Bí quyết chế biến món xào thơm ngon

Thứ Năm, 07/10/2010 08:00

4,717 xem

0 Bình luận

(0)

3670

1. Chuẩn bị mọi thứ trước khi bắt đầu

Yêu cầu đầu tiên của một món xào là mọi nguyên liệu đều phải được chuẩn bị sẵn sàng trước khi người nấu bắt đầu nổi lửa. Bạn sẽ không thể vừa nấu vừa tranh thủ thái nguyên liệu được.

Quá trình nấu món xào đòi hỏi người nấu phải đảo thức ăn rất nhanh tay và liên tục trên bếp trong thời gian ngắn với nhiệt độ rất cao. Vì thế các nguyên liệu cần được cắt miếng nhỏ, vừa miệng, đủ để chín nhanh mà không bị cháy trong lúc xào.

Thí dụ: nấm rơm có thể cắt làm đôi hoặc ¼ , khoai tây cắt thành lát mỏng, dài và vừa ăn.

2. Đun nóng chảo trước khi cho nguyên liệu vào xào

Món xào sử dụng nhiệt độ cao, do vậy, cần đun nóng chảo trước rồi mới cho dầu ăn vào để tráng đều khắp bề mặt chảo.

Sau đó, tiếp tục cho tỏi, hành và các loại thảo dược tạo mùi trước khi bắt đầu xào các thành phần chính của món ăn. Toàn bộ chu trình này thường chỉ kéo dài trong vài phút.

3. Nguyên liệu

Việc quyết định thứ tự xào các thành phần nguyên liệu sẽ phụ thuộc vào thời gian cần thiết để thực phẩm có thể chín. Những thứ cần nhiều thời gian hơn sẽ được cho vào trước.

Chẳng hạn: khoai tây, cà rốt... sẽ phải xào lâu hơn bông cải, ớt chuông, nấm rơm, do đó, cần cho chúng vào xào trước đến khoảng 2/3 thời gian thì tiếp tục cho thêm các thành phần khác vào.

Chú ý đảo nhanh tay trong lúc xào.

4. Nước xốt

Khi nguyên liệu cuối cùng của món xào đã chín, bạn có thể cho thêm nước xốt vào món ăn nếu thích. Rất nhiều công thức của món xào đòi hỏi phải cho thêm nước xốt đậu nành (hay còn gọi là nước tương xì dầu) hoặc nước xốt dầu hàu.  Khi mọi nguyên liệu đã chín, bạn cho nước xốt vào và đồng thời tắt bếp, kết thúc quá trình xào.

Nước xốt làm từ xì dầu, nước chanh, giấm trắng và gừng luôn là lựa chọn số 1 đối với món xào. Trong trường hợp phục vụ món xào ăn kèm với cơm, bạn có thể làm đặc nước sốt bằng cách cho thêm chút xíu bột bắp.

5. Một số mẹo nhỏ

- Nếu chiếc chảo xào quá đầy, bạn có thể xào thịt trước và trút ra ngoài để lấy chỗ xào các thành phần còn lại. Đến khi các thành phần còn lại đã chín, hãy cho thịt vào trở lại.

- Chiếc đũa dài hơn bình thường hoặc chiếc sạn (inox hoặc gỗ) sẽ là công cụ đắc lực giúp bạn đảo nhanh thức ăn trong chảo.

- Nếu muốn cho thêm mì, cơm hay các loại hạt ngũ cốc, hãy cho chúng vào sau cùng. Khi đã xào chín thịt, rau, củ, cho vào chảo khoảng 1/3 cốc nước rồi tiếp tục cho cơm hoặc mì vào, giảm lửa và đun cho đến khi món ăn sôi trở lại là được.

Hồng Xuân (Theo Brighthub.com)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading