Nước uống giải nhiệt mùa hè

Thứ Ba, 20/05/2008 11:06

1,895 xem

0 Bình luận

(0)

4101

Nhu cầu nước uống hàng ngày trong điều kiện nhiệt độ bình thường cho một người tầm vóc trung bình khoảng 2 - 2,5 lít, chưa kể các loại nước có trong thức ăn như canh, cháo, bún, phở... Vào mùa nóng, nhu cầu nước tăng thêm khoảng 30%-50% so với những ngày bình thường, tức là mỗi ngày một người lớn cần đến 3-4 lít, trẻ em 1-2 lít nước các loại. 60% trong số này phải là nước lọc hoặc nước trà loãng.

Loại nước tốt nhất cho cơ thể trong những ngày nóng là nước trà pha loãng, uống nóng, ấm. Nước trà đậm đặc chứa một hàm lượng cafein khá cao, làm tăng các kích thích thần kinh, không phù hợp với nhu cầu giải nhiệt, dù uống nóng hay uống lạnh. Uống nước đá giúp đã khát, nhưng hiệu quả thải nhiệt không tốt bằng nước ấm, chưa kể đến các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn với các dạng đá cây, đá bẹ. Đối với trẻ em, loại nước uống chủ yếu vẫn là sữa ở trẻ dưới 2 tuổi và thêm nước lọc ở trẻ trên 2 tuổi. Sữa là một loại thức uống cần cho tất cả mọi người, đừng quên bổ sung thêm 500ml sữa vào khẩu phần nước hàng ngày.

Có thể uống thêm 1 ly nước trái cây mỗi ngày, nhưng tốt nhất là ăn cả trái thay vì ép nước uống để tận dụng các vitamine và để chất xơ có thể tham gia vào quá trình thải nhiệt của cơ thể. Nhiều người quan niệm, uống các loại nước mát, nước sâm trong mùa nóng sẽ giúp cơ thể giải nhiệt tốt hơn. Thực ra, các dạng nước mát này có tác dụng lợi tiểu nhẹ, khi uống vào đi tiểu nhiều hơn, làm nước tiểu trong hơn, nhưng làm cơ thể mất nước nhiều hơn và hiệu quả thải nhiệt qua da kém đi. Với các dạng nước mát mua bên ngoài, cần cảnh giác nguy cơ đến từ nước đá và đường hóa học.

Nếu thích, nên tự nấu ở nhà, uống 1 - 2 ly mỗi ngày, pha loãng và uống thêm nước lọc sau đó, không dùng cho trẻ em, nhất là trẻ dưới 2 tuổi. Các dạng nước giải khát nhiều đường và có gaz cũng tạo cảm giác đã khát, nhưng nên giới hạn dưới 300ml mỗi ngày và không dùng cho trẻ dưới 2 tuổi. Trong những ngày nóng, cần hạn chế các loại thức uống có cồn, bao gồm rượu các loại và kể cả bia, vì nồng độ cồn cao trong máu có tác dụng kích thích các hoạt động chuyển hóa của cơ thể và gây tăng thân nhiệt. Chuyện uống đủ nước trong mùa nóng đặc biệt quan trọng với người cao tuổi, do phản xạ khát giảm đi, cơ thể không nhạy cảm với sự thiếu nước. Nên tập thói quen uống nước theo giờ, ví dụ mỗi giờ uống 1 ly nước nhỏ chứ đừng chờ đến lúc khát mới uống.

ThS - BS. Đào Thị Yến Phi

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading