Bữa Ăn Sáng Cho Người Muốn Giảm Cân

Thứ Tư, 09/09/2009 09:24

1,461 xem

0 Bình luận

(0)

3236

Hầu như đã trở thành một phản xạ, khi người phụ nữ bất chợt nhận ra cân nặng của mình đang "liên tục phát triển", điều đầu tiên họ làm sẽ là nhịn ăn, và bữa ăn bị cắt giảm trước tiên trong đa số trường hợp là bữa ăn sáng.


Sở dĩ họ chọn bữa ăn sáng là vì thực chất đây là bữa ăn dễ bị cắt giảm nhất trong ngày. Các công việc bận rộn và dồn dập vào buổi sáng có thể giúp họ quên đi cảm giác đói, thèm ăn... đồng thời nơi làm việc cũng không có saün thức ăn để mà nhấm nháp. Điều này thường khó khăn hơn với bữa ăn chiều và tối, khi công việc nhà đã ổn định, bàn ăn thường thịnh soạn hơn, tủ lạnh thì đầy thức ăn, cảm giác đói và thèm ăn đeo đẳng cả ngày được dịp "vùng dậy" đòi hỏi, và đôi khi "tiếc của", ăn hết những thức ăn còn lại sau bữa ăn. Việc rảnh rỗi nằm dài tán gẫu hay xem ti vi vào buổi tối cũng dễ làm họ muốn ăn vặt thêm "một cái gì đó". Và kết quả thường là việc tăng thêm một vài cân sau một vài tuần nhịn ăn sáng như thế.

Bữa ăn sáng có thể nói là bữa quan trọng nhất trong ngày đối với tất cả mọi người. Điều này đặc biệt đúng hơn đối với những người đang cần giảm cân. Một trong những nguyên tắc quan trọng trong chế độ ăn cho người cần giảm cân chính là nguyên tắc "ăn nhiều vào bữa sáng và giảm dần vào chiều tối" để tránh tình trạng tích lũy năng lượng dư thừa do không hoạt động trong lúc ngủ. Vì vậy với những người này bữa ăn sáng phải là bữa ăn cung cấp năng lượng chủ yếu cho hoạt động trong ngày, đặc biệt là sau một bữa tối rất ít năng lượng và cách xa bữa ăn sáng 10 - 12 tiếng đồng hồ. Việc nhịn bữa ăn sáng sẽ gây nên tình trạng mất tập trung, giảm khả năng làm việc vào cuối buổi sáng. Bạn đừng ngại phải ăn bữa sáng trong khi đang muốn giảm cân vì buổi sáng là buổi bạn hoạt động rất nhiều, các hoạt động đó có thể giúp bạn tiêu hao hết năng lượng bạn đã ăn vào bữa sáng và sẽ không có hiện tượng tích lũy mỡ dư thừa như khi bạn ăn vào buổi tối. Nếu bạn đang theo một chế độ tập luyện thể dục để giảm cân, bữa ăn sáng càng trở nên quan trọng hơn. Các hoạt động thể lực này đòi hỏi sự cung cấp năng lượng thật nhanh trong khi năng lượng dự trữ thường dưới dạng mỡ chuyển hóa rất chậm để cung cấp năng lượng. Bạn có thể bị xỉu vì hạ đường huyết sau khi tập luyện căng thẳng trước khi cơ thể bạn kịp chuyển năng lượng dự trữ thành dạng có thể sử dụng được.



Nói như vậy không có nghĩa là bạn có thể ăn thả cửa vào bữa sáng. Việc lựa chọn thức ăn rất quan trọng và thường đóng vai trò chủ yếu trong việc giảm cân của bạn. Bạn vẫn phải tuân thủ nguyên tắc sử dụng các thức ăn ít năng lượng trong khẩu phần, tránh các thức ăn có nhiều bột đường, dầu mỡ... như bánh chưng (đặc biệt là bánh chưng chiên), xôi gà, hambuger, mì vịt tiềm, cháo giò heo... Bạn nên chọn các thức ăn lỏng, nhẹ hơn như cháo huyết, bánh canh thịt nạc, bún riêu, bún ốc, bún canh, phở tái, bánh cuốn... Thỉnh thoảng, nên đổi bữa bằng các loại khoai củ như khoai mì, khoai từ, khoai lang, khoai môn... Một điều cần lưu ý là ăn món nào cũng nên loại bỏ bớt chất béo (lấy nước trong, không cho mỡ hành, hành phi, đậu phộng...) Trong bữa ăn nên dùng kèm với nhiều rau như giá, rau muống bào, rau chuối... và nếu có thể nên dùng thêm một ít trái cây sau bữa ăn sáng. Có thể chọn các loại trái cây ít ngọt như dưa bở, thanh long, mận, táo... Một món uống nhẹ không đường như sữa đậu nành, trà... cũng sẽ làm phong phú hơn cho bữa ăn sáng của bạn.

Ngạn ngữ đã nói không sai: "Bữa ăn sáng là bữa ăn dành cho chính bạn, bữa ăn trưa dành cho bạn bè và bữa ăn tối hãy dành cho kẻ thù". Bạn hãy là chính mình, bắt đầu một ngày mới bằng một bữa sáng phù hợp nhất với mình để chuẩn bị cho một ngày làm việc năng động, hiệu quả, giúp bạn thêm yêu đời và thành công trong cuộc sống.



ST

Amthuc.com.vn

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading