Cẩm Nang Cho Người Giảm Cân

Thứ Sáu, 09/10/2009 02:35

2,478 xem

0 Bình luận

(0)

4527

Cẩm nang hữu ích cho người muốn giảm cân. Từ việc nên ăn những đồ ăn gì? Nên tránh những đồ ăn gì và cần lưu ý cho người có ý định giảm cân
NÊN LỰA CHỌN:

- Thực phẩm đảm bảo đủ chất đạm: Thay thế một phần chất béo trong chế độ ăn bằng protid sẽ có hiệu quả trong giảm cân. Protid có thể chiếm từ 15% - 25% năng lượng của khẩu phần, với khẩu phần 1000Kcal thường áp dụng có hiệu quả trong giảm cân thì tương đương lượng đạm là 35-62g, trừ đi lượng đạm trong gạo, sữa, thì lượng tôm cá nên dùng là 100-200g, kết hợp đậu phụ, đậu tương 200g/ngày. Thực tế lâm sàng cho thấy chế độ ăn ít béo, giàu protid có tác dụng giảm cân hiệu quả. Lựa chọn các thực phẩm giàu protid như: thịt ít mỡ, tôm cua cá ít béo, giò nạc, sữa đậu nành, pho mát cứng, trứng, sữa bột tách bơ, sữa chua làm từ sữa gầy, đậu đỗ...

- Thực phẩm cung cấp glucid: Nên sử dụng những glucid có nhiều chất xơ như bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ có tỷ lệ năng lượng thấp, rẻ tiền, dễ kiếm.
- Thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng: Tăng cường rau và quả chín: 500g/ngày. Nên ăn rau ở dạng luộc, nấu canh, nộm, salat.
Cần bổ sung viên multivitamin, khoáng và vi khoáng tổng hợp trong những khẩu phần ăn dưới 1200 Kcal vì thường thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết như: canxi, sắt, vitamin E..., đặc biệt cho các bệnh nhân khả năng lựa chọn thực phẩm bị hạn chế, không thỏa mãn nhu cầu các vitamin và khoáng chất.
- Muối: Hạn chế muối ăn ít hơn 6g/ngày. Nếu bị bệnh tăng huyết áp chỉ nên dùng 2-4g/ngày.

TRÁNH SỬ DỤNG:

 
- Các thực phẩm nhiều chất béo: Thịt mỡ, nước luộc thịt, bơ, thịt chân giò, da cá béo, da gà, ngan, ngỗng...
- Các thực phẩm có nhiều cholesterol: Não, tim, gan, thận, lòng lợn, trứng...
- Các món ăn có thêm chất béo: Bánh mì bơ, bơ trộn rau, các món xào, rán...
- Thức ăn giàu năng lượng như: Đường mật, mứt, kẹo, bánh ngọt, sôcôla, nước ngọt, rượu bia, cà phê, chất kích thích...

Lưu ý:

- Khi chế biến tránh chiên xào nhiều mỡ.
- Nên ăn rau ở dạng luộc, nấu canh, nộm, salat.
- Tạo thói quen ăn theo chế độ hợp lý. Chỉ nên ăn 3 bữa/ngày, không nên ăn bữa phụ (trừ người bị tiểu đường). Không nên ăn nhiều vào chiều và tối.
- Ngừng ăn ngay khi không đói, ăn chậm, nhai kỹ, bỏ thói quen vừa ăn vừa đọc báo, xem tivi...
- Để hạn chế cảm giác thèm ăn bạn cần phải dùng lý trí để bắt bản thân phải tuân thủ chế độ ăn đúng đắn. Muốn vậy cần phải hiểu rõ tác hại của thừa cân béo phì, cái lợi của việc giảm cân để có sức khoẻ, hình thể đẹp, và phải biết cách tự lựa chọn các thực phẩm thích hợp. Yếu tố quyết định thành công của hành vi trị liệu chính là tự sự giám sát.



Nguồn: dep.com.vn


Danh mục bài viết Làm đẹp

Đang tải dữ liệu loading