Thực Phẩm Giúp Giảm Stress

Thứ Năm, 25/12/2008 06:56

861 xem

0 Bình luận

(0)

4350

Chúng ta đều biết, stress là tình trạng căng thẳng của con người đến mức đỉnh điểm, có thể dẫn đến tình trạng căng cơ, hoặc co cứng các khớp ngón tay. Theo các nhà khoa học, stress không chỉ là phản ứng của cơ thể về mặt thể lực, tâm lý mà còn là phản ứng thuộc về hành vi, tinh thần và tình cảm.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy stress có tác động mạnh tới hệ miễn dịch của cơ thể, đặc biệt đối với những người lớn tuổi. Những người bị stress mãn tính thì hệ miễn dịch sẽ bị suy giảm, có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, các bệnh tự miễn, bệnh tim mạch và bệnh cao huyết áp.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ đã đưa ra lời khuyên về các loại thực phẩm có khả năng làm giảm tình trạng căng thẳng này như sau:


- Hãy ăn kẹo sôcôla: Vị ngọt thơm và hơi đắng rất riêng biệt của sôcôla có thể giúp cho não bộ tăng thêm chất endorphin và hợp chất anadamide. Hai chất này có tác dụng làm tăng sự hưng phấn của não bộ và kích thích tâm trạng hưng phấn hơn.

- Ăn những thực phẩm giàu cacbon hydrat: Một nắm bắp ngô rang, vài chiếc bánh bích qui hay vài chiếc bánh xốp có hương vị vang đều làm tăng việc tiết ra serotonin trong não. Lúc này tâm trạng con người sẽ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng.

- Dùng khoai tây chiên hay các loại bánh được làm từ bột mì nướng, hấp không béo: Khoai tây là nguồn dinh dưỡng có ích cho sức khỏe con người bởi nó cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, điều này đã được nhiều người biết đến. Nhưng ăn khoai tây chiên rán ít mỡ để cải thiện tâm trạng ủ dột, buồn phiền, lo lắng thì ít người biết đến.


Cả khoai tây và các loại bánh được làm từ bột mì là những thức ăn được xếp vào danh sách thực phẩm “an ủi tâm trạng” bởi nó kích thích não bộ tiết ra chất serotonin.

- Hãy uống một tách sữa bò ấm: Khi con người cáu giận, huyết áp sẽ tăng lên. Các chất khoáng như canxi, magiê trong sữa có tác dụng làm giảm huyết áp và làm cho tinh thần thư giãn, thoải mái hơn. Mặt khác, uống một tách sữa bò ấm cũng khiến cho tinh thần tỉnh táo, suy nghĩ chín chắn, kỹ càng.

- Ăn cá hồi, cá mòi: Axit béo Omega-3 trong các loại cá này có tác dụng làm hưng phấn não bộ, làm giảm nguy cơ trầm cảm, bớt tính cáu bẳn. Nếu ăn hai loại cá này trong một thời gian liên tục sẽ làm tăng lượng serotonin trong não.

- Một chén bột ngũ cốc: Ăn một chén bột ngũ cốc sẽ giúp bạn duy trì năng lượng cơ thể và đầu óc suy nghĩ thông thoáng hơn. Nghiên cứu cho thấy, nếu hàng ngày dùng một chén bột ngũ cốc sẽ làm giảm đáng kể lượng hóc môn gây ra stress, đó là hóc môn cortisol.


Theo Phunu

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading