Tổng hợp địa chỉ bán những món ăn vặt từng gắn liền với tuổi thơ

Thứ Tư, 23/05/2018 12:00

3,793 xem

0 Bình luận

(0)

1276

Những món ăn từng là một phần của tuối thơ các cô cậu 8x, 9x đời đầu đã dần lui vào quá khứ, bạn còn nhớ hay đã quên chúng rồi?

1. Kem ống

Kem ống được làm trong những ống trụ dài bằng inox hoặc nhôm rồi xiên một chiếc que tre vào giữa, để đông cứng lại. Khi có khách mua, người bán kem sẽ xoay nhẹ que kem rồi lấy ra vô cùng dễ dàng. Giờ đây các xe đẩy bán kem ống đã vắng bóng trên đường phố nên muốn kiếm không phải là chuyện đơn giản.

Tong hop dia chi ban nhung mon an vat tung gan lien voi tuoi tho 1

Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối 2014, những hàng kem ống dần trở lại và nay dọc Trần Phú - con đường trung tâm nhất Hội An dường như cứ mỗi ngã tư lại có một xe kem ống, đủ để nếu thèm là có ăn ngay chứ không phải tìm nhiều.

Là kem thủ công nên vị mỗi kem ống mỗi hàng một khác, nhưng có đặc điểm chung là ngọt nhẹ, chiếc kem lại bé xinh nên có thể ăn 2, 3 que thậm chí là 5, 6 que một lần mới đủ đã. Cũng may thức quà vặt phố Hội này rất bèo, chỉ 5 ngàn đồng/ chiếc nên cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến quỹ tiền ăn chơi của du khách.

2. Kẹo bông gòn

Đứng đầu trong danh sách quà vặt tuổi thơ có lẽ là những que kẹo bông giòn đáng yêu. Không chỉ hấp dẫn với những màu sắc sặc sỡ, bắt mắt mà hương vị ngọt ngào của món kẹo này khiến bất kì đứa trẻ nào cũng mê tít. Chỉ cần vài muỗng đường được đổ vào chiếc thùng to tướng, rồi quay quay cái que là thành một cây kẹo thơm ngon. Những "đám mây" đầy màu sắc mang đến hương vị ngọt ngào, tan chảy ngay khi cho vào miệng. Đôi khi, mấy cô cậu học sinh vừa cầm vừa tách ra từng sợi để nhâm nhi vào những buổi tan trường.

Tong hop dia chi ban nhung mon an vat tung gan lien voi tuoi tho 2

Nhưng hiện nay, không dễ tìm thấy nơi bán món kẹo này, chủ yếu là những xe hàng rong đã đánh bông sẵn. Nếu bỗng dưng thấy thèm vị ngọt tuổi thơ thì hãy đến phố đi bộ Nguyễn Huệ vào buổi đêm, hay xe kẹo bông giòn Ông Ngoại trước cổng các trường như Quang Trung (quận 4), THCS Sương Nguyệt Anh (quận 8)… với giá chỉ 5.000 đồng mà thôi.

3. Kem mút

Kém mút được đựng trong những chiếc túi bằng nhựa trong, muốn ăn phải cắt đầu rồi mút. Dù thời xưa chúng chỉ đơn giản là đá, phẩm màu pha loãng kèm với chút hương vị trái cây cũng đã tuyệt lắm rồi.

Tong hop dia chi ban nhung mon an vat tung gan lien voi tuoi tho 3

Bây giờ các bạn có thể mua kem mút của Hàn Quốc tại siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi với giá từ 20.000 đồng/cây.

4. Kẹo chỉ

Kẹo chỉ là món ăn mà bất cứ học sinh nào cũng đều một lần muốn thưởng thức vào giờ tan trường. Món quà vặt này tuy đơn sơ nhưng lại mang đầy đủ cái ngọt, béo, giòn, thơm… hòa quyện vào nhau không hề thua kém bất kì hương vị nào.

Tong hop dia chi ban nhung mon an vat tung gan lien voi tuoi tho 4

Ban đầu, đường sẽ được nấu đến khi quyện lại thành những viên kẹo tròn. Người bán sẽ lăn qua bột năng rồi kéo thành từng sợi mỏng và dai. Bánh tráng giòn sẽ được bẻ đôi và cho phần "chỉ" vừa tạo vào kẹp lại. Thêm dừa nạo, đậu phộng, sữa đặc… thế là đã tạo nên món ăn hấp dẫn. Chỉ cần cắn trọn chiếc bánh là mọi hương vị như lan tỏa khắp khuôn miệng. Bạn sẽ cảm nhận được cái giòn giòn từ vỏ bánh hòa cùng dừa beo béo hay cái bùi của đậu phộng. Vị ngọt thơm từ đường đọng lại ở cuống họng khiến lũ trẻ cứ muốn ăn mãi không thôi.

Muốn tìm ăn món này ở Sài Gòn không phải dễ, bạn có thể đến khu vực công viên Gia Định (quận Gò Vấp) hoặc xe kẹo chỉ trên đường Tùng Thiện Vương (quận 8) với giá chưa đến 10.000 đồng/chiếc.

5. Sữa chua bịch

Gắn liền với tuổi thơ của thế hệ từ tận 6x đến 8x. Sữa chua bịch chỉ là sữa chua pha loãng được cho vào bịch nilon nhỏ đến khi đóng cứng như đá sẽ mang ra bán để giải khát. Khi ăn, sẽ cắn từ một góc đáy bịch để tạo lỗ rồi cứ ăn dần dần lên đến hết. Món ăn tuổi thơ ấy thực ra rất cứng nhưng có hề gì khi nhờ vậy là công cuộc ăn quà vặt được kéo dài hơn hẳn.

