“Vén màn bí mật” về phong trào săn sam chữa bệnh

Thứ Ba, 19/09/2017 12:00

16,011 xem

0 Bình luận

(0)

3202

Nhiều người lầm tưởng thịt sam Hạ Long có thể chữa được bệnh ung thư, máu sam chữa các bệnh nhiễm trùng...nhưng tất cả đều không phải

Theo những nhà nghiên cứu, máu của loài sam đang được ứng dụng trong y học, thế nhưng không hề có chuyện nó được chế xuất ra thuốc biệt dược để chữa vi rút hay nấm mốc. Ấy thế mà nhiều người vẫn cứ lầm tưởng, có người nào đó còn khẳng định sam chữa được cả bệnh ung thư. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu sự thật về vấn đề này bạn nhé!

“Vén màn bí mật” về phong trào săn sam chữa bệnh1

Sam biển là loại hải sản được yêu thích nhất ở vùng biển Hạ Long

Chị Ngọc Loan (Hà Nội) ngồi tâm sự với chúng tôi: “Sam chữa được bệnh máu trắng đấy, mình mới biết thông tin này từ những người bạn ở Mỹ. Sam thì chắc các anh cũng biết rồi chứ, thịt của nó thơm ngon lạ kỳ, trứng sam thì béo ngậy ăn thích phải biết, ăn con này có thể chữa được bệnh ung thư, lấy máu làm thuốc chữa bệnh K, diệt khuẩn, thải độc, tăng cường kháng thể. Đi đến Hạ Long thấy có nhiều người bán sam biển lắm, giá cũng chỉ có hơn 100 nghìn/ con, nhưng hồi đó mình sợ ăn phải con so trúng độc nên chẳng mua về. Giờ biết nó có tác dụng chữa bệnh mà tiếc quá”

Chia sẻ của độc giả này kích thích tính tò mò của chúng tôi. Chính vì vậy mà mấy anh em đã có hẳn một “công trình nghiên cứu” để tìm hiểu tận gốc rễ vấn đề đã nêu.

Thông tin về sam biển ở Hạ Long

Theo các tài liệu đã được ghi nhận thì sam thuộc ngành chân khớp (lớp giáp cổ), bơi chậm và bò như cua. Sam có 6 đôi chân mọc ở phần đầu, thân tua tủa gai nhọn nối với chiếc đuôi nhọn hoắt, sam là loài có cấu tạo kỳ quái. Loài này sống ở những nơi có độ sâu khoảng 4 – 10 m, mỗi lần sinh sản đẻ khoảng 200 – 1000 trứng. Sau 6 tuần trứng sam nở thành ấu trùng, trải qua 16 lần lột xác sẽ trở thành sam trưởng thành. Thức ăn của sam khá đa dạng như tôm, cua có nhiều ở cửa sông hay đầm lầy ven biển.

“Vén màn bí mật” về phong trào săn sam chữa bệnh2

Sam biển nướng được dân Sài Gòn rỉ tai nhau về độ ngon ngọt, trứng sam như trứng cá tầm

Sam được xem là một loại hải sản được nhiều người yêu thích. Có rất nhiều quán ăn ở Sài Gòn phục vụ món ăn này. Tại quán M.T, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh, 1 con sam thuộc loại “cụ”, thịt chắc có bề ngang khoảng 1,5 gang tay được bán với giá khoảng 400 – 500 nghìn đồng. Sam được đưa trong bể kính có sủi bọt khí oxy, khách thích ăn con nào thì chỉ, ngay lập tức chủ quán sẽ vợt sam lên rồi đem nướng. Khi vỏ sam chuyển từ màu xanh sang màu vàng thì cũng có nghĩa là nó đã chín, lúc này họ sẽ dùng kéo cắt quanh mép phần thân, đầu rồi lột lớp áo giáp phía dưới để lộ bọng trứng vàng ươm như trứng cá tầm.

Các quý ông thì vô cùng thích món “tiết canh sam”. Lấy tiết sam đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ vô cùng. Người đầu bếp dùng con dao cán vàng đâm vào yếm dưới của sam để bắn ra thứ tiết có màu xanh, hòa chung với rượu rồi cứ thế mà uống.

Bổ thì có bổ nhưng….

“Vén màn bí mật” về phong trào săn sam chữa bệnh3

Thịt sam không có tác dụng chống ung thư như mọi người lầm tưởng

Hòng là món ăn hải sản thì món nào chẳng ngon, chẳng bổ nhưng về tác dụng chữa bệnh như thế nào chắc còn phải xem xét. Quay trở lại với chia sẻ của chị Thanh Loan ở phần đầu câu chuyện, thị Thanh Loan nói rằng: “Ở Mỹ người ta gọi sam biển là cua móng ngựa bởi sam có cấu hình giống loài cua, phần đầu lại như cái móng ngựa. Không giống ở Việt Nam, người Mỹ nuôi sam để lấy máu, từ máu sam, người ta có thể chế ra nhiều loại thuốc vắc xin, thuốc chích cứu người.

Và thế là một đồn mười, mười đồn trăm khiến loại sam biển trở nên thật phi thường. Có người với những lý luận cao siêu như: “Sam sống ở vùng biển bồi nhiều vi khuẩn nhưng không hề bị nhiễm độc nhờ máu của nó có tính kháng thể đặc biệt, điều đó khiến chúng trở nên vô hại trong môi trường nhiều mầm bệnh, chính nhờ các đặc điểm này mà đã được các nhà khoa học phát hiện, nghiên cứu làm thuốc chữa người.

….Nhưng khả năng chữa bệnh thần kỳ thì không như lời đồn

“Vén màn bí mật” về phong trào săn sam chữa bệnh4

Trong y học hiện đại không hề có chuyện sam làm thành biệt dược diệt trừ vi khuẩn, vi rút hay nấm mốc

Cũng theo các chuyên gia đúng là máu sam được sử dụng phổ biến và ứng dụng trong y học hiện đại nhưng không hề có chuyện là làm thành biệt dược diệt trừ vi khuẩn, vi rút hay nấm mốc. Máu sam có khả năng phát hiện nhanh chóng chất endotoxin của vi khuẩn nên ở Mỹ người ta làm thành chế phẩm lysate sử dụng trong việc chẩn đoán bệnh lậu, bệnh nhiễm khuẩn máu ở trẻ sơ sinh, bệnh nhiễm khuẩn đường tiểu và một số chứng bệnh khác.

Cả y học cổ truyền và hiện đại đều không nhắc gì đến việc uống máu sam có thể thải độc, chữa bệnh ung thư. Riêng thịt và trứng sam, trái với cách hiểu của nhiều người đó là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe thì việc lạm dụng quá có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Dù công hiệu của nó chữa được chứng trĩ, sát trùng nhưng ăn nhiều thịt sẽ sinh ra ho và ghẻ lở.

Hiện nay ở Việt Nam cũng có một vài nơi nuôi sam để lấy máu như Quảng Ninh, Hạ Long, Hải Phòng, Nha Trang, Cần Giờ…nhưng đáng tiếc là người nông dân vẫn chưa có phương án cụ thể để làm giàu từ con sam.

Nguồn: Amthuc365

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading