Món ăn mùa lạnh của người Nam

Thứ Năm, 04/11/2010 05:13

1,253 xem

0 Bình luận

(0)

4413

{MonngonSaigon.com} cứ đến độ tháng 10, khi ngoài Bắc trời bắt đầu chuyển lạnh, người miền Nam lại cùng nhau thưởng thức những món ăn ngày đông. Lẩu, xào, chiên, nướng, hầm, om…

Dù thời tiết không phân định rõ thành 4 mùa: Xuân – Hạ – Thu – Đông như miền Bắc nhưng người miền Nam vẫn giữ đúng quan niệm của người Việt xưa: “Mùa nào thức ấy”. Vì thế cứ đến độ tháng 10, khi ngoài Bắc trời bắt đầu chuyển lạnh, người miền Nam lại cùng nhau thưởng thức những món ăn ngày đông. Lẩu, xào, chiên, nướng, hầm, om… thôi thì đủ cả. Món nào món ấy cứ thơm lừng nóng hổi. Mới ngửi mùi thôi mà đã phát thèm.
alt
 
Lẩu cá kèo và lẩu bò... Ảnh sưu tầm

Nói đến món lẩu của người miền Nam không thể không nhắc tới món lẩu bò, lẩu dê, lẩu nấm… hay lẩu cá kèo Nam Bộ. Đây là những món lẩu bình dân, giản dị, dễ kiếm và cũng dễ chế biến nhất của người Sài Gòn. Người hay nhậu thì chọn lẩu bò, lẩu dê, lai rai cùng vài xị rượu. Bình dân và giản tiện hơn một chút thì dùng lẩu cá kèo, lẩu nấm… Chỉ với khoảng vài ba trăm nghìn, cả hội 5, 6 người đã có được một bữa liên hoan vui vẻ với đủ thứ: rau xanh, đậu trắng, nước dùng xương… Mà không khí thì miễn bàn: vô cùng vui tươi và ấm áp.
alt
 
Ngao và sườn nướng -Ảnh sưu tầm

Bên cạnh các món lẩu, các món nướng cũng được người Sài Gòn lựa chọn nhiều. Xườn, bò, gà, ngao, mực. Những món nướng thường chỉ để ăn chơi hoặc ăn kèm với sa lát, bún… chứ không lai rai lâu như ăn lẩu. Một chiếc bếp than đỏ lửa, vài cái vỉ nướng, những đĩa đồ ăn đã ướp sẵn, thêm bát nước chấm chua chua cay cay và đĩa dưa chuột thái móng… thế là cả nhà quây quần bên nhau cùng “hợp xướng” giai điệu của món nướng.
 
Nếu lẩu và nướng là 2 món được ưu tiên và lựa chọn nhiều nhất cho những buổi tập trung, họp mặt bạn bè đông vui thì trong những bữa cơm gia đình người Sài Gòn thường chế biến các món om, hầm, xào… Đây được coi là sự lựa chọn thông minh cho các bà nội trợ bởi các món ăn này dùng chung với cơm nóng rất hợp mà lại đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
alt

Cá lóc bọc đất nướng - Ảnh sưu tầm

Có dịp, mời bạn tới thăm Sài Gòn, thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị đồng quê, cảm nhận mối thâm tình và sự phóng khoáng của những người con phương Nam. Dù ở quán ăn, nhà hàng hay tại các gia đình không khí ấy vẫn được thể hiện rất đậm, rất rõ.

Mùa đông đã về… Thoảng thoảng đâu đó mùi thơm của những món ăn ngon…

Nguyên Giang

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading