Dưa chua bồn bồn

Thứ Năm, 28/07/2011 10:19

17,112 xem

0 Bình luận

(0)

3947

"Gió đẩy gió đưa bông bồn bồn rụng trắng / Thương em một đời dải nắng dầm mưa" Đó là một câu hát giao duyên mộc mạc của Đất Mũi Cà Mau, cây bồn bồn cũng vậy.

Bồn bồn thuộc họ lau sậy, mọc trên nước, rễ thả nổi như rau muống, lá dài giống sả, có khả năng chịu ngập sâu đến 1 m. Đi hái bồn bồn chỉ cần cầm ngọn lôi ra, tước phần lá ở ngoài, bẻ lõi màu trắng bên trong thế là  có phần bồn bồn ngon lành sẵn sàng để làm dưa.

 

Cây bồn bồn hoang dại

Cây cỏ hoang dại này một thời gian làm vướng bước chân của những người mở đất, bởi nó cùng với cỏ năn mọc... cạnh tranh với cây lúa nước. Muốn có diện tích trồng lúa, những người xuôi phương Nam về vùng tận cùng của tổ quốc phải phá bỏ bồn bôn, cỏ năn để trồng lúa. Hoang dại là vậy, nhưng không biết từ bao giờ cây bồn bồn được người dân vùng đất này dùng làm thức ăn cho những bữa cơm gia đình mình.

 

Phần thân non của bồn bồn dùng làm thực phẩm

Để trở thành món ăn, đơn giản nhất, người ta sử dụng phần gốc non (củ hũ) của bồn bồn, rửa sạch, trụng nước sôi, ngâm trong vịm với nước vo gạo pha chút muối chừng 3 ngày là đã có được dưa bồn bồn. Khi mở vung đậy vịm ra, một hương vị đặc trưng dân dã, hòa trong mùi nồng nồng thơm của cỏ lác ruộng đồng bay thoảng vào khứu giác. Những cọng dưa phần gốc có màu tim tím ấy tạo cảm giác giòn mềm khi ăn. Và vị chua dịu của bồn bồn kích thích dịch vị. Dưa bồn bồn chấm nước tương, nước cá kho, thịt kho giúp những gia đình nghèo có được bữa cơm ngon.

 

Dưa bồn bồn chua chua giòn giòn

Là thức ăn bình dị, rẻ tiền nên dưa bồn bồn luôn là thức ăn chính của những gia đình có thu nhập thấp. Với những người khá giả thì dưa bồn bồn ngoài việc làm thức ăn phụ, còn được chế biến chung với các loại thực phẩm khác: xào tép, thịt heo, thịt bò, cá - những thức ăn pha chế tuy đơn giản bằng bồn bồn tươi hoặc dưa bồn bồn cũng đều đem lại sự ngon miệng cho thực khách. Bồn bồn còn được dùng để nấu canh chua. Vị chua của bồn bồn vốn đã thơm ngon lại càng thơm ngon và ngọt khi nấu với cá ngác, cá rô. Dưa chua bồn bồn nếu thêm đường, bột ngọt, ớt tỏi giã nhỏ vào thì rất giống kim chi. Món này ăn vào vừa giòn, vừa mềm, nửa giống măng, nửa giống ngó sen. Đặc biệt, món dưa chua này để lạnh càng ngon.

Tổng hợp Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ngon Ca Mau

Đang tải dữ liệu loading