Mẹo nhỏ làm món kim chi ngon hơn

Thứ Sáu, 27/05/2011 08:17

4,095 xem

0 Bình luận

(0)

4919

Món kim chi của Hàn Quốc đã ngày càng trở nên quen thuộc và được nhiều người Việt yêu thích. Một số mẹo nhỏ sau đây giúp bạn làm kim chi ngon hơn.

Ảnh minh họa: nguồn internet

Chọn cải

Nhiều loại cải có thể làm kim chi, tuy nhiên ngon nhất vẫn là cải thảo. Khi chọn cải cần lựa những cây còn tuơi, có búp non.

Để kim chi giòn

Muốn cho kim chi giòn, ngon thì cải nên để cả cây hoặc nguyên tàu rửa sạch, để ráo nước, phơi héo trong bóng râm. Nếu có các nguyên liệu đi kèm như cà rốt, củ cải…tất cả cũng phải được bào mỏng rồi phơi héo.

 

Ảnh minh họa: nguồn internet

Cách muối

Gia vị dùng để muối kim chi truyền thống gồm ớt, đường, nước mắm, tỏi, gừng… tuy nhiên để tăng thêm hương vị bạn có thể thêm táo, lê xay nhuyễn, hẹ cắt khúc.

Có nhiều cách để muối kim chi, muối theo kiểu ăn xổi (ăn liền sau khi muối khoảng 10 giờ) hay để lâu (khoảng 5 ngày) dùng dần. Dưới đây là cách muối đơn giản bạn có thể áp dụng:

Kim chi (ăn liền): 1kg cải thảo, 3 muỗng canh bột ớt, 50g hẹ, 1 trái táo, lê, 5 trái ớt đỏ Đà Lạt, 2 muỗng canh nước mắm, 20g muối, 50g đường, 1 muỗng canh bột ngọt. Cải thảo làm sạch, phơi héo trong bóng râm. Táo, lê, ớt đỏ Đà Lạt, bột ớt xay nhuyễn. Cho tất cả cải thảo + hỗn hợp táo, lê, ớt + nước mắm + muối + đường + bột ngọt, trộn đều, hẹ cắt khúc để lên trên. Ủ kim chi khoảng 10 giờ là có thể dùng được. (Hướng dẫn: đầu bếp Phạm Thanh Phương)

 

Ảnh minh họa: nguồn internet

Kim chi (để lâu): 1 kg cải thảo, 100g cà rốt, 100g gừng gọt vỏ, cắt sợi, 10 tép tỏi cắt lát, 50g ớt bột Hàn Quốc, 10g ớt bột Huế, 10 trái ớt sừng đỏ, 1 muỗng cà phê muối rang, 2 muỗng canh nước mắm. Cải thảo làm sạch, để nguyên tàu, không cắt miếng. Phơi hơi héo. Cà rốt gọt vỏ, bào sợi. Trộn hỗn hợp gia vị : muối, ớt các loại, nước mắm, tỏi, gừng. Xếp cải vào thau, cứ một lớp cải, một lớp gia vị, lớp trên cùng là gia vị. Đậy kín, sau 5 ngày sẽ có món kim chi ngon. (Hướng dẫn: nghệ nhân ẩm thực Dzoãn Cẩm Vân)

Danh mục bài viết Khéo tay hay làm

Đang tải dữ liệu loading