Đến Hạ Long “ăn chơi” đừng quên món sam biển

Thứ Ba, 29/08/2017 12:00

9,732 xem

0 Bình luận

(0)

4364

Sam biển ở Hạ Long đều giống nhau nhưng mỗi quán ăn lại có cách chế biến khác nhau mang đến cho thực khách những cảm xúc đê mê khó tả.

Trở lại Hạ Long sau nhiều năm xa cách, thành phố nửa như quen, nửa như lạ tôi lại thấy trong lòng nao nao, dâng lên một cảm xúc khó tả. Bây giờ không phải đi phà mà có cầu Bãi Cháy đẹp lung linh về đêm. Ghé qua chợ Hòn Gai vẫn thấy thơm lừng mùi hải sản. Hải sản – Có lẽ là những món ăn tôi thích nhất trên đời này. Thế nhưng trong số đó, có lẽ sam biển là món khiến tôi nao lòng nhất!

Đến Hạ Long “ăn chơi” đừng quên món sam biển1

Đến Hạ Long “ăn chơi” đừng quên món sam biển

Đón chúng tôi trong một ngày bận rộn, anh Kiên – Người bạn mà chúng tôi vô cùng quý mến đã lên kế hoạch giới thiệu đủ các món hải sản nơi đây. Ngay sau khi bước chân về nhà bạn, tôi đã được thưởng thức món ăn sáng bún bề bề. Anh Kiên nói trong sự hứng khởi: “Trưa nay chúng ta sẽ đi ăn hải sản ngoài nhà bè cột số 5, tối thì nhất định phải ghé Giếng Đồn ăn sam. Hôm nay tao sẽ cho chúng bay ăn hải sản ngập răng”

Còn tôi tò mò hỏi, sam là con gì vậy anh Kiên. Bạn bảo: “Mày thử rồi biết, đừng vội”. Anh lái taxi dễ mến ngẫm nghĩ một chút rồi xác nhận với tôi rằng sam là một loài bơi dưới biển, có mai cứng như rùa, thịt nó thơm ngon phải biết, các chú cứ ăn đi rồi nhớ cả đời”

Chúng tôi rảo bước về một quán ăn có cái tên đậm chất sản vật “sam 7 món”, anh Kiên chỉ vào menu rồi bảo: “Ở đây có đủ món về sam như: Tiết canh sam, súp sam, gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, đùi sam nướng, chả, sam rán, riêu sam nấu với trứng, lẩu sam v.v…các chú thích ăn món gì”

Đến Hạ Long “ăn chơi” đừng quên món sam biển2

Sam biển được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau với hương vị vô cùng độc đáo

Cô chủ quán nhanh nhảu chạy ra tiếp khách và giải thích mọi thứ có liên quan đến sam. Thì ra sam là loài sống dưới biển, có vỏ cứng như mai cua, mình tròn dẹt, đường kính bằng độ gang tay. Sam cái thường nặng 1kg, sam đực chỉ khoảng 5 lạng. Bắt sam không hề dễ dàng, ngư dân phải tính con nước và định ngày ra khơi. Sam thường đi theo đôi (1 đực, 1 cái) nên nếu đã tìm thấy sam thì phỉ bắt cả đôi. Nếu chỉ bắt được một thì ngư dân sẽ nhanh chóng thả xuống biển ngay. Sam là một loại hải sản chỉ sống trong tự nhiên chưa nuôi trồng được, khi đánh bắt lê bờ chỉ sống được không quá 3 ngày. Đây cũng là một thử thách với những người đánh bắt, kinh doanh sam.

Sam được đem ra làm thành rất nhiều món khác nhau, chân sam biển xào chua ngọt được chế biến từ cẳng chân sam có vị chua cay, mặn mặn, đậm đà, thơm mùi lá lốt. Vì vỏ chân mềm nên rất dễ nhằn thịt, ăn như mút ốc nên rất thú vị, chả ram hoặc đùi ram nướng được rất nhiều trẻ em vùng biển ưa thích. Còn riêu sam có thể nấu cà chua, trứng ram và các loại rau thơm khác, ăn kèm với bún thì tuyệt “khỏi phải bàn”

Đến Hạ Long “ăn chơi” đừng quên món sam biển3

Chế biến sam biển không dễ dàng, đòi hỏi sựu tỉ mỉ và chính xác

Thịt sam thơm ngon, lạ miệng nhưng để chế biến được loài hải sản này lại không dễ chút nào. Người đầu bếp phải thật khéo léo và dứt khoát khi cắt tiết để máu sam màu xanh chảy thành tia nhanh và sạch sẽ, tránh làm mất độ ngọt của sam. Phần mai và vỏ sẽ bỏ, ruột gan cũng lọc bỏ đi và tuyệt đối không để dính vào phần thịt được lọc ra.

Thông thường để thịt được sam, đầu bếp phải dùng cả dao nhọn, dao chặt và kéo phối hợp cắt chân và lọc thịt sam biển. Sam là loại hả sản có tính hàn nên khi chế biến món ăn đừng quên gừng, riềng, sả, ớt, lá lốt.

Đến Hạ Long “ăn chơi” đừng quên món sam biển4

 

Chia tay vùng đất này, anh Kiên còn bảo nhỏ: “Đều là sam nhưng ở Hạ Long, mỗi quán lại có một cách chế biến khác nhau, lần sau về Hạ Long chúng mình lại cùng ăn sam nữa nhé”

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Ninh

Đang tải dữ liệu loading