Bí quyết muối dưa của mẹ chồng luôn vàng giòn, không màng, không khú

Thứ Tư, 08/11/2017 12:00

4,244 xem

0 Bình luận

(0)

3743

Trước đây mình rất ít khi muối dưa mà thường nhờ người khác làm hộ, nguyên do bởi mình không muối được dưa ngon, dưa thường có màu vàng úa không đẹp mắt, bị màng và hay bị khú. Sau khi học lỏm được bí quyết của mẹ chồng thì từng gắp dưa của mình đã có hương vị thơm ngon, dưa ăn sống hay nấu canh cá đều rất ngon

“Trước đây mình rất ít khi muối dưa mà thường nhờ người khác làm hộ, nguyên do bởi mình không muối được dưa ngon, dưa thường có màu vàng úa không đẹp mắt, bị màng và hay bị khú. Sau khi học lỏm được bí quyết của mẹ chồng thì từng gắp dưa của mình đã có hương vị thơm ngon, dưa ăn sống hay nấu canh cá đều rất ngon”

Bí quyết muối dưa của mẹ chồng luôn vàng giòn, không màng, không khú1

Bí quyết muối dưa ngon, vàng giòn, không khú, không màng

Dưa cải là món ăn kèm quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người dân Việt. Món ăn có vị chua chua giòn giòn, mùi thơm hấp dẫn và không thua kém gì so với món kim chi của người Hàn Quốc. Tuy là món ăn thân thuộc nhưng rất nhiều chị em làm dưa muối xong hay bị màng, khú nên đành ngậm ngùi ra chợ mua cho dù đang rất lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Để có một lọ dưa cắp cải muối ngon, hãy cùng chúng tôi học bí quyết này nhé!

Muốn dưa cải giòn, luôn khô ráo, không khú thì mọi thứ phải khô ráo

Đây là nguyên tắc cần thiết nhất để có một lọ dưa muối thơm ngon. Cải sau khi phơi nắng thì rửa thật sạch rồi để ráo nước, nhiều người rửa rồi mới đem ra phơi nắng, nhiều người rửa xong mới phơi khô cũng được, nhưng khi đưa vào muối thì dưa phải thực sự khô ráo, có như thế thì lọ dưa mới không bị màng, hỏng.

Khi muối dưa nên chọn lọ thủy tinh, âu sành hay sứ đều được nhưng chúng cần được rửa thật sạch để không bị nhiễm trùng (Tốt hơn hết là tráng lại bằng nước sôi) và khô ráo hoàn toàn bạn nhé!

Bí quyết muối dưa của mẹ chồng luôn vàng giòn, không màng, không khú2

Khi đưa vào muối thì dưa phải thực sự khô ráo, có như thế thì lọ dưa mới không bị màng, hỏng

Chọn dưa cải ngon

Hãy chọn những cây cải không bị quá già cũng không nên non quá, không bị dập nát. Cây cải già vừa sẽ có thành phẩm giòn hơn, dai hơn, khi làm không bị ủng hay khú.

Hãy phơi héo dưa cải

Trước khi muối, bạn hãy đem rau cải ra ngoài nắng để phơi cho hơi héo một chút, công việc này sẽ làm giảm hàm lượng nước trong dưa giúp dưa giòn hơn và không bị khú. Nếu vào mùa đông không có nắng thì phơi gió cũng được bạn nhé. Hoặc có thể nấu một nồi nước, nhúng cải vào rồi lấy ra hay sấy hơi héo trong lò nướng ở nhiệt độ 90 độ C. Đây là một trong những mẹo giúp cách muối dưa cải ngon hơn nhiều.

Bí quyết muối dưa của mẹ chồng luôn vàng giòn, không màng, không khú3

Trước khi đem muối, bạn hãy đem rau cải ra ngoài nắng để phơi cho hơi héo một chút

Gia vị muối kèm

Thông thường người ta sẽ muối dưa cùng với hành lá. Tuy nhiên có thêm chút tỏi, ớt, hành khô thái lát thì hương vị sẽ thơm ngon hơn nhiều. Tuy nhiên cái này còn tùy thuộc vào khẩu vị của nhiều người khác nhau.

Pha nước muối dưa

Nước muối dưa cần lấy loại nước đun sôi và nguội để làm thì dưa mới không bị màng. Lượng muối bạn nêm nếm thấy hơi đậm đà một chút là được. Nếu thích ăn đường có thể cho thêm nhưng nếu thêm đường dưa sẽ nhanh có nhớt.

Khi tất cả các công đoạn đã hoàn thành, chỉ việc xếp dưa vào lọ thủy tinh, đổ nước muối dưa, thêm hành lá rồi đổ nước muối vào. Chèn vỉ lên, đậy nắp bình từ 3-5 ngày là ăn được.

Bí quyết muối dưa của mẹ chồng luôn vàng giòn, không màng, không khú4

Nước muối dưa cần lấy loại nước đun sôi và để nguội để làm thì dưa mới không bị màng

Một số lưu ý:

+ Khi muối dưa, cải cần được ngập nước hoàn toàn để không bị ủng

+ Có thể gia giảm lượng muối, đường, giấm tùy theo khẩu vị.

+ Khi dưa đạt đến độ chua vừa ý thì hãy bảo quản dưa trong tủ lạnh, tránh cho dưa tiếp tục lên men.

Hy vọng với cách muối dưa cải chua ngon trên đây, bạn sẽ có thể tự làm được món ăn như ý, khong phải tốn công mua ngoài hàng.

Chúc các bạn thành công!

Danh mục bài viết Khéo tay hay làm

Đang tải dữ liệu loading