Tong hop dia chi ban nhung mon an vat tung gan lien voi tuoi tho 5

Bạn có thể mua món này tại các shop online hoặc cũng có thể tự làm tại nhà với công thức khá đơn giản.

6. Bánh tráng mạch nha

Bánh tráng mạch nha hay thường gọi là bánh tráng kẹo, thành phần đơn giản chỉ gồm bánh tráng phồng, kẹo mạch nha và dừa sợi. Nhưng không vì thế mà chúng trở nên kém hấp dẫn, ngược lại còn là một món ăn từng "lẫy lừng" của thế hệ 8x - 9x. Từng sợi mạch nha dẻo được quét lên chiếc bánh tráng nướng phồng xốp. Đôi tay người bán phải nhanh thoăn thoắt để kẹo không bị khô cứng và phải phủ đều bề mặt bánh. Sau đó cho dừa nạo sợi và gập đôi bánh lại, thế là đã hoàn thành một món ăn vặt ngọt ngào.

Tong hop dia chi ban nhung mon an vat tung gan lien voi tuoi thoi 6

Món ăn này mang cái đặc trưng ở bánh tráng ngoài giòn, đi cùng vị ngọt béo từ dừa sợi và mạch nha. Chẳng cần nguyên liệu cầu kì, sang trọng, chỉ một chiếc bánh bình dị mà đã gói trọn đủ hương vị thân thuộc của thời thơ ấu.

Muốn tìm một nơi bán món này ở Sài Gòn phải nói là "đỏ mắt". Mách bạn một gánh hàng rong ở trước số 246 Cống Quỳnh (quận 1) là nơi duy nhất còn lưu giữ lại món ăn vặt mộc mạc này, giá một phần bánh tráng mạch nha khoảng từ 10.000 đồng - 15.000 đồng.

7. Kem chuối

Món kem chuối hồi trước cũng là một món quà mà đứa trẻ nào cũng mong muốn có được. Kem được làm từ những quả chuối chín "nguyên chất" nên có hương vị của chuối thơm thơm rõ rệt, thêm chút đậu phộng và dừa sợi, vừa bùi vừa béo, ăn một cái là lại muốn ăn thêm nhiều.

Tong hop dia chi ban nhung mon an vat tung gan lien voi tuoi tho 7

Bạn có thể tìm thưởng thức món kem chuối tại hẻm C13/103 Tôn Đản, P.13, Q.4 hoặc hẻm 451 Tô Hiến Thành, P. 14, Q.10...

8. Kẹo kéo

Đây có thể nói là một trong những món ăn vặt “bất hủ” mà 8X nào cũng đã từng một lần được nếm qua. Mỗi chiều, lũ trẻ con thường chỉ trông ngóng tiếng rao: “Kẹo kéo vừa dẻo vừa thơm đây... Chỉ chờ có thế, ai cũng có thể dốc sạch túi để mua bằng được một ít kẹo dẻo thơm, ngon ngọt hoặc suốt ngày chờ nhà có vỏ chai, dép rách để mang đổi.

Tong hop dia chi ban nhung mon an vat tung gan lien voi tuoi tho 8

Ở Sài Gòn giờ chỉ còn có thể tìm một vài người còn bám trụ ở xóm kẹo kéo nằm trong con hẻm 604/15E đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7.

9. Bánh mì kẹp kem

Khác với các món bánh ăn cùng kem ngoại nhập, bánh mì kẹp kem tuổi thơ của 8x, 9x lại giản dị hơn nhưng không kém phần hấp dẫn. Một chiếc bánh mì tròn tròn được tách đôi ra, những viên kem tròn đủ vị cho vào làm nhân, đậu phộng, sữa đặc rải đều, hương vị này đã khiến biết bao trẻ con thời ấy thích mê. Tuy kiểu kết hợp có phần kì lạ, bánh thì mềm, kem thì ngọt lạnh, ấy vậy mà lại "ăn rơ" vô cùng. Cắn một miếng thì cái lạnh của kem tan chảy và lan tỏa khắp khuôn miệng, kèm theo đó là chút ngậy vị bơ từ bánh mì. Có nhiều vị kem để bạn chọn, nào là vani, chocolate, dâu…

Tong hop dia chi ban nhung mon an vat gan lien voi tuoi tho 9

Hiện nay, chỉ có xe kem lưu động ở khu Phan Văn Trị, Lê Hồng Phong (quận 5) và trước số nhà 50 Trần Quý, P.6, Quận 11 là còn xuất hiện món quà vặt này. Mỗi phần bánh gồm 3 viên kem mát lạnh chỉ có giá 10.000 đồng mà thôi.

10. Kem kí

Đĩa kem kí hấp dẫn ở sự đa dạng hương vị, màu sắc và đầy đặn. Có vô số mùi khác nhau như sầu riêng, chocolate, dâu, sữa…. Người bán sẽ xắt thành từng miếng kem vừa miệng, tùy hương vị bạn chọn mà đĩa kem sẽ có màu sắc khác nhau. Bên trên hấp dẫn với dừa nạo thơm lừng và sợi cocktail dai dai. Kem kí không có được độ dẻo, béo như các loại kem hiện đại vì được làm bằng tay với thành phần nguyên liệu đơn giản. Nhưng không vì thế mà món này thua kém về độ thơm ngon. Xắn từng muỗng kem mát lạnh kèm theo chút béo, chút bùi của topping sẽ khiến bạn cứ muốn ăn mãi không thôi.

Tong hop dia chi ban nhung mon an vat gan lien voi tuoi tho 10

Bạn có thể đến quán kem kí ở đường Hải Thượng Lãn Ông hay quán kem kí trến đường Ca Văn Thỉnh, Q.Tân Bình để thưởng thức món kem ngon lành này.

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading