Lên Đông Giang (Quảng Nam) ăn món “ta’băr”

Thứ Hai, 14/06/2010 11:37

2,558 xem

0 Bình luận

(0)

2412

Người Cơ Tu ở Đông Giang gọi ễnh ương là ta’băr. Các món ăn được chế biến từ ễnh ương rất giàu đạm, chất khoáng, mùi vị lại thơm ngon, đặc biệt hấp dẫn.
 
alt
Các bậc cao niên của người Cơ Tu cho biết: Từ xa xưa người Cơ Tu phong ễnh ương là “sứ giả” của vùng đất trú phú. Thật vậy, ngày trước, người Cơ Tu sống theo lối du canh du cư, họ thường chọn nơi đầu nguồn nước để ở, nơi có hệ động vật và thực vật phong phú, cung cấp thức ăn dồi dào cho đồng bào, trong đó có ễnh ương.
 
Bà Alăng Thị Nhá (56 tuổi) ở thôn Tà Lâu xã Ba (Đông Giang – Quảng Nam) là “chuyên gia” bắt ễnh ương cho biết: Ở miền trung du hoặc miền núi, sau những cơn mưa giông chiều vào khoảng tháng tư, nhất là các cơn mưa vừa dứt vào tầm chạng vạng, là lúc hàng đàn mối dày đặc từ tổ bay ra. Người ta đặt một cái thau lớn chứa một ít nước dưới bóng đèn điện thắp sáng, mối bay đến và sa vào chậu nước. Lúc ấy, bên cạnh cóc, gà là hàng bầy ễnh ương xuất hiện, vì ham mối nên nó rất dạn dĩ. Đồng bào tranh thủ bắt ễnh ương bằng cách chỉ việc bốc bỏ vào xô, thùng là xong. Vào mùa mưa lụt, tiết tháng 9 tháng 10 âm lịch, trong các khu vườn ở vùng quê, miền núi có những hố bom, hố đào, vùng trũng, mưa đầy nước dâng lên tràn miệng, cũng là thời điểm lũ ễnh ương trong mùa “ân ái”, chúng vừa “giao lưu” vừa nổi lừ đừ trên mặt nước gần bờ, chỉ việc lấy vợt mà xúc đổ vào thùng.
 
Bà Nhá “sơ chế” ễnh ương như sau: Cho một lượng muối hạt vào thùng chứa ễnh ương đang “nô đùa”, dùng hai bàn tay vừa bóp, vừa trộn đều cho các chất nhớt ở da tuột ra, rồi đem rửa sạch. Lúc này bắt từng con mổ ruột, bỏ hết bộ lòng, đầu, dùng kéo cắt bỏ các bàn chân trước, sau, rửa sạch để ráo. Tuỳ món mà cắt miếng nhỏ hay để nguyên con. Nếu chế biến các món chả, rán thì phải lột bỏ da. Có thể rán cả con, hoặc phết bột rán giòn; ễnh ương um sả, ễnh ương xào lăn với nghệ… là các món hấp dẫn, thịt thơm ngon, da ăn sần sật thật thú vị.

Muốn làm món chả ễnh ương, sau khi đã làm sạch (loại bỏ da), băm thật nhuyễn cả thịt và xương và giã cho dẻo lại, thêm ít bột mì, hoặc bột gạo để tiếp tục giã cho bột và thịt quyện vào nhau. Cho gia vị như hạt nêm, tiêu bột, muối tinh, lá chanh xắt chỉ, ớt… trộn đều cho thấm và vo thành viên tròn. Khi dầu khử sôi với tỏi đập dập toả mùi thơm, thả viên chả vào rán vàng. Hoặc dùng chả viên này để nấu lẩu, nấu cháo, ăn với bún… Ở miền núi, người ta cho thêm đọt cây thiên niên kiện (pờ vân) vào nồi lẩu, làm tăng thêm hương vị đặc trưng của món “đặc sản” này.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading