Đặc sản ốc đá Suối Bàng

Thứ Sáu, 10/09/2010 08:07

4,743 xem

0 Bình luận

(0)

1630

Ốc đá Suối Bàng ăn lá cây và vùi mình trong những lớp lá dày vì thế béo ngậy, làm nên món ngon có một không hai cho vùng đất Mộc Châu, Sơn La.

Ốc đá ở Suối Bàng chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến cuối tháng 8, tức là vào mùa mưa, khi thời tiết ẩm ướt. Anh Mùi Văn Tuấn, bản Khoang Tuống cho biết, ốc thường chỉ có ở những khu rừng rậm, nhiều cây cối, ẩm thấp. Chúng ra nhiều sau mưa để ăn lá cây. Chỉ cần một đợt mưa rào là tha hồ bắt. Có khi, đi một lần được cả chục kg ốc.

alt
Sau những cơn mưa, ốc đá Suối Bàng thường bò ra ăn lá cây

Những con ốc đá ở đây có hình dáng khá giống ốc núi bà Đen ở Tây Ninh. Chúng không phát triển theo chiều dọc như ốc nhồi, ốc bươu vàng mà theo chiều ngang, mình dẹp, to trung bình bằng hai đốt ngón tay, miệng loe ra có màu trắng sữa.

Anh Tuấn cho biết, món ốc đá Suối Bàng chế biến hết sức đơn giản, không hấp hay luộc cùng gừng, hay sả như dưới xuôi. Nước chấm cũng chỉ cần vài quả ớt chào mào xanh đỏ. Con ốc khều ra quệt qua tí nước chấm bỏ vào miệng thấy cay cay đầu lưỡi, ốc chạm vào răng lại thấy giòn giòn, vị ngọt mát lan dần xuống cuống họng. Cái ngon ngọt, mát giòn của ốc đá là thế, không tanh mà còn có vị hăng, thơm của lá rừng...

alt
Thịt của ốc đá Suối Bàng rất giòn và ngọt

Ốc đá Suối Bàng được coi là đặc sản có một không hai của đồng bào nơi đây. Giá của nó dao động 25.000 - 40.000 đồng một kg. Ốc có thể chế biến thành nhiều món. Thường bà con không xào vì khi đó ốc ra nhiều nhớt ăn không ngon. Vì thế, ngoài luộc, người ta dùng ốc để chế biến món canh.

Để làm món canh này, người dân thường đun nước đến khi sôi, đổ ốc vào, cho thêm chút muối cho ốc giòn và khỏi tanh. Khi đã luộc chín ốc, người ta đổ ra khêu, thịt ốc đem nấu với lá nồm, lá chua hoặc măng chua… đều rất ngon. Cầu kỳ hơn, người ta có thể nạo xoài chua đem trộn với ốc và gia vị: mùi tàu, lá gừng, tía tô, chanh, ớt làm gỏi.

Có lẽ ốc đá có nhiều ở Suối Bàng vì nơi đây khí hậu trong lành, lại có diện tích rừng tương đối lớn với độ che phủ lên đến 70%. Nếu biết giữ gìn, bảo vệ, một ngày không xa khi du lịch Mộc Châu phát triển, có thể khách thăm quan đến Suối Bàng thăm hang Ma, thăm làng văn hóa của người Mường sẽ được thỏa sức thưởng thức món ăn đặc sản hiếm có này.

Theo Thành Đạo
Đất Việt

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading