Ăn Để Xả Stress

Thứ Sáu, 10/04/2009 03:09

1,056 xem

0 Bình luận

(0)

2759

Sau khi nghỉ tết, tham gia nhiều hoạt động du lịch và lễ hội, các bạn trở lại với công việc đầu năm với quá nhiều việc để giải quyết. Đây cũng là lúc dễ bị stress nhất và chính điều này lại là nguy cơ làm bạn dễ bị cao huyết áp, đau tim và béo phì. Những loại thực phẩm dưới đây rất dễ tìm và có tác dụng cao trong việc đẩy lùi stress.

Quả lê

Một trong những cách tốt nhất để giảm huyết áp cao, theo Viện Tim mạch, phổi và huyết học của Mỹ, là bạn cần cung cấp cho cơ thể đủ lượng cali cần thiết - chỉ với một quả lê khoảng 487 miligram là bạn thêm khoẻ. Lê cung cấp cali cho cơ thể còn cao hơn cả chuối. Cách khác bạn có thể làm là nên đưa lê tàu vào khẩu phần rau trộn hàng ngày để tránh sự nhàm chán.

Sữa không kem

Mary Dallman, giáo sư sinh lý học thuộc Đại học California (Mỹ) cho biết, chỉ một muỗng sữa bò không kem hoặc chỉ chứa 1% kem có thể giúp cơ thể giảm mệt mỏi, căng thẳng như cáu gắt, bực bội, lo âu... Theo cuộc nghiên cứu khoa học năm 2005 được công bố trên Archives of Internal Medicine, phụ nữ thường uống khoảng 4 ly (hoặc hơn) sữa ít béo hay sữa không kem mỗi ngày có thể giảm nguy cơ gặp phải các cơn đau trước kỳ kinh đến 46% so với những người chỉ uống một ly mỗi ngày.

Quả cam

Bạn đang lo lắng và sợ sệt trước một cuộc phỏng vấn xin việc làm hoặc chuẩn bị hiện diện trước mặt cấp trên? Cách tốt nhất để vượt qua là cố gắng uống một ly nước cam vắt vì dưỡng chất cần thiết trong lúc này là vitamin C có chứa nhiều trong cam. Các nhà nghiên cứu Đức cho biết, những người thường gặp các vấn đề này trước khi xuất hiện trước công chúng nên dùng cam nhằm giúp huyết áp và nổng độ cortisol (hormon stress) trở lại bình thường một cách nhanh chóng. Vitamin C cũng có tác dụng như một thành phần kích thích hệ miễn nhiễm.

Thịt cá hồi

Nghiên cứu y khoa năm 2003 vừa được công bố trên tạp chí Diabetes & Metabolism phát hiện rằng acid béo omega-3 là kẻ thù số một của hormon stress. Ngoài ra, acid béo omega-3 còn có tác dụng bảo vệ tim bạn tránh các cơn đau tim bất thường. Đưa cá vào thành phần bữa ăn, đặc biệt là các loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá thu, cá trích và cá ngừ đại dương, ít nhất hai lần mỗi tuần giúp cơ thể hấp thụ đủ acid béo omega-3 nếu như bạn thường xuyên rơi vào stress. Một điều cần chú ý là các bạn không nên sử dụng các loại cá trên đã được chế biến sẵn - vì có thể acid béo omega-3 đã mất đi trong quá trình chế biến.

Bột yến mạch

Carbonhydrate làm cho não sản sinh nhiều serotonin, một hợp chất có phân bố rộng trong các mô, đặc biệt trong tiểu cầu máu, thành ruột và hệ thần kinh. Khi cơ thể hấp thụ các hợp chất carbonhydrate chậm, thì có nghĩa là serotonin cũng ít sản sinh, do đó bạn khó vượt qua được stress. Để cải thiện điều này, bác sĩ khuyên các bạn gái nên đưa thành phần bột yến mạch vào khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt là các bữa điểm tâm vì chúng có tác dụng rất tốt trong việc giúp cơ thể bạn vượt qua những căng thẳng trong ngày.

Quốc Triều (Theo Women’s Health)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading