Thú chơi rượu dân tộc của các đấng mày râu thị thành

Thứ Tư, 27/07/2011 10:51

5,336 xem

0 Bình luận

(0)

2875

Rượu dân tộc nhưng không phải lên rừng, leo núi để thưởng thức. Gọi là rượu dân tộc nhưng có thể thưởng thức ngay tại thành thị, ung dung, tự tại, có người phục vụ bưng bê tận nơi. Thú chơi này của các đấng mày râu ngày một phổ biến và cầu kỳ hơn.

Những ngõ ngách Hà Nội ngày càng mọc lên nhiều quán rượu dân tộc. Rượu ở đây được gọi bằng nhiều tên rất kêu như: Tửu tửu chiều quê, Anh hùng tửu, Dương dương ngọc tửu phu thê, Thần tiên tửu, Hoài linh tấn tấn tửu… Giá của các loại rượu thì vô cùng: từ vài chục đến vài trăm ngàn. Không mùa nào mà rượu lại vắng khách. Từ những bài thuốc, những kinh nghiệm truyền từ đời này qua đời khác của ông cha ta mà ngày nay chúng ta đã tích lũy được rất nhiều chủng loại rượu.

Riêng từ hạt nếp, người Việt ta đã có rượu nếp cái hoa vàng nổi tiếng, vừa dân dã, vừa ‘chất’. Rượu chưng cất từ hoa quả có phần nhẹ hơn và hợp với chị em hơn. Hương vị của rượu hoa quả cũng rất đa dạng: khế chua, dâu ngọt, mơ đắng, táo mèo chát, cả mãng cầu, chanh leo… và đến hơn 20 loại quả khác cũng được ngâm rượu.

Gần 30 loại rượu ngâm từ động vật rất bổ dưỡng song cũng phù hợp cho từng đối tượng và tuổi tác khác nhau. Các loài động vật ngâm rượu có nguồn gốc từ trên trời như chim đến các vùng núi như ong, bò cạp, hươu, dê, sâu, rắn…rồi cả các loài dưới biển như cá ngựa, hải sâm, sao biển… Chủ yếu các loại rượu này hợp với cánh đàn ông hơn.

Những loại rượu ngâm từ các loài hoa nghe cái tên đã thấy mỹ miều: rượu bách hoa mỹ tửu, hồng hoa, sơn trà, dâm bụt hoa, cúc hoàng hoa… Hay những loại rượu ngâm từ các loại củ đã trở nên quen thuộc như nhân sâm, tam thất, linh chi, ngọc trúc… và các loại rượu ngâm từ hạt như đào nhân, hạnh nhân, kim anh tử…

Rượu dân tộc nếu dùng liều lượng hợp lý thì vừa có tác dụng tẩm bổ cơ thể vừa có tác dụng chữa bệnh. Đối với sức khỏe, rượu có thể lợi khu phong, bổ kiện tỳ, bổ gân cốt,  thanh nhiệt lợi thấp, giải cảm, an thần, bổ huyết, bổ khí, bổ dương, bổ âm…

Không kém phần quan trọng với việc thưởng thức rượu, các quán rượu dân tộc đều chú trọng đến việc sáng tạo các món nhắm ngon, lạ và hợp với các loại rượu. Các món nhắm cũng được chế biến khá cầu kỳ để phục vụ những thực khách khó tính nhất. Bàn nhậu cho khách có thể không cần nhiều món ăn nhưng món nào cũng ‘chất’.

Món chả ốc gói giấy bạc, thơm lừng lá lốt cùng các gia vị, chả được cắt từng miếng vuông vức chấm với mắm gừng. Hay món nem hến đúc với trứng chấm mắm chua ngọt, vừa mềm vừa ngọt vị. Nhưng có lẽ không có gì dân dã và thú vị bằng món châu chấu rang, dế rang. Món này hợp nhất với ‘dân nhậu’ bởi sự đơn giản mà lại rất vào rượu.

Chẳng phải là cao lương mỹ vị mà rượu và đồ nhắm lại hòa quyện vào nhau đến say lòng. Là chất hồn chất túy của người Việt, ngày nay rượu dân tộc đã trở thành một nghệ thuật ẩm thực không thể thiếu.

Danh mục bài viết Tư vấn dùng rượu

Đang tải dữ liệu loading