Bún nghệ xứ Huế

Thứ Năm, 01/07/2010 12:00

2,323 xem

0 Bình luận

(0)

2761

Vài năm trở lại đây bên cạnh món bún hến là đặc sản lâu đời, vùng đất cố đô thơ mộng còn được du khách biết đến với món bún nghệ khá hấp dẫn. Không như bún hến dễ tìm, những người muốn thưởng thức món bún nghệ ngon nhất phải ghé qua đường Trần Quang Khải.

alt
Tô bún nghệ lòng heo
Không chỉ là một món ăn, bún nghệ còn là sự pha trộn nghệ thuật của người dân xứ Huế. Một tô bún nghệ ngon phải đảm bảo được cơ bản ba tiêu chí đó là: bún dẻo, nghệ thơm và lòng ngon. Muốn đạt được điều này, người làm phải hết sức kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến, và cuối cùng là ước lượng các thành phần để tạo nên một tô bún nghệ ngon nhất.

Nguyên liệu làm nên một tô bún nghệ tương đối đa dạng và phong phú: bún, nghệ tươi, lòng heo, huyết heo, nước mắm, rau răm, ớt quả...

Nghệ là thành phần chủ đạo tạo nên món bún nghệ, vì vậy phải chọn củ nghệ thật tươi và chế biến làm sao cho có độ mịn vừa phải là hết sức quan trọng. Nghệ tươi được gọt vỏ sạch, ngâm đầy nước, sau đó dùng cối giã đều một lần. Nghệ xay ra không được quá to hoặc quá nhỏ, phải đảm bảo hương vị ban đầu và màu sắc vốn có.

Tiếp đến là khâu làm lòng heo. Đây cũng là công đoạn quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến mùi vị tô bún. Lòng mua về được rửa thật kỹ và làm sạch với muối, sau đó cắt miếng vừa miệng. Phi hành thật thơm, cho lòng vào xào, điều chỉnh độ lửa vừa phải và xào với khoảng thời gian tùy vào số lượng lòng nhiều hay ít. Nêm gia vị vừa miệng, cho hành lá và một ít bột nghệ vào đảo thật đều, để nồi trên bếp với ngọn lửa thật nhỏ.

Bún cũng được xào sơ qua với nghệ và một ít dầu ăn. Dùng đũa đảo thật nhanh tay để tránh bún bị cháy do thiếu nước. Bỏ bún ra một cái tô thật lớn để có thể dùng dần.

Sau khi hoàn tất các công đoạn chế biến, các thứ trên được xếp vào tô, cho thêm nước mắm hoặc muối tiêu, rau răm, ớt tươi tùy sở thích của bạn, thế là đã có ngay một tô bún nghệ khá hấp dẫn và lạ mắt cho bạn thưởng thức.

Ăn bún nghệ bạn sẽ thấy được sự hòa quyện của các gia vị trong các giác quan. Mùi beo béo của lòng heo, dẻo dẻo của bún, cay nồng của ớt, mùi thơm của rau răm và đặc biệt là cảm giác  the the nơi đầu lưỡi của nghệ... Tất cả cộng hưởng vào nhau góp phần tạo nên sự đa dạng cho ẩm thực xứ Huế.

 HỒNG MẾN (BCK32, ĐHKH Huế)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading