Bò nướng củ nén - Món ăn dân dã xứ Quảng

Chủ nhật, 10/10/2010 12:04

1,923 xem

0 Bình luận

(0)

2311

Củ nén có nhiều ở vùng Quảng Nam, nhất là những vùng như Hội An, Cẩm Sa, Điện Ngọc. Củ nén chỉ thích hợp vùng đất cát. Ở nơi khô cằn, kham khổ, củ nén càng đậm tính tinh túy cay nồng của loại cây nhiều tinh dầu như tỏi.

alt

Thoạt nhìn, củ nén hơi giống tỏi, nhưng mùi vị của nó thơm và thanh hơn tỏi. Dân gian thường dùng nó ngâm trong nước sôi để xông mũi, chữa ho. Có thể dùng nó để nấu cháo vừa thơm, ngọt lại là phương thuốc giải cảm tuyệt vời. Mùa xuân là mùa thu hoạch chính của củ nén cũng như các loại cây gia vị khác, nên nó rất ngon, củ thường to, chắc, nhiều tinh dầu.
 
Thịt bò chọn phi lê thái mỏng từng miếng cỡ ba ngón tay, ướp với sả băm, ớt bột, dầu mè và các gia vị cho vừa ăn. Củ nén đập giập cho vào khá nhiều, khoảng một phần ba lượng thịt bò, như vậy khi nướng mùi củ nén mới dậy mùi cho thịt, nhớ thêm một số sả cây vào cùng. Dùng hai lớp lá chuối hột bọc lại toàn bộ và nướng trên lửa than hồng. Nhờ lá chuối, mùi thơm của gia vị và thịt được giữ bên trong hoà quyện, thấm lẫn nhau càng làm cho thịt tăng độ ngon, ngọt.
 
Đây là một món ăn đơn giản nhưng thể hiện tính phối hợp gia vị khéo léo của sả, mè, ớt và củ nén, với tỷ lệ củ nén nhiều sẽ làm nổi bật hương vị đặc thù riêng cho món ăn. Bò nướng vừa chín tới, kèm miếng thịt bò với rau sống, chuối chát và lát khế chua, tạo nên một sự hòa nhịp thú vị trong cái hăng nồng của củ nén có thêm hương sả, một chút vị cay của ớt bột. Những gia vị mạnh này như được làm dịu đi bởi các loại rau giúp cho món bò nướng thanh cảnh hơn.
 
Bò nướng củ nén là một món ăn dân dã, được chế biến bằng nguyên liệu đặc thù của địa phương mang một sắc thái riêng độc đáo, góp phần làm phong phú cho kho tàng văn hóa ẩm thực của chúng ta.
 
Nguồn: Website tuoitrequangnam

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading