Mắm cá thu vùi ...

Thứ Năm, 04/06/2009 10:30

1,578 xem

0 Bình luận

(0)

1615

Cũng là con cá thu được đem làm mắm, nhưng do cá còn tươi khi vừa đánh bắt về được làm sạch, ướp và vùi sâu vào muối. Đến một thời gian thích hợp, con cá thu đã trở thành… con mắm cá vùi. Dù vậy, thân cá vẫn tròn căng, chứ không bị móp méo, thay hình đổi dạng như mắm cá mặn trong đất. Khoanh mắm cá vùi cắt ra còn đầy đặn, mịn màng, có màu hồng nhạt, thơm mùi đặc trưng của mắm. Nhìn rất bắt mắt và… gợi thèm! 

Có nhiều cách chế biến mắm cá vùi. Nhưng có lẽ cách thông dụng và đơn giản nhất là lấy một khoanh mắm dày khoảng 2cm làm nguyên liệu chính, đặt vào giữa chiếc tô sứ hay tô thuỷ tinh chịu nhiệt. Củ gừng đem thái chỉ, củ hành cắt lát, củ tỏi giã nhuyễn, ớt xắt khoanh hay để nguyên trái tuỳ ý, một nhúm tiêu hột, một chút đường, một chút hạt nêm, thịt ba rọi thái chỉ hay có thể thay bằng  một ít tóp mỡ mới thắng… Tất cả gia vị trên được ướp vào khoanh mắm, chừng 2 giờ sau thì đem chưng cách thuỷ. Khi nồi nước bắt đầu sôi là mùi thơm của mắm bay toả khắp nhà, chắc chắn không giấu được ai cái sự… hôm nay nhà mình ăn cơm với mắm! Đến khi mắm vừa chín tới, lúc giở vung ra, rắc tiêu xay nhuyễn và cho thêm hành lá xắt nhỏ lên trên. Vậy là đã có món mắm cá vùi chưng cách thuỷ tuyệt hảo rồi.

Ngoại tôi thường nói, mắm cá vùi chưng cách thuỷ là dễ ăn nhứt! Nhưng ở nhà tôi, vốn quê miền biển nên mắm có quanh năm, chị tôi còn mang mắm cá vùi đi chiên, hoặc đánh ra làm cơm trộn mắm. Có mắm, phụ liệu ăn kèm dù là dưa leo, rau thơm, rau sống, rau muống hay khổ qua luộc đều có thể được “duyệt”. Hương vị đậm đà của món mắm, mùi của rau thơm, vị đắng của khổ qua, vị ngọt dòn tan của dưa leo… sẽ giúp cho bữa cơm thêm phần ngon miệng. Ai được thưởng thức một lần mắm cá vùi, có đi xa mấy cũng sẽ nhớ hoài…

Hạnh Nghi

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading