Độc đáo chợ tem hè phố Hà Nội

Thứ Tư, 02/03/2011 10:53

2,078 xem

0 Bình luận

(0)

3956

Không kể trời nắng hay mưa, suốt 7 năm qua, cứ vào 9 giờ ngày Chủ nhật hàng tuần những người yêu tem lại đến 160 Triệu Việt Vương (Hà Nội) “họp chợ”.



Gọi là “chợ” nhưng chỉ vài chiếc bàn, ghế được kê lên bởi người yêu tem đến đây không phải chỉ để “buôn bán” mà họ đến còn để nghe, trò chuyện, chiêm ngưỡng những con tem cho thỏa thú đam mê. Đủ các lứa tuổi, già, trẻ có, nam thanh, nữ tú... Từ ông chữa xe đạp vỉa hè đến người có học thức và cả những cô cậu học sinh cũng đến chợ…


choi-tem-hanoi-17110
Cứ sáng Chủ nhật hàng tuần người yêu tem lại về "họp chợ".



Chợ tem được thành lập tự phát, chỉ họp vào một ngày duy nhất trong tuần. Đã thành thông lệ, cứ 9h sáng ngày chủ nhật, người yêu tem lại tụ họp về đây để trò chuyện tâm giao về những con tem mình yêu thích. Không chỉ có những người chơi ở Hà Nội mà “dân” yêu tem ở khắp nơi trên cả nước cũng về nhập hội. Lâu dần, chợ tem còn thu hút cả khách nước ngoài đến chiêm ngưỡng.

Không ồn ào như các chợ khác, ở đây chỉ có những chiếc bàn được đặt ra, một tách ca phê, một ly trà đá, những bộ sưu tập được mở ra và những cái đầu chụm lại thế là người yêu tem cùng nhau bàn luận, người già chỉ người trẻ, người biết bảo người chưa biết.

Chơi tem là một thú chơi lắm công phu. Nó đòi hỏi người chơi ngoài tầm hiểu biết còn là sự kỳ công. Có người chơi tem để nâng cao học vấn, có người dùng tem để rèn luyện bản thân, có người lại phục vụ cho công việc của mình như tham khảo hội họa. Và trên mỗi con tem, người chơi đều tích lũy được trong nó những kiến thức về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật độc đáo.

Tem bán được gài thành từng bộ có ghi sẵn giá. “Sống hay chết” là câu hỏi thường xuyên thấy ở chợ tem. Đó là bởi, tem được chia làm hai loại: tem sống và tem chết. Tem sống là tem chưa qua sử dụng, còn tem chết là tem có đóng dấu nhật ấn. Giá tem chơi cũng rất mềm. Tem lẻ chỉ 1.000 - 2.000 đồng/chiếc. Tem lẻ dán trên phong bì đã qua sử dụng giá cao hơn chừng 6.000 - 7.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên giá tem chơi cũng dao động mạnh, thường tem có giá trị là những con tem mang dấu ấn lịch sử và văn hóa.

Là người đã có thâm niên 50 chơi tem, bác Lê Đức Vân, nguyên Chủ tịch Hội tem Hà Nội chia sẻ: “Suốt 7 năm qua, trừ lúc ốm yếu là bác không đến được còn đâu cứ khỏe là bác bắt xe ôm đến đây sinh hoạt với mọi người”. Bác Vân cũng là người sở hữu những bộ sưu tập tem quý, bộ sưu tập tem về Bác Hồ và phụ nữ Việt Nam được bác dành tình cảm đặc biệt.

Tồn tại từ năm 2003, đến nay chợ tem cũng đã có thâm niên hơn 7 năm. Là người có thể coi là sáng lập ra chợ tem tự phát, bác Phạm Hào chia sẻ: “Chợ được thành lập cũng xem như là nơi sinh hoạt cho những người thực sự yêu thích tem. Suốt 7 năm qua, trừ ngày chủ nhật trùng vào mùng một tết là chợ không họp, còn lại thì chủ nhật nào người yêu tem cũng nhớ “chợ” mà về”.



Huyền Anh
Hanoimoi

Danh mục bài viết Sự kiện ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading