Bí quyết làm trái cây khô tại nhà

Thứ Tư, 16/02/2011 09:19

2,803 xem

0 Bình luận

(0)

3671



 













Trái cây khô là món ăn vặt khá ngon miệng, lại giàu chất dinh dưỡng. Sấy khô còn là phương pháp giúp bảo quản hương vị thơm ngon của những loại trái cây mà bạn yêu thích.












Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn chế biến thành công các loại trái cây sấy khô.


1. Lựa chọn trái cây


Bạn có thể sấy khô bất kỳ loại trái cây nào. Thông thường, nên chọn những loại trái cây đang trong mùa vì giá thành rẻ, chất lượng của trái cây cũng tốt hơn.


 









Trái cây dùng để sấy khô phải là những quả đã chín nhưng không bị mềm, chảy nước hay bị dập. Sau khi chọn xong, hãy rửa chúng thật sạch, tách hạt và thái lát. Miếng trái cây càng được thái nhỏ thì quá trình sấy khô sẽ càng nhanh.


Tuy nhiên, phải thái trái cây thành những miếng có kích thước đều nhau. Điều này giúp chúng khô đều hơn trong khi sấy.


2. Xử lý trái cây trước khi sấy


Sau khi đã thái xong, cần xử lý trái cây trước khi bắt đầu qui trình sấy khô. Có nhiều phương pháp xử lý khác nhau, chẳng hạn như chần hoặc ngâm dung dịch nước muối.











Để chần trái cây, bạn hãy cho chúng vào nồi và hấp trong vòng 5 phút. Sau đó, vớt ra và cho vào nước đá lạnh để làm nguội nhanh, giúp trái cây săn cứng hơn.


3. Phương pháp sấy


Có hai phương pháp sấy khô trái cây là sấy khô tự nhiên và sấy bằng lò


 









Sấy khô tự nhiên: Đây là phương pháp sấy khô trái cây đơn giản nhất: sử dụng ánh nắng mặt trời để làm khô trái cây. Trái cây được phơi ngoài trời nắng to trong khoảng 3 ngày thì sẽ khô hoàn toàn. Nếu áp dụng phương pháp này, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau:


- Lật trở trái cây thường xuyên trong suốt quá trình phơi nắng để chúng được khô đều.


- Chọn những chỗ cao, rộng và thoáng để phơi trái cây. Che chắn cẩn thận để chống bụi bẩn và đất cát rơi vào, gây mất vệ sinh và nhiễm khuẩn.


- Không để trái cây ngoài trời vào ban đêm để tránh côn trùng, sâu bọ.


 









Sấy khô bằng lò: Phương pháp này thích hợp với những nơi có khí hậu lạnh, trời ít nắng. Trải một miếng vải khô lên vỉ của lò sấy và đặt trái cây lên trên. Đun nóng lò, sau đó mở cửa lò sấy để hơi ẩm thoát hết ra ngoài.


Thời gian sấy khô bằng lò kéo dài khoảng từ 4 giờ cho đến nửa ngày, tùy thuộc vào từng loại trái cây cũng như độ dày mỏng của miếng trái cây bạn đã thái lát. Trong quá trình sấy, nên thường xuyên nếm thử trái cây để kiểm tra độ khô.


Hồng Xuân (Theo ifoodtv.com)


Danh mục bài viết Khéo tay hay làm

Đang tải dữ liệu loading