Lợn ''nít'' - đặc sản Tây bắc Nghệ An

Thứ Hai, 14/06/2010 11:31

3,984 xem

0 Bình luận

(0)

2703

Lợn “nít” hay còn gọi là lợn mọi, lợn cắp nách, lợn mường, lợn mán... là một đặc sản mang đậm dấu ấn vùng cao, xếp vào hàng đặc sản, không thể thiếu trong các bữa cỗ đón khách của những người dân hiếu khách miền núi Tây Bắc Nghệ An.

alt

Lợn “nít” là cách gọi những chú “ỉn” giống địa phương thuần chủng được nuôi thả rông khá phổ biến trong các gia đình người dân miền núi Tây Bắc Nghệ An. Với vóc dáng nhỏ, sau thời gian rời vú mẹ khoảng 3-4 tháng đến  khi trở thành đặc sản chỉ đạt trọng lượng từ 5 kg đến 12-13 kg. Ít mỡ, nhiều nạc, xương mềm và một ưu điểm không thể chối cãi trong thời buổi hầu hết mọi vật nuôi, cây trồng đều không mấy sạch do đảm bảo 100 % là thịt sạch, bởi thới quen thả rông không nuôi nhốt, nuôi công việc, là khiến món ăn này càng trở nên hấp dẫn.

Nhà có công có việc, thịt một chú lợn “ nít” độ 5,7 kg không phải là điều khó khăn với hầu hết gia đình đồng bào. Theo thời giá hiện tại ở các bản làng vùng sâu vùng xa miền núi Tây Bắc Nghệ An , lợn nít  có  gí từ  50.000 đến 60.000 đồng một kg .

Thông thường người dân nơi đây chế biến thịt lợn “nít” khá đơn giản với một vài món chính như: luộc, nướng, hấp...  Tuy nhiên, khi đưa về  xuôi, người ta làm thêm được nhiều món cao cấp khác nhau. Tuy nhiên, dù chế biến đơn giản hay cầu kỳ, ai cũng phải thừa nhận một điều, thịt lợn “nít” cực kỳ thơm ngon, da giòn, mềm, thịt săn ngọt không ngấy. Đâu không biết, chứ tại “đất lợn  nít”, để ăn món này thì có luộc, nướng chấm muối hạt dầm ớt xanh và hạt tiêu rừng, đảm bảo thực khách có khó tính cỡ nào cũng phải gật gù bằng lòng.

Nếu như với người dân miền núi vùng cao miền Tây, lợn “ nít” là một phần văn hoá ẩm thực trong mâm cơm đãi khách thì hôm nay, tại nhiều thành phố đô thị, nó đã trở thành nguyên liệu làm nên những món đặc sản một lần mãi không quên.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading