Kim chi xứ Hàn

Thứ Ba, 24/03/2009 04:40

1,027 xem

0 Bình luận

(0)

4651

Theo bách khoa toàn thư Wikipedia, kim chi đã có một lịch sử lâu đời. Món kim chi truyền thống ban đầu chỉ được chế biến đơn giản từ cải thảo và nuớc muối. Đến thế kỷ 12, kim chi có thêm vị chua và ngọt để tăng thêm tính đậm đà .

Ngày nay, nguyên liệu chế biến món kim chi thông thường gồm có: cải thảo, củ cải, cà rốt, ớt, tỏi, hành, gừng, muối, đường, dưa leo... Có nhiều loại kim chi được chế biến theo các nguyên liệu khác nhau. Theo bảo tàng Seoul, hiện có tất cả 187 loại kim chi khác nhau.

Kim chi căn bản thường được làm từ các loại bắp cải, củ cải, những loại thực phẩm này có nhiều thành tố có lợi cho sức khoẻ. Kim chi cũng đã được tạp chí Sức khỏe của Mỹ bình chọn là một trong năm thực phẩm tốt nhất trên thế giới. Theo tạp chí này, kim chi có chứa nhiều Vitamin A, B, C, làm giảm lượng cholesteron và làm giảm cân, đem lại chất bổ dưỡng cho cơ thể.

Cách làm kim chi khá đơn giản: Rửa sạch cải thảo, cà rốt. Tách từng lá của cải thảo, chẻ dọc rồi cắt khúc. Cà rốt gọt vỏ, tỉa hoa. Sau đó, pha nước lọc kết hợp với muối bọt, cho tất cả vào ngâm 8-10 phút. Khi cải và cà rốt vừa mềm, vớt ra, trải đều lên rổ hoặc phơi nắng cho ráo nước, rồi kiểm tra xem các loại rau củ này đã có độ giòn chưa.

Tiếp theo là trộn đều cải, cà rốt, gừng, tỏi ớt + 1 muỗng canh đường + 4 muỗng soup xì dầu + 1 muỗng cà phê muối bọt. Cho vào lọ thủy tinh nén chặt, đậy kín, sau 1 ngày là có thể ăn được. Nếu sử dụng tiếp tục thì nên cho vào tủ lạnh, có thể để lâu nhưng độ giòn sẽ giảm.

Tại Việt Nam, kim chi được bày bán khá phổ biến  trong các chợ, siêu thị, các cửa hàng thực phẩm… như là một món ăn hàng ngày. Kim chi có thể ăn kèm với cơm trắng hoặc có thể chế biến nhiều món ăn như : canh kim chi ăn với thịt bò hoặc thịt heo; kim chi xào thịt bò. Ngoài ra kim chi còn có thể ăn chung với cơm trộn Hàn Quốc hoặc ăn như một món khai vị trước món mặn.

Khánh Nhật

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading