Ngọt ngào lẩu phô mai

Thứ Ba, 09/06/2009 04:35

1,774 xem

0 Bình luận

(0)

2109

Phương Tây có cách chế biến các món ăn từ phô mai đa dạng và phong phú. Hãy thử tưởng tượng món mì xào kiểu Ý sẽ như thế nào nếu không có gia vị kèm theo là phô mai bột hòa quyện cùng với những sợi mì mềm, dai và nước sốt bò, cà chua. Hay món pizza sẽ mất đi hương vị đậm đà nếu thiếu đi những lát phô mai.

 

Không chỉ là một gia vị góp phần làm món ăn thêm đặc sắc, người phương Tây còn chế biến phô mai thành một món ăn chính: lẩu phô mai, hay còn gọi là fondue. Đây là món ăn đặc trưng và được coi là một trong những món ăn truyền thống của người Thụy Sĩ.

 

Theo truyền thống, vào những ngày mùa đông lạnh giá, do không có điều kiện đi ra ngoài để mua lương thực, thực phẩm, đồng thời cũng để tiết kiệm, người Thụy Sĩ đã nghĩ ra cách chế biến món lẩu phô mai, tận dụng từ những miếng phô mai dự trữ. Trong những ngày tuyết băng giá, buổi tối mọi người thường ngồi quây quần bên nồi lẩu phô mai đặc quánh, vừa thưởng thức món ăn ngon vừa để giữ ấm người.

 

Món fondue được chế biến không cầu kỳ, với sự kết hợp của 3 loại phô mai. Người Thụy Sĩ hay dùng các loại như phô mai Raclette, phô mai Cheddar, phô mai Gouda, tuy nhiên tùy theo từng vùng khác nhau ở Thụy Sĩ, các loại phô mai có thể thay đổi nhưng vẫn phải phù hợp để chế biến món ăn: phô mai không được cứng quá, cũng không mềm quá.

 

Các loại phô mai được đặt vào trong một chiếc nồi đất trên bếp, trộn chung với nhau, rồi nấu tan chảy. Dĩ nhiên là không thể thiếu các thành phần gia vị làm nên hương vị đậm đà và thơm ngon cho món ăn: một chút rượu trắng, tiêu, nhục đậu khấu và đậu mùi cherry.

 

Khi ăn, chúng ta sẽ cảm nhận được một chút vị mặn của phô mai, một chút thơm nồng của rượu trắng và cherry, một chút béo ngậy của phô mai… món ăn vì vậy mà vô cùng quyến rũ.

 

Lẩu phô mai ăn kèm với bánh mì được cắt khúc hình vuông. Khi ăn, dùng chiếc nĩa dài ghim bánh mì, sau đó nhúng vào nồi lẩu dậy hương thơm, để cho hỗn hợp phô mai bao phủ những lát bánh mì từ trong ra ngoài.

 

Tuy là món ăn đơn giản, ít nguyên liệu chế biến, nhưng lẩu phô mai vẫn gợi nhớ trong tâm trí thực khách dù chỉ một lần thử qua.

 

Cách chế biến món lẩu phô mai:

Chuẩn bị nguyên liệu:
- Phô mai Raclette: 60g
- Phô mai Cheddar: 40g
- Phô mai Gouda: 120g
- Nước: 50g
- Rượu trắng: 50g
- Tỏi: ½ cắt lát mỏng
- Bơ: một ít
- Bột bắp: một ít
- Bánh mì Pháp 200g cắt vuông, nhỏ
- Rượu cherry: một ít

Cách thực hiện:
-
Cho rượu, nước, tỏi, bơ vào nồi đất nấu hơi sôi tăm. Sau đó bỏ phô mai vào quậy cho tan đều.
- Cho thêm ít bột bắp vào quậy cho hơi sệt lại.
- Sau cùng cho một ít rượu cherry vào.

Cách dùng:
Lẩu phô mai dùng chung với bánh mì cắt vuông, nhỏ. Khi dùng, ghim bánh mì vào cây nĩa và đảo đều trong lẩu phô mai để nước lẩu bao phủ bánh mì.

Có thể thưởng thức lẩu phô mai tại:
Nhà hàng Đức Bảo, 34 Đồng Khởi, Quận 1 
 

Khánh Nhật

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading