Nếu ghé quê hương Thanh Hoá của cầu thủ Bùi Tiến Dũng thì nhất định phải thử món chả tôm "trứ danh" này

Thứ Bảy, 28/04/2018 12:00

1,496 xem

0 Bình luận

(0)

4745

Thời tiết này mà ăn món chả tôm nóng giòn đặc sản Thanh Hoá này là vô cùng tuyệt vời đó.

Như chúng ta đã biết, Thanh Hoá chính là quê hương của cầu thủ Bùi Tiến Dũng - một trong những nhân tố xuất sắc góp phần làm nên chiến thắng vang dội của đội tuyển U23 Việt Nam vừa qua. Nhắc đến đặc sản Thanh Hoá, bên cạnh nem chua, mắm tép, bánh gai..., chắc chắn không thể bỏ qua món chả tôm thơm lừng và hấp dẫn. Chẳng ngoa khi nói rằng chả tôm là một trong những món ăn độc đáo và khó tìm nhất vùng đất Bắc Trung Bộ.

Cách làm chả tôm Thanh Hoá không phức tạp, thế nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu cho tới lúc chế biến. Tôm không cần to nhưng phải thật tươi, sau khi rửa sạch sẽ được hấp hoặc luộc sơ qua cho dễ bóc vỏ, bỏ đầu, đuôi và phần chỉ đen ở sống lưng rồi giã nhỏ. Nhớ là giã nhỏ chứ không phải nghiền nhuyễn, như thế mới giữ lại được vị tôm ngon nhất. Cùng với tôm, phần nhân chả còn cần thêm chút thịt ba chỉ rán vàng, băm lẫn với hành khô vào bánh phở cắt nhỏ, nêm gia vị vừa ăn. Đặc biệt, nhân chả nhất định phải có thêm chút hạt tiêu để tạo vị cay thơm.

Ngoài ra, nếu muốn chả có màu đẹp mắt và trông hấp dẫn hơn, người ta có thể cho thêm chút gấc vào và trộn đều. Phần vỏ của chả tôm được làm từ bánh phở, loại bánh hơi dày và dai một chút để khi cuốn chả không bị rách. Mỗi miếng vỏ được cắt chừng 4 cm x 7 cm, thế là đủ cho một miếng chả vừa đẹp mắt mà ăn cũng vừa miệng nữa.

Đầy đủ nhân và vỏ rồi thì đến công đoạn cuộn chả. Người làm phải thật khéo léo, rải nhân đều rồi cuốn lại. Lúc cuốn phải thật nhẹ tay cho miếng chả không bị rách, nhưng vẫn phải đảm bảo chả được cuộn thật chắc, không bị lệch, không bị hở và đều hai bên thì khi nướng mới chín đều.

Sau đó, chả được kẹp những chiếc nẹp tre tươi rồi nướng trên than hoa. Người nướng chả phải lật liên tục cho miếng chả chín đều và không bị cháy, cứ thế nướng tới khi phần vỏ bên ngoài hơi sém nhẹ, lấp ló phần nhân vàng đỏ hấp dẫn, mùi thơm ngào ngạt thì là chả đã chín vừa ngon. Chả tôm ngon nhất là khi ăn nóng. Khi đó, mùi thơm và hương vị của miếng chả là chân thực nhất, hấp dẫn nhất. Đặc biệt không thể thiếu được thứ nước chấm pha loãng chua cay mặn ngọt, ăn kèm với sung muối hay dưa góp đu đủ.

Thời tiết những lúc chuyển mùa cực thích hợp để ăn chả tôm Thanh Hoá.Vừa ngồi ăn chả tôm, vừa xem nướng chả xèo xèo trên bếp, chẳng còn gì thú vị bằng. Miếng chả thơm lừng, nóng giòn, vị tôm thơm bùi hoà quyện với nước chấm chua cay ngọt, ăn thêm chút rau sống nữa thì quá tuyệt, đảm bảo ăn một lần là nhớ mãi. Nếu có dịp ghé tới Thanh Hoá - quê hương của cầu thủ Bùi Tiến Dũng, đừng quên thưởng thức món chả tôm này nhé!

Theo Kenh 14.vn

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading