Bắp cải chua - món ăn Đức nhiều hương vị

Thứ Bảy, 13/06/2009 09:20

1,354 xem

0 Bình luận

(0)

2610

Bắp cải chua có vị hơi chua, mềm và thơm mùi gia vị, giống như món đồ chua ở Việt Nam. Bắp cải chua thường được ăn chung với xúc xích hay giò heo quay giòn. Nó giúp tăng thêm sự ngon miệng và giảm đi độ béo, dễ tiêu hóa.

Một số nghiên cứu cho thấy bắp cải chua là món ăn tốt cho sức khỏe. Trong bắp cải chua không có chất béo và cholesterol, có nhiều calorie, chất sơ, vitamin C, K, B6, chất sắt, folate, canxi và nhiều thành phần dinh dưỡng khác.

Bắp cải chua còn được dùng để nấu các món ăn nóng hoặc lạnh rất ngon miệng. Đây cũng là một nguyên liệu đa năng, có thể dùng để làm món khai vị, súp, hầm, salad và các món ăn chính khác.

Người ta cho rằng người Trung Quốc đã sáng tạo ra món bắp cải chua từ cách đây hơn 2.300 năm. Nguyên thủy món ăn này là bắp cải thái nhỏ được ngâm trong rượu. Những người xây Vạn Lý Trường Thành đã được thưởng thức món ăn này đầu tiên. Từ cuối thế kỷ 16, muối được dùng thay rượu để chế biến và cách làm này được sử dụng đến ngày nay.

Ở châu Âu, bắp cải chua được xem như một món ăn may mắn. Người Hà Lan ăn món gà nhồi với bắp cải chua vào dịp Giáng sinh để đánh dấu sự kết thúc của một năm và ăn món thịt heo với bắp cải chua để bắt đầu một năm mới.

Chế biến bắp cải chua:

Món bắp cải chua được chế biến khá đơn giản.

Nguyên liệu: 1 kg bắp cải, 1 củ hành tây và một quả táo.

Nguyên liệu phụ: một chút muối, giấm.
Để tăng thêm hương vị, có thể chuẩn bị một ít hạt mù tạt, hạt đỗ tùng, hạt caraway, lá nguyệt quế.

 

Cách làm: Bắp cải, hành tây, táo bào thành sợi, mỏng sau đó trộn đều với các nguyên liệu phụ rồi bỏ vào lọ thủy tinh nén thật chặt (càng nén chặt thì bắp cải càng ngon). Sau đó để trong phòng mát ở nhiệt độ khoảng 6 độ C.  Bắp cải được ủ sẽ lên men, axit lactic được tạo ra và đây chính là chất tạo nên hương vị độc đáo của món ăn. Khoảng 1 tháng sau có thể đem ra dùng được.

 

Mỗi lần sử dụng bắp cải chua để nấu món ăn, lấy ra một số lượng cần dùng rồi đem nấu chín. Tùy khẩu vị của từng người mà có thể thêm một ít dầu, muối hoặc bia để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở các nhà hàng Đức tại TPHCM:

Nhà hàng Gartenstadt: 34 Đồng Khởi, Quận 1, Tel: 3822-3623

Nhà hàng Brauhof Nguyễn Du: 98 Nguyễn Du, Quận 1, Tel: 3822-6861

Vân Trần

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading