dữ liệu loading