Đến Singapore thưởng thức món Laksa

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:19

2,576 xem

0 Bình luận

(0)

1795

Là một quốc đảo nhỏ bé mang dáng hình viên kim cương, nhưng từ lâu đất nước sư tử đã được thế giới biết đến là thủ đô của ẩm thực Châu Á. Singapore với những món ăn độc đáo đậm phong cách Á – Âu đã mang lại cho du khách những phút giây thật tuyệt vời, một trong những món ăn đó là Laksa - đặc sản của người Peranakan.

Vào mỗi dịp nghi ngơi cuối tuần, mỗi gia đình người Preanakan (người Hoa định cư ở eo biển Malacca) thường quây quần bên nhau cùng nhỏ to chuyện trò và thưởng thướng món đặc sản laksa.


alt
Nguồn ảnh: sofood.wordpress.com

Được coi là món ăn truyền thống của người Prenanakan, Laksa hay còn gọi là cà ri laksa là sự hòa quyện của các nguyên liệu mì sợi, chả cá, tôm, sò huyết, giá  đỗ thái nhỏ và nước ca ri cốt dừa cay cay, nóng hổi. Món này thường ăn kèm với otak otak cá, điểm thêm vài lá rau răm và một thìa tương ót thì thật tuyệt hảo.

Tuy nhiên, một trong những đặc trưng của ẩm thực người Peranakan là luôn luôn biến đổi, vì vậy món laksa cũng có rất nhiều biến thể, trong đó nổi bật là laksa lemak, tên gọi cho thứ nước xốt cốt dừa thơm béo, là một kiểu chế biến độc đáo của người Singapore và assam laksa ít béo hơn được chế với nước xốt cá chua. Gần đây, tính linh hoạt của món laksa này khiến nó có thể kết hợp với món Tây làm tăng số lượng các món ăn du nhập như món mì ống laksa, một món ăn không thực sự giống laksa lắm nhưng vẫn rất ngon miệng.

alt
Nguồn ảnh: muivi.com

Không chỉ là món ăn truyền thống trong các cuộc sum họp gia đình, laksa còn là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của du khách khi đến Singapore. Chỉ cần đặt chân lên đất nước Singapore xinh đẹp, gọi một chiếc taxi và hỏi về món laksa, bạn sẽ được các bác tài chở đến ngay trung tâm ẩm thực Katong – nơi có các đầu bếp tài hoa, chế biến món laksa ngon nhất cả nước.

Đến khu ẩm thực Katong, bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều các món ăn ngon như tau kwa pau (đậu phụ nhân thịt băm), ba chang (bánh bao gạo), Cơm gà Hải Nam Năm Sao…nhưng không thể bỏ qua món Laksa – một trong những món đặc trưng cho ẩm thực vùng Katong.

Thưởng thức laksa ở Katong, bạn phải đến quán 328 Katong Laksa nằm tại số 51-52 East Coast Road.  Đây là quán laksa đâu tiên và ngon nhất mà du khách có thể thưởng thức ở Singapore. Tồn tại và phát triển hơn 100 năm, 238 Katong Laksa đã khẳng định được thương hiệu của mình và  quảng bá  nét văn hóa ẩm thực đặc sắc này ra ngoài biên giới quốc gia
alt
Nguồn ảnh: www.agoda.vn

Cái đặc biệt của 238 Katong Laksa ở chỗ, dù đã tồn tại được hơn trăm năm và từng phải di dời từ căn nhà số 328 Joo Chiat Road sang số 51-52 East Coast Road  khu Katong nhưng những chủ nhân của quán vẫn giữ được những nét bản sắc truyền thống vốn có của món ăn này.  Nước cà ri ở đây được nấu từ nước hầm tôm, chả cá, sốt tôm Peranakan, curry gravy và laksa sauce cô đặc nên có vị rất thanh, ngọt nhẹ, béo nhẹ, cay cay, những vẫn đậm đặc và thơm lạ lùng chứ không ngán. Laksa không có rau, mà chỉ có giá, được trộn chung với bún sợi to, chả cá thái sợi, tôm nõn tươi, sò huyết tươi, được để lên bề mặt sao cho khi dội nước curry đang sôi sùng sục vào, thì tôm và sò cũng vừa chín tai tái, nhai sần sật, và ngọt lừ. Laksa không nêm bằng hành hay ngò, mà chỉ được rắc một ít rau răm thái nhuyễn như bột, đem phơi khô, khi ăn chỉ cho một lượng vừa phải, kèm theo sa tế tôm được xào từ ớt bột và sốt tôm Peranakan.

alt
Nguồn ảnh: fiditour.com

Ngoài ra, khi đến ăn Laksa ở 328 Katong Laksa, du khách không được dùng đũa mà phải dùng thìa để ăn, bởi truyện xưa truyền rằng, có một vị quan  thường cải trang để đi ăn laksa. Vị quan này phải cải trang bởi có thú thưởng thức laksa rất bình dân, ăn bún mà cứ quăng đũa sang một bên, lấy thìa húp xì xụp xì soạp, tới khi trong tô chỉ còn nước thì bưng lên húp cho sạch sẽ luôn thể. Một lần đi ăn, ông vừa quệt mồm đứng lên, thì có một tên người hầu ở đâu chạy đến lạy bẩm ông về mau bà đang tìm. Thế là bà con mới nhận ra ông này là quan. Sẵn vừa tức vừa quê, ông ra một mệnh lệnh là sau này ai mà ăn laksa chỉ được ăn với thìa, thế mới thấm hết được cái tinh hoa của nước cà ri. Vậy là từ đó, mọi người ăn  laksa đều phải dùng  thìa.

Tết dương lịch sắp đến, nếu bạn và gia đình có thú vui thích khám phá những nét đẹp trong ẩm thực các quốc qia thì còn chần chừ gì mà không đến Singapore để thưởng thức những món ăn đặc sắc của quốc đảo sư tử này, đặc biệt là món laksa cay cay, béo béo ở 328 Katong Laksa hoặc quán Princess Terrace Café nơi cũng tự hào có món tủ là laksa
Macaron - hương vị Pháp quyến rũ

Macaron - hương vị Pháp quyến rũ

Nếu có dịp bát phố ở thủ đô Paris của Pháp, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp một loại bánh cực kỳ nổi tiếng có tên macaron.
Xem thêm

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading