Để có làn da khỏe, đẹp

Thứ Hai, 19/05/2008 03:26

1,833 xem

0 Bình luận

(0)

3121

Kế hoạch dinh dưỡng tốt nhất phải là kế hoạch mà bạn có thể duy trì dài lâu, nhấn mạnh chủ yếu đến sự phong phú của các nguồn thực phẩm đang mùa để cung cấp hương vị và niềm vui thích cao nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn hãy tránh xa những kế hoạch ăn kiêng quá nghiêm ngặt và cắt giảm năng lượng nghiêm trọng.
Ngoài những chương trình ăn kiêng được quản lý chặt chẽ trên các nguyên tắc y học cho những cá nhân thừa cân tại các dưỡng đường, còn thì những dạng hạn chế calorie và ăn kiêng khác thường có khuynh hướng để lại những tác động tiêu cực lên tổng trạng sức khỏe và dáng vẻ của làn da. Dưới tác động lâu dài của stress và việc giảm cắt dinh dưỡng, làn da dễ dàng bị tổn Để có làn da khỏe, đẹp thương gây nên những đường rãnh và nếp nhăn.
 
Chương trình thanh tẩy ngắn hạn
Bạn không nên lẫn lộn giữa chương trình thanh tẩy cơ thể ngắn hạn với kế hoạch ăn kiêng
dài hạn. Mục đích của việc thanh tẩy là hạn chế tối đa các độc tố tồn đọng và giúp cho các cơ quan nội tạng làm việc hữu hiệu hơn. Thanh tẩy ngắn hạn bằng “thực phẩm dạng lỏng” làm tăng chất lượng da, khiến cho da sáng bóng hơn, trong trẻo hơn. Tuy nhiên, các chương trình thanh tẩy nên được kiến thiết và giám sát bởi các chuyên da dinh dưỡng và liệu pháp tự nhiên.


Nước
Những ai muốn có làn da đẹp đều cần phải uống nhiều nước, độ 3 lít/ngày. Con số này là lời đề nghị tối thiểu. Khi gặp thời tiết nóng bức hay khi vận động nỗ lực, con số này cần phải được tăng lên. Ở mức độ mỗi ngày bình thường, cơ thể hao hụt khoảng 1/2 lít nước qua các lỗ chân lông và “bốc hơi” qua hô hấp. Con số này có thể tăng lên hơn 1 lít nếu bạn tập thể dục vận động trong 1 giờ. Nước đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể tận dụng các dưỡng chất và hạn chế các độc tố.

Các dưỡng chất cơ bản
Các dưỡng chất cơ bản được cung cấp đầy đủ suốt cuộc đời sẽ giúp cho bạn có làn da khỏe đẹp. Chọn những sản phẩm nông nghiệp tươi mới sẽ làm tăng chất lượng và hiệu quả của những dưỡng chất cung cấp. Không nên ăn thịt gia súc trữ quá lâu vì một phần lớn chất dinh dưỡng đã bị hao mòn. Các loại rau tươi rất tốt cho làn da. Rau trái tươi sẽ bổ dưỡng hơn nếu được hấp thu dưới dạng làm xà lách trộn, vắt nước ép và cho vào bánh mì sandwich. Hãy cố gắng ăn thật nhiều rau trái tươi mỗi ngày, vào bất cứ những lúc nào có thể, nhất là những loại rau trái có màu sắc tươi sáng vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất làm tăng cường hệ miễn dịch. Những loại rau như củ cải, khoai lang, xúp lơ xanh, ớt đỏ, cà rốt nên được cung cấp vào chế độ ăn cùng với trái kiwi, dưa, đu đủ, chanh dây, cam... Phải luôn cảnh giác với những loại nông sản có sử dụng thuốc trừ sâu và chất bảo quản.

Protein
Protein là nhân tố quan trọng của làn da đẹp. Nó cung cấp cho cơ thể các amino acid làm khối xây dựng cơ bản để bảo đảm sự phát triển và toàn vẹn tế bào. Các nguồn cung cấp protein động vật luôn luôn có sẵn như gia cầm, cá, thịt nạc đỏ, trứng, pho mát và sữa. Các nguồn cung cấp protein thực vật tốt nhất là quả hạnh, ngũ cốc phức hợp, đậu hạt và các chế phẩm từ đậu nành.

Các loại dầu ăn lành mạnh
Có nhiều loại acid béo cơ bản lành mạnh mà bạn nên hấp thu thường xuyên để bảo vệ màng tế bào và hỗ trợ chức năng phòng vệ tự nhiên của da: Omega 3, 6 và 9. Omega 3 là nguồn chất béo tốt nhất, có phong phú ở các loài cá nước biển sâu như hồi, thu, ngừ, mòi. Nó cũng hiện diện ở dầu hạt lanh ép lạnh truyền thống. Omega 6 hiện diện ở trong trái bơ, quả hạnh, hạt mè. Còn Omega 9 có thể tìm thấy trong dầu ôliu ép lạnh truyền thống.

Tảo spirulina và các loại “rau biển” khác

Có hai loại thực phẩm xứng đáng được tung hô là có công năng đem lại sức khỏe và vẻ đẹp cho làn da là tảo spirulina và "rau biển". Spirulina là loại tảo xanh, rất giàu amino acid và beta-carotene, các vitamine nhóm B và khoáng chất vi lượng giúp cơ thể vượt qua bệnh tật và stress. Các loại rau biển (ví dụ như rau Nori) với những khoáng chất tập trung có thể làm nên những điều kỳ diệu cho cấu trúc và vẻ đẹp của làn da lẫn mái tóc. Nó còn chứa acid alginic, có công dụng “dẫn dụ” và tống khứ các độc tố ra khỏi cơ thể.

 

Thúy Hân (Beauty Tips)

Danh mục bài viết Làm đẹp

Đang tải dữ liệu loading